Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2023

Bưởi thơm ngon nhưng lại là kẻ thù của các loại thuốc

Bưởi có vị chua ngọt và vị đắng đặc trưng rất hấp dẫn. Nó giàu vitamin C, carotenoid và lycopene, tốt nhất nên ăn trực tiếp.

Hay can than: Buoi thom ngon nhung lai la ke thu khong doi troi chung cua cac loai thuoc

Bưởi có vị đắng, chủ yếu có nguồn gốc từ hai loại chất, một là flavonoid như naringin, hai là chất tương tự limonoid. Thực ra, hai loại chất này không riêng gì bưởi mà thường thấy trong các loại quả thuộc họ nhà cam quýt, nhưng hàm lượng lại khác nhau.Tuy nhiên,  kết quả nghiên cứu những năm gần đây đã phát hiện ra rằng những chất đắng này có hàng loạt hoạt động sinh học như chống ung thư và chống virus trong cơ thể.

Bưởi ảnh hưởng đến hàng trăm loại thuốc

 

Bưởi có vẻ dịu nhẹ nhưng lại có tác động đến quá trình chuyển hóa của nhiều loại thuốc. Điều này chủ yếu là do một số thành phần trong bưởi ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa thuốc, cản trở quá trình hấp thu và sử dụng thuốc, và do đó ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Bưởi là loại trái cây được các dược sĩ đặc biệt quan tâm. So với các loại trái cây khác thì bưởi ảnh hưởng đến hàng trăm vị thuốc. Chẳng hạn như thuốc hạ huyết áp, hạ mỡ máu, một số loại thuốc cho bệnh tim mạch, dị ứng, thuốc điều trị lo âu,…

Sau khi được ép lấy nước, các thành phần ảnh hưởng đến chuyển hóa thuốc trong bưởi càng cô đặc, sau khi uống thuốc sẽ dẫn đến tình trạng hấp thu quá nhiều hoặc không đủ, từ đó gây phản ứng ngược hoặc làm giảm hiệu quả của người bệnh.

Vì vậy, để an toàn, chúng ta không chỉ đọc kỹ hướng dẫn khi uống thuốc mà còn phải nghe theo lời dặn của bác sĩ, thay vì nước trái cây thì nên uống thuốc bằng nước ấm để đảm bảo an toàn.

Bưởi có thể làm tăng khả năng bị dị ứng

 

Trên thực tế, các loại quả thuộc họ cam quýt đều có khả năng gây dị ứng. Đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.

Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ mang thai ăn quá nhiều trái cây họ cam quýt trong những tuần cuối cùng của thời kỳ trước khi sinh có nguy cơ bị dị ứng thực phẩm ở thai nhi cao hơn.

Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng, chỉ cần ăn một quả bưởi hoặc cam cỡ bình thường mỗi ngày thì bạn không phải lo lắng gì cả.

Ngoài việc gây dị ứng thực phẩm, các loại trái cây họ cam quýt cũng rất nguy hiểm, đó là chúng rất dễ gây ra hiện tượng "dị ứng quang". Điều này thường xảy ra với những người người sử dụng nước hoa và tinh dầu có chiết xuất từ ​​cam quýt.

Các loại bưởi có múi, cam, chanh,… đều chứa một chất gọi là furanocoumarin, có tính cảm quang tương đối mạnh và có thể gây viêm da nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Một số người có làn da nhạy cảm sẽ bị mẩn đỏ, sưng tấy, viêm nhiễm, thậm chí nổi mụn nước và loét khi tiếp xúc với ánh nắng sau khi tiếp xúc với các sản phẩm chăm sóc da có chứa furanocoumarin.

Trong trường hợp có các triệu chứng nghiêm trọng, hãy đảm bảo rửa sạch các chất gây viêm da cảm quang bằng xà phòng và nước và đến cơ sở y tế kịp thời.

Tóm lại

Nhìn chung, bưởi là một loại trái cây có giá trị dinh dưỡng khá tốt, miễn là bạn không uống thuốc với nước ép bưởi, hoặc không ăn bưởi khi uống thuốc.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng trái cây được khuyến cáo mỗi ngày là 200-350 gam, mỗi ngày ăn 1 quả bưởi tươi là hoàn toàn có lợi cho sức khỏe.

 
Phong Vũ/ suckhoegiadinh 
 
------------------------------------------------------------------------ 
Đọc thêm