Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Không nên dùng thuốc của người khác

Câu chuyễn xẩy ra vào ngày Lễ Tạ Ơn vừa qua tại Nam California (Hoa kỳ).  Yaasmen Castanada, 19 tuổi, bị đau họng đã uống một viên thuốc kháng sinh do bạn đưa cho. Sau khi uống thuốc, cô ta cảm thấy khó thở, môi nóng bỏng , cuống họng và mắt đỏ ngầu. Khi đưa  vào cấp cứu tại Bệnh viện Irvine, các bác sĩ cho biết là cô ta bị hội chứng Stevens-Johnson , môt chứng bệnh rất hiếm do phản ứng dị ứng với thuốc kháng sinh và những thuốc khác. 

Theo bác sĩ cho biết chứng bệnh này ảnh hưởng tới da làm cho các lớp da tách rời nhau gây ra những vết nứt , các vết nứt này sau đó trở thành những vết thượng hở miệng. Thông thường khoảng từ 10 tới 30 phần trăm da bị ảnh hưởng. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể có những vấn đề về vị giác, nuốt, thị giác và chức năng giới tính.

Trong trường hợp Castanada bệnh đã chuyểnsang dạng năng hơn gọi là Toxic Epidermal Necrolysis ảnh hường tới 60phần trăm da và màng nhờn. Toàn thân bệnh nhân được quấn băng đặc biệt (chỉ để lộ đôi mắt) dính vào các vết thương  để không cần phài thay băngmỗi ngàyrất đau đớn. 

Bà mẹ của Castaneda rất đau khổ khi thấy con mình người đầy vết thượng nọ tới vết thượng kia. Bà ngỏ ý với phóng viên CNN muốn chia sẻ hoàn cảnh đau đớn của con gái mình và mong muốn mọi người không nên chia sẻ thuốc men với người khác và khuyên các bà mẹ nên tìm hiễu con cái mình bị dị ứng với thuốc nào chứ đừng chờ tới lúc đã qúa trễ.