Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2023

Tín hiệu cảnh báo các biến chứng tiểu đường sắp xảy ra

Các biến chứng của bệnh tiểu đường đều ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Tất cả các mô và cơ quan như tim, não, thận, mắt, chi dưới đều bị ảnh hưởng, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến bệnh mạch vành, bệnh tim, đột quỵ, mù lòa, hoại tử chân…

  • 5 loại bệnh nguy hiểm tiềm ẩn sau triệu chứng tê chân tay

Nói chung, khi một mô hoặc cơ quan nào đó trong cơ thể phát triển các tổn thương, một số manh mối thường bị lộ ra - có thể là các triệu chứng bất thường hoặc kết quả xét nghiệm bất thường.

Khi các biến chứng tiểu đường sắp xảy ra, 8 tín hiệu này sẽ cảnh báo đến cho bạn.

1. Tín hiệu từ mắt

Khi những người mắc bệnh tiểu đường bị mờ mắt hoặc có bóng đen trước mắt, đừng coi đó là lóa mắt do tuổi già. Đó có khả năng là do bệnh lý võng mạc hoặc đục thủy tinh thể do đường máu cao trong thời gian dài. Khi đó, bạn phải đến bệnh viện khám để loại trừ bệnh mắt do tiểu  đường.

2. Tín hiệu từ miệng

Khi bệnh nhân tiểu đường bị tụt nướu hoặc sưng đau, nhiễm trùng nha chu hoặc hôi miệng, răng lung lay hoặc thậm chí rụng. Những điều này có liên quan đến việc kiểm soát đường huyết kém trong thời gian dài, dẫn đến giảm khả năng miễn dịch, nhiễm trùng thứ cấp và tăng sự mất canxi.

Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường khi có các triệu chứng trên phải đề cao cảnh giác và xử lý càng sớm càng tốt.

3. Tín hiệu từ da

Bệnh nhân tiểu đường có biểu hiện ngứa ngáy toàn thân và vùng kín, nhiễm nấm da, viêm nang lông hoặc mụn nhọt, mụn nước không rõ nguyên nhân trên da. Tình trạng này tái đi tái lại nhiều lần và không thể chữa khỏi trong thời gian dài.

4. Tín hiệu từ chân

Rối loạn tuần hoàn máu chi dưới do bệnh tiểu đường và bệnh thần kinh ngoại biên, cùng với nhiễm trùng chân, là ba yếu tố chính để hình thành vết loét ở chân.

Bệnh thần kinh ngoại biên làm giảm cơ chế bảo vệ của bàn chân và bạn có thể không nhận thấy mụn nước nhỏ, vết cắn hoặc trầy xước. Rối loạn tuần hoàn máu ở chi dưới tạo điều kiện cho nhiễm trùng.

Tin hieu canh bao cac bien chung tieu duong sap xay ra

Rối loạn tuần hoàn máu chi dưới do bệnh tiểu đường và bệnh thần kinh ngoại biên, cùng với nhiễm trùng chân.

5. Tín hiệu từ chân tay, dạ dày

Bệnh thần kinh do tiểu đường thường khởi phát từ ngón chân và lan dần nên nhiều người bị tiểu đường rất dễ bị chấn thương ở chân mà không biết. Tuy nhiên, một số bệnh nhân cũng có các biểu hiện bất thường khác về cảm giác như đau nhức khác nhau, bệnh nhân có thể đau rát, đau như kim đâm và thậm chí một số người bị tê bì chân tay.

Bên cạnh đó, nhiều người mắc bệnh tiểu đường ít nhiều đã gặp phải tình trạng táo bón. Nhưng một số người bị tiểu đường sẽ bị táo bón lâu dài hoặc tiêu chảy không rõ lý do, hoặc tiêu chảy và táo bón xen kẽ. Nếu xảy ra những tình huống này thì người bệnh tiểu đường cần cảnh giác với bệnh lý thần kinh đường ruột.

6. Tín hiệu từ thận

Các vấn đề về thận thường được chỉ định khi người bệnh tiểu đường có biểu hiện nước tiểu nhiều bọt, tiểu đêm nhiều, phù nề mi mắt, chi dưới.

7. Tín hiệu tim mạch

Người bình thường có xu hướng tim đập nhanh hơn khi hoạt động so với lúc nghỉ ngơi và vào ban ngày so với ban đêm, trong khi một số người mắc bệnh tiểu đường có nhịp tim nhanh hơn khi nghỉ ngơi và nhịp tim vào ban ngày và đêm không thay đổi nhiều.

Ngoài ra, một số bệnh nhân có biểu hiện "hạ huyết áp thế đứng", tức là khi bệnh nhân đứng lên từ tư thế nằm (hoặc tư thế ngồi), thường kèm theo tụt huyết áp, chóng mặt, đánh trống ngực, mắt thâm quầng và ngất xỉu. Các triệu chứng trên cho thấy có liên quan đến dây thần kinh tự chủ của tim bệnh nhân.

8. Tín hiệu từ xương

Khi bệnh nhân tiểu đường bị đau lưng và gù lưng rõ rệt thì rất có thể là do loãng xương. Xương được cấu tạo từ protein (collagen) như một chất nền, và một lượng lớn canxi được tích tụ trên đó. Do nồng độ đường trong máu cao ở bệnh nhân tiểu đường, trong khi thận bài tiết quá nhiều glucoza, canxi trong máu cũng mất theo nước tiểu.

Ngoài ra do thiếu insulin, quá trình tổng hợp collagen ở bệnh nhân tiểu đường không đủ, chất nền xương bị giảm nên dễ gây loãng xương.

(theo suckhoedoisong)

Nói chung, khi một mô hoặc cơ quan nào đó của cơ thể phát triển các tổn thương, một số manh mối thường là các triệu chứng bất thường hoặc kết quả xét nghiệm bất thường. 8 tín hiệu này là dấu hiệu cảnh báo biến chứng cho người bị tiểu đường cần hết sức chú ý.