Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

Các lợi ích đối với sừc khoẻ của quế


Quế (cinnamon) có năm lợi ich vể sức khỏe như sau:

1. Cải thiện sức khỏe của tim

Các nhà khảo cứu thuộc Penn State vừa mới  phát hiên là một chế độ ăn  uống có nhiều  gia vị như quế và nghệ  giúp han chế các tác dụng tiêu cực của một bữa ăn nhiều chất béo. Sau một bữa ăn như vậy, mức chất béo trong máu[ được biết duới dạng triglyceride] tăng và tinh trạng tăng cao triglyceride mạn tính làm  rủi ro bị bênh tim tăng theo.
Theo một nghiên cứu nhỏ  (mà trong tỗng số những ngưởi tham gia là đàn ông khoẻ mạnh ở lứa tuồi 30-65 chỉ có 6 người  quá mập )  kết quả cũa việc cho thêm gia vị rất  đáng kể. Trong hai ngày khác nhau, các người tham gia đã cho  thêm hai muỗng lớn gia vị gồm quế vào bữa ăn nhiểu chất béo của họ. Kết quả thử máu cũa nhóm người này so với nhóm khác  có bữa ăn tương tự nhưng không thêm gia vị cho thấy là mức chất chống oxi hóa trong máu tăng 13 phần trăm và mức triglyceride giảm 30 phần trăm

2. Điều hòa glucoz-huyết

Theo kết quả nghiên cứu cùa Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ chiết xuất  giàu chất chống oxi-hóa của quế giúp giảm các yếu tố rủi ro có liên hệ với bệnh tiều đường và bệnh tim.

Trong nghiên cứu, 22 tình nguyên viên mập phì (obese) bị bệnh tiền tiểu đường được chia ngẩu nhiên làm hai nhóm. Một nhóm uống placebo (thuốc giả) , nhóm kia uống mổi ngày hai lần  chiết xuất quế khô hoà tan trong nước cùng với những bữa ăn theo chế độ ăn uống thường lệ. Các mẫu máu lấy lúc đói khi bắt đầu thí nghiệm và sau 6 cùng  12 tuần cho thấy là chiết xuất quế đã cải thiiện tình trạng chống oxi hóa và giúp giảm mức đường-huyết.

3. Bảo vệ chống bệnh tiều đường

Quế đã được chứng tỏ là làm chậm sự trống rỗng của dạ dày, điều này kiềm chế sự tặng vọt của đường huyết sau bữa ăn và cải thiện sự hiệu ứng hay độ nhạy của insulin.

 Nghiên cứu của Đai học Georgia cũng phát hiện là quế có thể ngăn ngừa viêm và sự tổn thương mô gây ra bởi những mức đưởng-huyết cao. Khi mức đường huyết cao, đường bám dính vào các protein tạo thành những hợp chất gọi là AGEs (advanced glycation end products). Các AGEs này kích hoạt hệ miễn nhiễm, dẫn đến viêm và sự tổn thượng  mô có liên đới với lão hóa và bệnh tiểu đường. Trong nghiên cứu này  các nhà khảo cứu đã phát hiện có một  mối liên hệ chặt chẽ và trực tiếp giữa hàm lượng chất chống oxi hoá có trong các thảo mộc và gia vị  bao gồm quế và khả năng ngăn ngừa sự tạo thành AGEs. Tác dụng này củng làm giảm hơn nữa rủi ro tỗn thương của tim bởi  vì giúp tránh sự hoá cứng của các động mạch do AGEs gây ra.

4. Cải thiện chức năng não

Nghiên cứu cho thấy chỉ cần ngửi mùi quế cũng tăng cường tiến trình nhận thức nhưng ăn quế lại nâng cao chức năng não.

Các nhà khào cứu thuộc Đai học Wheeling Jesuit đã yêu cầu các tình nguyện  viên hoàn tất những công tác trên máy điện toántrong khi không nhai kẹo gôm, nhai kẹo gôm thường, hay nhai kẹo gôm có mùi quế, bạc hà hoặc hoa nhài. Tiến trình nhân thức (cognitive prosessing) đã được nâng cao hầu hết trong số các người nhai kẹo gôm có mùi quế, dẫn đển việc tăng nhanh các đáp ứng thị giác-vận động (visua-motor responses) và cải thiện các số điểm chú ỳ (attention scores).

Gia vị có mùi thơm này cũng còn giúp não lành bệnh (healing). Một nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp đã phát hiện là chiết xuất quế ngăn chặn không cho các tế bào não sưng tấy như vẫn thuờng xẫy ra khi não bị chấn thương hoặc đột qụy

5. Bảo vệ chống bệnh Parkinson

Nghiên cứu trên động vật -- tài trợ bởi National Institutes of Health --đã phát hiện là quế nghiền vụn sau khi được động vật ăn vào, sẽ chuyển hoá thành một chất gọi là sodium benzoate, chất này sẽ xâm nhập vào não. Thí nghiệm trên chuôt  bị Parkinson, cho thấy những tác dụng tích cực như bảo vệ các neuron, bình thườnh hóa  mức các chất truyền thần kinh (neurotransmitters) và cải thiện các chức năng vận động (motor functions)

5 health benefits of cinnamon-Cynthia Sass-Nov 29.2014