Thứ Hai, 23 tháng 1, 2023

Vì sao người cao tuổi dễ mắc bệnh tiểu đường?

 Người cao tuổi thường mắc các bệnh và buộc phải dùng nhiều loại thuốc. Những thuốc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những bất thường tiềm tàng về chuyển hóa glucose phát triển thành bệnh tiểu đường lâm sàng

Bệnh đái tháo đường ở người cao tuổi & chế độ dinh dưỡng hợp lý

 Khi người cao tuổi  mắc bệnh tiểu đường sẽ gặp nhiều khó khăn và phức tạp hơn trong điều trị. Vì thế việc phát hiện bệnh này ở giai đoạn sớm là biện pháp phòng bệnh tốt nhất và can thiệp kịp thời sẽ làm giảm mức độ hoặc ngăn chặn các biến chứng của bệnh.

Nguyên nhân người cao tuổi dễ mắc bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một trong những bệnh mạn tính thường gặp có tỷ lệ mắc mới, mắc tăng lên theo tuổi. Người cao tuổi chiếm khoảng 40% trong cộng đồng người mắc bệnh  và nhần lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các loại cây thuốc nam trị bệnh tiểu đường

Ngoài ra có khoảng 10% người cao tuổi có bệnh tiểu đường không được chẩn đoán, không được điều trị và thậm chí có nguy cơ cao hơn về đau ốm dẫn đến tử vong do tiểu đường. Khoảng 20% người cao tuồi có rối loạn dung nạp glucose, có nguy cơ phát triển bệnh mạch máu lớn liên quan đến tiểu đường

Việc phát hiện bệnh tiểu đường ở giai đoạn sớm chính là biện pháp phòng bệnh tốt nhất. Phát hiện sớm và can thiệp kịp thời sẽ làm giảm mức độ hoặc ngăn chặn các biến chứng của bệnh. Những biến chứng đó thường là giảm thị lực, thậm chí mù lòa do bệnh tiểu đường, cắt cụt chi dưới do bệnh mạch máu ngoại vi, bệnh thần kinh và bệnh nhiễm trùng, bệnh thiếu máu cơ tim, tai biến mạch máu não và suy thận mạn… Tất cả đều làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh tiểu đường cao tuổi.

Bệnh tiểu đường: Khái niệm, nguyên nhân, triệu chứng, phòng ngừa - wikiSucKhoe

Người cao mắc bệnh tiểu đường cũng dễ mắc một số biến chứng cấp, nguy cơ bị mất natri, mất nước, hạ huyết áp, tăng áp lực thẩm thấu, hạ kali máu , giảm bài tiết insulin và các biến cố tắc mạch. Khi bị nhồi máu cơ tim hoặc nhiễm trùng máu, những người bệnh cao tuổi hay bị shock, có thể nhiễm toàn lactic, đặc biệt ở người mắc tiểu đường nhưng kiểm soát đường huyết kém.

Tiểu đường ở người cao tuổi khó chẩn đoán

Để chẩn đoán tiểu đường sớm ở người cao tuổi cần phải có sự phối hợp của các bên, đặc biệt là bác sĩ, do nhiều người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường không có triệu chứng. Ngay ở thời điểm chẩn đoán tiểu đường, các biến chứng muộn đã xuất hiện nhưng cũng không có triệu chứng. Người bệnh đi khám bệnh chỉ với những triệu chứng không đặc hiệu, thậm chí cả thầy thuốc và bệnh nhân đều coi rằng đó là biểu hiện của "sự lão hóa bình thường".

Ngoài ra, sự suy giảm trí nhớ của người cao tuổi cũng gây khó khăn không nhỏ cho khai thác bệnh sử hoặc tình trạng đa bệnh lý sẽ làm phức tạp hơn cho chẩn đoán và điều trị. Các triệu chứng như sút cân nhẹ và vừa, mệt mỏi… có thể không được nhận thấy và dễ bị bỏ qua.

Thậm chí những triệu chứng kinh điển của tăng glucose máu như tiểu nhiều, khát, uống nhiều và ăn nhiều thường được lý giải theo bệnh khác của người cao tuổi: tiểu nhiều có thể nhầm là đái dầm do không nhịn được tiểu vì các vấn đề cơ học của bàng quang theo tuổi tác hoặc do nhiễm trùng tiết niệu.

Uống nhiều thường nhẹ hoặc không rõ do tăng ngưỡng của thận với glucose và giảm cơ chế khát với tuổi già. Ăn nhiều khó được nhận thấy vì người cao tuổi thường chán ăn khi bị mắc bệnh. Nhiễm trùng, nhất là ở mức độ nhẹ thường không có triệu chứng vì thế không được điều trị…

Những bệnh hay gặp ở người cao tiểu mắc tiểu đường bao gồm viêm đau quanh khớp vai, teo cơ, suy kiệt, tổn thương thần kinh tiểu đường, bệnh lý về da với phỏng nước nội thượng bì. Một số người bệnh cao tuổi có thể đến bệnh viện với các triệu chứng của các biến chứng mạn tính của tiểu đường như: mất thị lực, bất thường thần kinh ngoại vi, bệnh tim thiếu máu cục bộ, suy tim sung huyết, bệnh mạch máu ngoại vi hoặc bệnh mạch máu não… nhưng ở họ lại không có dấu hiệu tăng glucose máu. Đây là lý do giải thích tại sao tỷ lệ bệnh tiểu đường không được chẩn đoán ở nhóm tuổi này thường cao.

Điều trị và các giải pháp

Người cao tuổi mắc tiểu đường sẽ rất khó khăn trong điều trị và điều chỉnh thuốc, chế độ sinh hoạt… Thế nên cần có các chế độ nghiêm ngặt, quản lý người bệnh, dùng thuốc, lối sống như thế nào là rất cần thiết.

  • Bỏ hút thuốc lá.
  • Giảm cân bằng cách kết hợp chế độ ăn cân bằng, hợp lý về dinh dưỡng, giảm thu nhập các đường đơn và chất béo.
  • Có chế độ tập luyện thường xuyên, đúng kỹ thuật
  • Người bệnh cần phải được kiểm soát huyết áp, rối loạn lipid máu.
  • Cần được phát hiện và ưu tiên điều trị theo từng giai đoạn biểu hiện bệnh.
  • Nên phổ biến kiến thức cho người cao bị tiểu đường . Những kiến thức về các yếu tố nguy cơ; chế độ dùng thuốc, cách lựa chọn thuốc; hướng dẫn cách tự theo dõi, tự xử lý những cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân là việc làm bắt buộc của thầy thuốc.

 BS Vũ Định /suckhoedoisong