Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2023

Một hoạt động bạn nên làm sau mỗi bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa

Dịch từ “The One Activity You Should Be Doing After Every Meal To Help With Digestion-Faith Geiger-January 13 2023”

three women walking outdoors

Các vấn đề về tiêu hóa có thể là một nỗi đau nghiêm trọng – theo nghĩa đen. May mắn thay, cho dù bạn đang vật lộn với chứng đầy hơi và chướng bụng mãn tính hay chỉ muốn tìm cách giúp mọi thứ diễn ra dễ dàng hơn một chút sau bữa ăn, bạn có thể thực hiện một số điều để giữ cho đường ruột khỏe mạnh và thúc đẩy quá trình tiêu hóa nhanh hơn, dễ dàng hơn. Và mặc dù nhiều thứ trong số đó liên quan đến chính chế độ ăn uống của bạn (tức là không nạp vào cơ thể thực phẩm chế biến sẵn, sữa và các chất kích thích đường ruột khác), nhưng có một hoạt động bạn có thể thực hiện sau khi ăn để hỗ trợ quá trình này. Đó đơn giản chỉ là đi bộ nhanh!

Đúng vậy: các chuyên gia sức khỏe nói rằng đi bộ là một phương pháp đã được thử nghiệm và đúng đắn mà bạn không nên bỏ qua nếu đang cố gắng giữ cho hệ tiêu hóa của mình đươc khỏe mạnh. Để tìm hiểu thêm về lợi ích của việc đi dạo sau bữa ăn, chúng tôi đã nói chuyện với huấn luyện viên sức khỏe  Joanna Wen -- người sáng lập ra Spices & Greens--và dưới đây là lời nhắn nhủ của chuyên viên ấy

Đi bộ để giúp tiêu hóa

Đi dạo ngay sau mỗi bữa ăn là một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm để thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh vì nhiều lý do. Chuyên gia Wen lưu ý rằng hành động di chuyển cơ thể của chúng ta “giúp kích thích quá trình tiêu hóa trong dạ dày và ruột của chúng ta .Điều này có thể giúp thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa hiệu quả hơn, giảm nguy cơ táo bón hoặc cảm giác no quá mức sau bữa ăn.”

Ngoài ra, đứng dậy và đi bộ giúp lưu thông máu và dịch bạch huyết khắp cơ thể, đồng thời cho phép chúng ta hấp thụ tốt hơn tất cả các chất dinh dưỡng từ thức ăn – và thậm chí còn giúp giải độc.

Một lợi ích lớn khác của việc đi bộ đối với hệ tiêu hóa là nó có thể giúp giảm bớt một số căng thẳng (stress). Thật vậy căng thẳng và các yếu tố tinh thần và cảm xúc khác có mối liên hệ chặt chẽ với đường ruột của chúng ta, điều đó có nghĩa là việc giảm căng thẳng thực sự có thể giúp giảm các vấn đề về tiêu hóa ở một số người. Nói chung, đi dạo sau bữa tối (hoặc bữa trưa hoặc bữa sáng!) có thể mang lại điều kỳ diệu cho sức khỏe tổng thể của bạn, đặc biệt là khi nói đến tiêu hóa.

woman walking outside in the fall wearing over-ear headphones

Đi bộ sau bữa ăn bao lâu và trong bao lâu?

Bây giờ bạn đã biết là đi dạo sau bữa ăn là một ý tưởng tuyệt vời – nhưng  phải làm sao để đạt được hiệu quả tốt nhất cho việc hỗ trợ tiêu hóa ? Theo chuyên gia Wen, bạn nên đi dạo một cách thoải mái ngay sau bữa ăn; tuy nhiên nếu bạn đang có kế hoạch đổ mồ hôi một chút với một số hoạt động mạnh mẽ thỉ bạn nên đợi ít nhất 30 phút sau khi ăn.

Còn chiều dài của quãng đường đi bộ lý tưởng thì sao? Dù bạn có tin hay không, bạn hoàn toàn không cần phải dành nhiều thời gian để gặt hái những lợi ích của vận động này. Chuyên gia Wen cho biết rằng “khoảng thời gian đi bộ từ 10-15 phút thường được coi là đủ” Như vậy  bạn có thể dễ dàng đưa  thói quen này vào hoạt động  hàng ngày của bạn. Trong khi dạo bộ bạn hãy nhớ hít thở sâu và bước đi chậm rãi, thoải mái ;điều này sẽ giúp bạn thu được lợi ích tốt nhất từ việc đi bộ sau bữa ăn của bạn,”

NBNtintuccaonien