Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

Làm sao quản lý bệnh tiểu đường...để tránh phải vào bệnh viện

Những ai bị bệnh tiểu đường mỗi khi gặp bác sĩ đều được khuyên nên ăn uống cho lành mạnh và tập thể dục đều đặn  đễ giữ cho đường-huyết ở mức kiểm soát được. Tuy nhiên các lời khuyên này không đủ để ngăn ngừa một chuỗi dài những biến chứng của bệnh tiều đường—như bệnh tim và thận chẳng hạn--- mà hậu quả là bệnh nhân phải đi cấp cứu. Dưới đây là vài điều chỉ dẫn giúp những người bị bệnh tiểu đường  tránh khỏi phải…vào nằm bệnh viện


1- Kiểm soát bàn chân mỗi ngày

Theo giáo sư Joyce Lee thuộc Đại học Michigan thì theo dõi đôi bàn chân là một diện quan trọng của việc chăm sóc bệnh tiểu đường. Một mức đường-huyết cao có thể làm tổn thương các dây thần kinh ở bàn chân, và bệnh nhân có thể sẽ không cảm thấy vết đứt, trầy hay nứt dẫn tới nhiễm khuẩn sâu nơi da.Nghiên cứu cho thấy là đặc biệt các đàn ông trẻ tuổi dễ bị những vết loét như vậy.

Theo khuyến cáo của National Diabetes Information Clearinghouse (NDIC)  thì bôi thuốc xức (lotion) thuờng xuyên và uống nhiều nước có thể giữ cho da bàn chân--củng như trên toàn cơ thể--không bị khô và nứt.

2- Chăm sóc răng và nướu răng

Nhửng người bị tiểu đường có rủi ro gia tăng bị sâu răng, viêm nướu răng và bệnh nướu răng bởi vi bệnh tiểu đường làm tăng khả năng bị nhiễm khuẩn và cản trở việc chống lại nhiễm khuẫn. Viêm nha chu (periontitis) là một nhiễm khuẩn đặc biệt nghiêm trọng vì hủy hoại mô nướu răng và làm hư xương giữ vững chân răng. Ngoài ra chứng viêm này còn làm tăng mức đường-huyết khi mà các hormone được  hệ miễn nhiễm phóng thích để chống lại nhiễm khuẩn.

Theo NDIC  bạn cầnphải  đánh răng sau mổi bửa ăn hoặt ít nhất hai lẩn một ngày và cà răng (flossing) ngày một lần

3- Bớt ăn muối

Theo giáo sư Om Ganda, giám đốc Trung tâm Tiểu đường Joslin tại Boston  thì sodium và bệnh cao huyết áp đi  đôi với nhau, và nếu bạn bị tiểu đường thì bệnh cao huyết áp sẽ tăng bội rủi ro bị bệnh tim mạch và bệnh thận sẵn có của bạn.

Bớt muối không chỉ có nghĩa là ít đụng tới lọ muối rắc. Các thực phẩm biến chế  có khuynh hướng chứa nhiều muối. Một cái bánh “ taco” lớn bán tại cửa tiệm thức ăn nhanh haymột bánh ngọt nhỏ (biscuit)  có trứng và xúc-xích chứa một lượng sodium gần bằng mức giới hạn được Hội Tim Hoa kỳ khuyến cáo. Ngay như cả những thứ không thể ngờ như là nửa “ cup” pho-mát  “cottage cheese”  ít chất béo  hoăc một bánh mì tròn (bagel) nhỏ có quế và nho khô cũng đem lại một lượng sodium bằng một phẩn ba mức khuyến cáo

4- Bỏ bơ--chuyển sang dầu ô-liu

Theo bác sĩ Ganda, chuyển từ bơ sang dầu ô-liu có ảnh hưởng đáng kể lên cholesterol, đặc biệt là đối với những người gặp khó khăn trong việc giảm chất béo dung nạp. Chất béo bão hoà trong bơ tăng mức cholesterol trong máu và rủi ro bị các vấn đề tim mach; trái lại dầu ô-liu là một chất béo đơn không bão hòa có thể giảm mức cholesterol xấu. Một chế độ ăn uống nặng vể dầu ô-liu có thể giảm ngay cả rủi ro bị bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu của Diabetes Care theo dõi trong vòng bốn năm 418 thành niên gốc Mễ không bi tiểu đường, sinh sống bằng cách ăn theo hoặc chế độ Địa trung hải truyền thống có nhiều dầu ô-liu, hoặc chế độ Địa trung hải bình thường có thêm chất béo từ các loại hạt, hoặc chế độ ít chất béo. Kết quả nghiên cứu cho thấy là chỉ có khoảng từ 10 đến 11 phần trăm nhửng người thuộc hai nhóm Đia trung hải mằc bệnh tiều đường so với con số 18 phẩn trăm nhửng ngưòi  thuộc nhóm ăn theo chế độ ít chất béo.

5- Bỏ hút thuốc

Hút thuốc là một yếu tố chính gây vữa xơ động mạch ( atherosclerosis), một chứng bệnh thường hay làm các người bị bệnh tiều đưởng phải vào nẳm bệnh viện khi mà động mach bị nghẹt dẫn đến nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não hay những vấn đề mạch máu khác. Hút thuốc cũng làm tăng huyết áp và cholesterol.

Bệnh tiểu đường còn nâng cao rủi ro bị bệnh viêm phổi (pneumonia) của những người hút thuốc

6-Đẩy lùi trầm cảm

Theo bác sĩ Tom Donner, giám đốc Trung tâm Tiểu đường Johns Hopkins, thì “đây là một bệnh mãn tính nhắc nhở mỗi ngày cho  các bệnh nhân là họ bị tiểu đường”.  Giáo sư Robert Rizza chuyên gia vể tiểu đường tại Mayo Clinic, Rochester (Minnesota) cho biết “Trầm càm nguy hiểm đối với ngưởi bị tiểu đường vì làm cho họ có cảm giác như họ không thể kiểm soát bệnh của mình được. Điều này có thể làm bệnh nhân thất vọng đến nỗi chẳng còn muốn uống thuốc hay đi khám bệnh.”

Yoga và thiền có thể giảm bớt căng thẳng (stress) ; và một thú vui đặc biệt nào đó —như đọc sách, thể thao, ngắm chim—có thể tạo niềm hạnh phúc mỗi ngày cho bệnh nhân , giúp cho việc quản lý bệnh được thuận lợi hơn

Hầu hêt các biến chứng do bệnh tiểu đường có thễ ngăn ngừa được

Điều then chốt là bạn phài tìm hiểu và biết cách xử lý căn bệnh ngay từ lúc đầu sao cho  cho các biến chứng đáng nhẽ nhẹ không trở thành nặng. Bạn nên nhớ bệnh tiểu đuờng là một trái bom nổ chậm, nếu bạn không cẩn thận…thì tai họa sẽ tới !

6 Tips to Keep Diabetics Out of the Hospital- Kurtiss Hiatt (US News)- 12/7/2014

 

Đọc them