Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Giải đáp một số câu hỏi về bệnh thận

Bác sĩ Orlando. M. Gutierrez hiện là giáo sư tại Đại học University of Alabama at Birmingham (UAB) và là một trong nhựng bác sị hàng đầu trong lãnh vực thận học.. Nhân dịp tháng ba là tháng " Sức khoẻ của Thận" nên giáo sư Gutierrez đã nhận giài đáp môt số câu hỏi vễ bệnh thận và các vấn để liên quan tới thận như trình bày dưới đây:..

1- Nhửng dấu hiệu cho biết thận không hoạt động tốt?  sưng, mệt mỏi, buồn nôn, biếng ăn, cao huyết áp

2- Uống 8 ly nước một ngày có giúp cho thận không?  Không nhất thiết vỉ không có bẳng chứng vững chắc nào cho thấy là mọi người cẩn phải uống lượng nước như vậy trong một ngày

3- Thận hư (nephrotic kidney) là gì?  Thận để thoát protein vào trong nước tiểu

4- Sự tỗn thương thận có thễ đảo nghịch được  không?  Có nhưng trong một số trường hợp mà thôi

 5- Viêm gan (hepatitis) có ãnh hưởng lên các chức năng thận không? Một vài dạng viêm gan nhất định như viêm gan C hay B có thễ làm tổn thượng thận

6- Có thể  thoát khỏi bệnh cao huyếp áp không?  Có thể. Trong nhiều trường hợp tập thể dục, giảm cân, và bớt ăn muối có thễ hạ giảm huyết áp

 7- Có thể có nhửng dấu hiệu báo sớm khà năng thận có vấn để không? Đáng tiếc là không. Vỉ vậy các thử nghiệm nước tiễu và máu rất quan trọng đối với những người có rũi ro cao ( tức là bị tiểu đường, cao huyêt áp, hay gia đình có tiển sử y lý về bệnh thận)

 8- Nếu bị protein-niệu (proteinuria) thì có thể lảm gì? Điều này tùy thuộc vào nguyên nhân của protein-niệu. Tùy theo nguyên nhân có những thuốc khác nhau có thể có hiệu nghiệm

9. Đi tiểu thường xuyên có phài là dấu hiệu cũa bệnh thận không?  Không nhất thiết. Có nhiều nguyên nhân làm cho đi tiểu thường  xuyên
10. Bệnh  tiểu đường và rượu ảnh hưởng lên thận ra sao? .Bệnh tiều đường là nguyên nhân hàng đầu của bệnh thận tại Hoa kỳ. Đưởng huyết kiễm soát không tốt có thể làm tổn thượng thận. Bình thưởng, rượu không gây hại cho thận

11- Theo bác sĩ muốn ngăn ngừa bệnh thận cần uống bao nhiêu nước? Điều này tùy thuộc vào từng cá nhân. Nói chúng tôi nghỉ là bạn cứ nên nghe theo cơ thễ của bạn: thấy khát nước thì uống, nều không khát thì đừng uống

12-Tôi tập tạ nên thường uống protein từ nước sữa (whey protein) vây có phải làm gì đẽ tránh gây hại cho thận không?    Không

13- Tôi nghĩ là mình có vấn để vể tiền liệt tuyến (prostate) vì bị chảy máu nhiều.  Đây có thễ là một vấn để nghiệm trọng cần được bác chuyên khoa niệu đánh giá

14- Một ngưởi bị cao huyết áp hay tiễu đường có thễ được coi như là có rủi ro bị bệnh thận hay suy thận không? Nếu gia đình bạn có tiễn sự y lý vể bệnh thận, hay nếu bạn quá mập hoặc bị bệnh tim thỉ bạn có thễ có rủi ro bị bệnh thận tăng cao

15- Làm thử nghiệm vể chức năng thận ra sao? Bác sị sẽ gởi bạn đi thử nghiệm nước tiểu và máu

16- Chĩ số A1C là bao nhiêu đễ được coi là bị tiểu đường? Nói chung khi nào chỉ số này cao hơn 6

17- Nếu da nổi những cục nhỏ (smal bumps)hay những mảng khô ( dry bumpy paches)   thì có liên quan gì tới thận không?  Không nhất thiết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau , nhưng thuờng ra không phải do bệnh thận

19- Nước tiểu của tôi có nhiểu protein. Điểu này có nghĩa gì?  Điều này có nghĩa là thận của ban bị tổn thượng và cẩn được bác sị khám nghiệm đễ tìm nguyên nhân

20- Khi uống Diet Coke vì bị tiểu đường có hại cho thận không? Không có bẳng chứng nào vững chắc cho thấy thận sẽ bị tỗn thượng.  Nhưng theo tôi thì nói chung vẫn nên uống nước thay vì các đố giải khát (soft drink)

21- Khi tuyến tụy ( pancreas)là thủ phạm gậy ra bệnh tiểu đường thì muốn quản lý bệnh này chỉ với việc thay đổi chế độ ăn uống và thể dục mà không cần tới insulin có được không? Nếu bạn bị tiểu đường loại 1 thì bắt buỗc phài dùng insulin. Nếu bạn bị tiểu đưởng loại 2 thì chế đỗ ăn uống và thể dục có thễ hiệu nghiệm mà không cần tới insulin

22-  Mẹ tôi bị cao huyết áp và bệnh tuyến giáp (thyroid). Bác sị vừa cho mẹ tôi hay là thận hơi bị yếu thêm đôi chút. Vậy mẹ tôi phải làm gì? Tùy theo nguyên nhân. Thuờng có nhữg trưởng hợp có thễ làm chậm sư tiến triển của các vấn đề vế thận

23-  Làm thế nào để có thễ hạ mức creatine? Tôi biết có người có mức này cao trong suốt một số năm. Tùy theo nguyên nhân làm tăng mức creatinine, Đôi khi một vài thuốc nhất định hay thay đổi nếp sống có thể giúp hạ giảm mức này

24- Thuốc tri cao huyết áp có hại cho thận không? Một số thuốc cao huyết áp nhất định có tác hại lên thận

25- Tôi bị bệnh thận. Tôi phải làm sao đễ ngăn chặn không cho mức creatine tăng cao? Tùy theo nguyên nhân của bệnh thận, Trong một vài trưởng hợp nhất đnh như bệnh tiểu đường, thuốc men và thay đổi nếp sống có thễ giữ cho creatinine không tăng

26- Tôi có u nang trong thận cả nhiều năm nay. Vậy u nang (cyst) là gì?. Thường ra không có gỉ đáng lo vì đây chỉ là một túi dịch chất (sack of fluid) trong thận

22- Ngoài di truyền, cao huyết áp, tiễu đường và quá mập, còn những nguyên nhân nào làm suy thận? Có phải vì uống quá nhiều nước soda hay không? Một vài bệnh nhất định như viêm gan B/C, nhiễm khuẩn HIV và uống những thuốc như ibuprofen có thể lảm thận suy. Uống nước soda bình thưởng không làm hại thận

23- Tôi chỉ còn 1 quả thận nhưng lại uống nhiều diet Pepsi. Vậy có ảnh hưỡng gì lên thận không? và cả lên huyết áp nữa ?. Tôi vẫn chủ trượng uống nước thay cho đồ giải khát. Các đổ giải khát có chứa sodium (muối) mà bạn nên tránh

24- Số đo huyết áp là bao nhiêu thỉ cẩn phải quan tâm? Nói chung nều số đo huyết áp cao hơn 140/90 thỉ cần phải được bác sị chuẩn định

25- Tôi được chẩn đoán bị bệnh thận đa u nang (polycystic). Bệnh này do di truyền từ bố mẹ tôi . Vậy bệnh có truyền sang con cháu tôi không? Điều này tuỷ thuộc vào loại di truyền. Một vài loại bệnh thận đa u nang như "autosomal dominant" sẽ không bỏ qua các thế hệ

26- Huyết áp cũa tôi đo được 145/80 và nước tiểu cũa tôi có máu. Hai điếu này có liên hệ gì với nhau? Có thể, nhưng phải do bác sị thẩm định

27- Tôi bị tiểu đường. Làm sao thử nghiệm vể bệnh thận? Chỉ đơn giản thử nước tiểu  và máu

 28-Tôi đưỡc chẫn đoán bị bệnh thận và được biết có thể phải làm thẩm tách (dialysis). Vào lẩn hẹn mới đây, bác sĩ cho biết mức creatinine của tôi đã hạ thấp. Tôi muốn biết phải tiếp tục làm gì nữa đễ duy trì creatinine ỡ mức thấp. Tôi đã thay đổi đáng kể thói quen ăn uống và đã luôn luôn hoạt động như tập thễ dục và chãy bộ  Hoan nghênh bạn đã thay đổi các yếu tỗ rủi ro ( chế độ ăn uống, thễ dục) vỉ đây là điều hết sức quan trọng và là điểu lớn nhất có thể giúp ích cho thận. Những lời khuyên cụ thể hơn tùy thuộc vào nguyên nhân của các vấn để của thận

29- Thuờng xuyên bị nhiễm khun niệu đạo (UTI) có phải là vì bệnh thận không?  Không nhất thiết, Điều này thường xẩy ra mà không liên quan gì đến thận

30- Thuốc giảm đau có làm hại thận không?  Có thễ. Một vài thuốc nhất định như ibuprofen có thễ hại thận nếu uống nhiểu trong thởi gian lâu dài

31- Tôi thường có sỏi thận, mặc dâu bác sĩ chưa bao giờ bảo tôi bị bệnh thận. Vậy có gì đáng ngai không?  Sỏi thận có thê tránh được. Bạn nên thảo luận với bác sị về càc yếu tố rủi ro liên hệ

32- Tôi được chẫn đoán bị bệnn thận kễ t  khi uống thuốc giảm đau lưng. Bác sị có kê cho tôi thuốc amlodipine để bảo vệ thận . Vậy tôi có thễ làm thêm gi không?  Trong trưởng hợp này, ngưng thuốc giảm đau có thễ là buớc đầu tốt nhất  nên làm

33- Lợi ích của nước dừa nguyên chất đối với thận ra sao?  Không rõ

34- Khi làm thẩm tách (dyalisis) thì sống thêm đươc bao lâu?  Không có thời gian nhất định vỉ tuỳ từng cá nhân. Tôi biết  có những người sống thêm được hơn 20 năm

35- Nguyên nhân chính gây nên cao huyết áp là gì? Thuờng ra là do sự kết hơp cũa bệnh mập phì và chế độ ăn uống

36- Làm sao ngưng thuốc cao huyết áp? Tùy theo nguyên nhân. Đối với nhiều người thì thễ dục, giảm cân và bớt dùng sodium (muối) có thễ giúp giảm bớt nhu cầu uống thuốc cao huyết áp

37- Tôi bị bệnh Crohn. Thận có bị ảnh hưởng gì không?  Đôi khi , vì những người bị bệnh Crohn có rủi ro cao có sỏi thận

38- Có sự liên hệ gì không giữa thuốc Lipitor và bệnh tiễu đường? Thuốc Losartan có lơi ích gì cho thận?  Cho tới nay vấn để liên quan giữa thuốc hạ giảm cholesterol và bệnh tiểu đường hãy còn mịt mờ. Thuốc Losartan cũng tốt cho thận

39- Khi kiễm tra sừc khỏe ngưởi ta đã phát hiện là trong nườc tiệu của tôi có máu tế vi (microscopic blood). Điều gì đã xẫy ra cho thận của tôi? Có nhiểu điều khác nhau có thể đang xẩy ra cho bạn, và không riêng gì cho thận.của bạn. Vần đế phài được bác sị chẩn nghiệm

40- Liệu bệnh thận có gây ra viêm gan C hay không và liệu viêm gan C có phải  là trường hợp viêm gan tổi tệ nhất có thễ xẩy ra? Thật ra viêm gan C có thễ gây ra bệnh thận. Nhưng viêm gan C hiện nay có thễ chữa trị được

41- Liệu tẩy sạch toàn cơ thể có giúp gì cho huyết áp  không? Không nhất thiết

Get Well Wednesday: Dr. Gutierrez Answers Your Kidney Questions- Get Well Wednesday- Mac 18,2015