Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Tàu vũ trụ Orion: một bước tiến lớn của của chương trình thám hiểm sao Hỏa


Ngày thứ sáu 5/12 tàu vũ trụ Orion của NASA đã thành công trong chuyến bay thử đầu tiên kéo dài 4 tiềng rưởi đồng hồ bên trên Trái đất
Tàu Orion có hình nón kinh điển giống tàu Apollo trước ...
Tàu vũ trụ này đã được hỏa tiễn Delta IV Heavy phóng lên không gian vào lúc 7.05 a.m. ET từ căn cứ không gian Cape Canaveral ở bang Florida.
Sau vài phút, tàu đã được đặt vào qũi đạo Trái đất thấp (low-Earth orbit).  Hai tiếng sau, tàu đã được  đẩy lên qũi đạo thứ nhì ở cách Trái đất khoảng 3,600 miles tức 15 lần cao hơn Trạm Không gian Quốc tế. Vào lúc 11:29 a.m. ET cùng ngày ,tàu đã bay chậm lại nhờ sức hãm của một hệ thống dù và đã rơi xuống Thái bình dương cách San Diego (Calfornia) khoảng 600  mile về phía tây nam

                      Video: Orion deep space capsule launches

Trong chuyến bay này tàu vũ trụ Orion  đã được đưa xa Trái đất hơn tất cả các tàu vụ trụ khác đả được thiết kế đễ chở con người kể từ sau nhiệm vụ lên mặt trăng của phi thuyền Apollo 17 vào năm 1972. NASA hi vọng vào những năm 2020 tàu vũ trụ Orion này sẽ có thễ giúp đưa đoàn phi hành gia đầu tiên của họ đi  sâu vào trong vũ trụ .
Một trong những nhiệm vụ của tàu vụ trụ Orion sẽlà đưa các phi hành gia lên một hành tinh nhỏ (asteroid)— hành tinh này có lẽ sẽ được NASA dùng rô- bốt kéo vào qũi đạo mặt trăng


NASA cũng hi vọng sau đó tàu vũ trụ Orion sẽ đưa được  các phi hành gia lên thám hiểm các mặt trăng của sao Hỏa và cuối cùng chính sao Hỏa này.

Tưởng nên biết tàu vũ trụ Orion có hình nón đường kính 16.5 feet. Tàu có thể chở tối đa 4 người cho một chuyến bay 21 ngày vào sâu trong vũ trụ hoặc 6 phi hành gia cho nhửng nhiệm vụ ngắn hạn hơn.
Trong lần thử nghiệm đầu tiên này, tàu vũ rụ Orion đã bay quanh Trái đất hai vòng và NASA muốn xác định khả năng bay và trở lai trái đất an toàn của con  tàu .

 
·        
·