Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

Làm sao phân biệt cảm lạnh, cúm và dị ứng theo mùa

Buổi sáng khi tỉnh dạy bạn thấy cuống họng ngứa, nghẹt mũi và một đám mơ hồ những triệu chứng khó chịu khác...thì điều quan trọng là phải biết rõ điều gì làm bạn đau như vậy

Biện pháp khắc phục chứng chảy nước mũi do cảm cúm

Phải chăng đây chỉ là vì dị ứng theo mùa(hay fever) hoặc đây có phải là bệnh truyền nhiễm hay không? Liệu bạn có phải chịu khổ suốt ngày vì cảm lạnh hay không, hoặc là bạn sẽ lây truyền bệnh cúm cho các đồng nghiệp trong văn phòng ?

Dưới đây bác sĩ Robert Wergin---chủ tịch Tổ chức American Academy of Family Physicians và có trên 34 năm kinh nghiệm trong ngành chữa trị cảm cúm-- đưa ra một vài điều then chốt trong việc  phân biệt ba trong số các nguyên nhân thông thuờng nhất của sự suy sụp hô hấp: cảm lạnh (cold) cúm(flu) và di ứng theo mùa (seasonal allergies)

Kế hoạch  ba bước

Trước tiên bạn hãy nghĩ tới thời gian trong năm.  Vào mùa thu, ba phần tư tất cảcác vi-rút lẩn quất trong không khí đều là những rhinoviruses, loại vi-rút thông thường nhất gây cảm lạnh.Vào mùa xuân và mùa hè, khi mà cảm lạnh vẫn còn hoành hành nhưng các bệnh về đường hô hấp đã thoái lui bớt thì dị ứng theo mùa lại tung hoành( Nếu bạn bị dị ứng thường xuyên thì bạn nên chú ý xem hay bị di ứng vào tháng nào trong năm). Trong khi đó từ cuối mùa thu tới suốt qua mùa đông bạn nên coi chừng bệnh cúm (flu or influenza). Cao điểm của mùa cúm ở trong khoảng từ tháng muời một tới tháng giêng 

Sau đó bạn hãy để ý tới các triệu chứng.  Nói chung bệnh cúm nghiêm trọng hơn cảm lạnh và thuờng ra có kèm theo sốt (100F+), đau mình mẩy, và theo Viện Sức khỏe Quốc gia "cực kỳ mệt mỏi". Theo giải thích cũa Cơ quanKiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), "đối với bệnh cúm thì sốt, đau mình mảy, hểt sức mệt mỏi và ho khan là những triệu chứng thông  thưng và dữ dằn nhất ". Bệnh cúm cũng còn có thể gây những biến chứng nghiêm trọng như viêm phi 

Trong khi đó, nhng người bị cảm lạnh có nhiều khả năng hơn bị nghẹt mủi hay chảy nước mũi. Bác sĩ Wergin giải thích di ứng theo mùa thuờng l àm cho mắt và mũi bị ngứa --tuy nhiên các người bị dị ứng cũng có th bị đau họng do chảy nhỏ giọt sau mũi (post nasal drip)

Cuối cùng là thời gian bị bệnh. Bệnh dị ứng sẽ lẩn quất chừng nào dị ứng nguyên (allergen) gây ra nó hãy còn có trong không khí, thời gian này có thể lâu hơn một tháng. Đối với cúm  nặng thì thời gian bị bệnh đôi khi có thể lâu hơn đôi chút so với cảm lạnh , với các triệu chứng như mệt mỏi kéo dài tới ba tuần lễ

Sau đó phải làm gì?

Bác sĩ Wergin khuyên là "nếu bạn có những triệu chứng tiêu chuẩn và có thễ tự quản lý bệnh ở nhà được" thì bạn nên nghỉ ngơi nhiều, uống nuớc nhiều và uống thuốc cảm cúm bán tự do là được rồi. Bạn phải nhớ tránh đừng để lây bệnh sang người khác. "Nểu bệnh kéo dài quá 5-7 ngày thì bạn cẩn phải đi gặp bác sĩ ( Phụ nữ mang thai hay người có bệnh mạn tính có thể phải đi khám bệnh sớm hơn)

Trong một số trường hợp khó chịu về đường hô hấp, bác sĩ không có thể biết rõ điều gì xẫy ra cho bạn nếu không cho làm thử nghiệm. Cơ quan Kiệm soát và Phòng chống Bệnh tật (CDC) cho biết là xác định dứt khoát sự khác biệt giữa cảm lạnh và bệnh cúm mà chỉ dựa duy nhất vào các triệu chứng có thể khó khăn ( hoặc thậm chí không thễ làm được). Một nhóm nhà khảo cứu tại Úc cũng đồng quan điểm và ghi nhận rằng " có nhiều vi-rút có thễ gây bệnh lâm sàng khó phân biệt đươc với bệnh cúm"

Theo bác sị Wergin tuy các thuốc kháng vi-rút như Tamiflu có thễ giúp chống  lai bệnh cúm nếu bạn đi khám bác sĩ sớm", nhưng " cách trị cúm tốt nhất là tránh không để mắc bệnh cúm... tức là chích ngừa cúm!

How To Figure Out If You Have A Cold, A Flu, Or Allergies- Kuren F, Friedman- Dec 26,2014