Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

Một chất sơ có công dụng hạ giảm cholesterol


Hầu hết người dân Mỹ chỉ dung nạp có phân nửa lượng chất sơ được khuyến cáo. Các chất sơ hoà tan có trong thực phẩm có thể giúp kiểm soát thân trọng và hạ giảm cholesterol  và nhờ đó phòng chống  bệnh tim. Chúng ta có thể tìm thấy loại chất sơ này trong đâu lăng (lentils), lê , táo và dĩ nhiên trong cháo bột yến mạch (oatmeal) rất tốt cho tim. Nhưng cỏn một nguồn  cung cấp chất sơ khác rất tốt ít được nói tới: đó là psyllium husk (vỏ hạt giống của psyllium thuộc dòngcây Plantago)
 
 
 
 

Psyllium husk chứa một chất sơ xốp như bọt biển giúp chữa táo bón và làm mềm phân. Theo Herbwisdom.com thỉ cứ mổi 100 gram psyllium cung cấp 71 gram chất sơ hoà tan [ trong khi đó một lượng cám yến mạch tương tự chỉ chứa có 5 gram chất sơ hòa tan]

Trong một nghiên cứu --công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition--  những người có mức cholesterol quá cao (hypercholesterolemia) đã được quan sát trong vòng 26 tuần lễ. Một nhóm bệnh nhân đã được cho uống một thía nhỏ psyllium mỗi ngày trong khi nhóm kia uống placebo (thuốc giả).  Kết quà cho thấy nồng độ cholesterol toàn phần và LDL trong  huyết thanh (serum) của nhóm uống psyllium theo thứ tự thấp hơn 4.7% và 6.7% so với nhóm placebo.

Tuy vậy không có nghĩa là cứ uống psyllium mổi ngày là khỏi phải lo về cholesterol . Thật vậy psyllium chỉ có hiệu quả đối với nhửng người theo một chế đố ăn uống ít chất béo (low-fat diet)

MedecinePlus gợi ý là cẩn phải uống nhiểu nước khi dùng psyllim:  tối thiểu bạn  phải uống 8 ounce chất lỏng cho mổi 3-5 gram vỏ hạt psyllium (psyllium husk) hay 7 gram hạt giống (psyllium seed). Đối với một số người,  psylìum nâu ( blond psyllium) có thể tạo hơi (gas), làm đau bao tử, tiêu chày, t áo bón và buồn nôn

Cũng như đối với các thuốc bổ sung khác, bạn cần tham khảo bác sĩ trước khi uống psyllium.

Just 2 Teaspoons of This Fiber May Help Lower Cholesterol- y Shubhra Krishan- Nov29, 2014