Thứ Năm, 12 tháng 1, 2023

12 loại vỏ trái cây tốt cho sức khỏe

Khi ăn một số loại hoa quả, bạn thường do dự có nên gọt vỏ không? Thực tế có một số vỏ quả nếu bỏ đi sẽ rất lãng phí. 
 
Top 9 các loại vỏ trái cây có tác dụng tốt cho sức khỏe

1-Vỏ táo chống oxy hóa
Các loại vỏ trái cây có tác dụng tốt cho sức khỏe
 
Vỏ táo có hàm lượng chất xơ phong phú, hỗ trợ tiêu hóa.
Gần một nửa Vitamin C trong quả táo là nằm ở vỏ táo. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, chất chống oxy hóa trong vỏ táo nhiều hơn thịt táo, thậm chí còn nhiều hơn so với một số loại trái cây khác. Đã có nhiều nhà sản xuất lấy vỏ táo để làm nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng.
 
2-Vỏ lê giúp sạch tim và phổi
Các loại vỏ trái cây có tác dụng tốt cho sức khỏe
 
Vỏ lê là một trong những loại thuốc giúp sạch tim, phổi, giảm nóng được dùng trong Đông y.
Vỏ lê rửa sạch thái nhỏ, cho thêm chút đường tinh có thể trị được viêm họng. Khi làm món sa-lát dưa chuột, cho thêm ít vỏ lê sẽ khiến món dưa giòn hơn và thơm ngon hơn.
Lê nghiền nát  dùng để ướp thịt rất ngon , hoặc chưng với đường phèn ăn tốt cho phỗi

3-Vỏ nho giảm mỡ trong máu
Vỏ nho giúp giảm mỡ máu, bảo vệ tim mạch
 
Vỏ nho có chứa nhiều chất resveratrol hơn thịt và hạt nho, có thể giảm mỡ trong máu, chống huyết khối, chống bệnh về động mạch, tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt là chất flavonoids trong vỏ nho tím, có công hiệu giảm huyết áp. Vỏ nho còn chứa nhiều vitamin, sắt…
Hiện đã có những nghiên cứu ứng dụng vỏ nho trong chế biến thực phẩm, dùng để điều trị lượng cholesterol quá cao, tiểu đường…

4-Vỏ quýt trị đầy bụng, ho đờm
Các loại vỏ trái cây có tác dụng tốt cho sức khỏe

Vỏ quýt chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, carotene, protein…, có thể tạo ra nhiều hương vị thơm ngon. Vỏ quýt có vị thơm, còn có thể điều trị chứng đầy bụng, ho, đờm. Khi nấu nước dùng có thể cho vài lát vỏ quýt để tăng thêm mùi vị và bớt béo.

5-Vỏ dưa hấu xanh giảm nhiệt cơ thể
 
Các loại vỏ trái cây có tác dụng tốt cho sức khỏe
Vỏ dưa hấu có chứa lượng đường, chất khoáng, vitamin phong phú, có tác dụng giải nhiệt, hạ nóng bài trừ mệt mỏi, giảm huyết áp rất tốt. Có thể dùng phần trắng của vỏ dưa làm món nộm, hoặc nấu canh, ăn dòn ngon không thua gì các món rau khá

6-Vỏ dưa gang lợi tiểu giảm sưng phù
Đừng bỏ lỡ tác dụng của dưa gang đối với sức khoẻ của gia đình bạn
Vỏ dưa gang rất giàu vitamin và khoáng chất. Nó có tác dụng lợi tiểu, giảm sưng phù, tốt cho cả người bị tiểu đường. Vì vậy khi làm món dưa gang nên để cả vỏ.
 
7- Vỏ  dưa vàng bài độc
10+ Cách Bày Đĩa Dưa Vàng Đẹp, Đơn Giản, Hấp Dẫn
Vỏ dưa vàng khá đắng nhưng chính chất đắng này giúp hấp thụ vitamin C dễ dàng hơn và giúp bài độc cơ thể. Ngoài ra, vỏ dưa vàng còn có tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm.
 
Vỏ dưa hấu, vỏ dưa vàng, vỏ dưa gang sau khi luộc lên làm món nộm dưa kết hợp 3 trong 1 có tác dụng giảm béo rất tốt.

8-Vỏ cà chua chống ung thư

Chất lycopene trong vỏ cà chua có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể phòng ngăn ngừa bệnh tim mạch, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng chống ung thư. Ngoài ra, vỏ cà chua còn trợ giúp bảo vệ sức khỏe rất tốt.
 
9-Vỏ bưởi xông nước giải cảm
Các loại vỏ trái cây có tác dụng tốt cho sức khỏe

Theo y học cổ truyền, vỏ bưởi có vị đắng, cay, thơm, tính bình, có tác dụng trừ phong, hóa đờm, tiêu báng tích, tiêu phù thũng.

Phần lớp vỏ bên ngoài do có chứa nhiều tinh dầu nên thường được dùng trong các trường hợp ăn uống không tiêu, phụ nữ bị buồn nôn do ốm nghén. Ngoài ra, vỏ bưởi thường được dùng nấu nước gội đầu cho sản phụ, giúp cho tóc bớt rụng, giúp tóc bóng mượt, mềm và chắc hơn. Trong dân gian, người ta thường dùng vỏ bưởi, lá bưởi kết hợp với một vài loại lá khác có chứa tinh dầu như lá sả, lá chanh, lá khuynh diệp… để nấu nước xông giải cảm

10-Vỏ dưa leo lợi tiểu giảm sưng phù

Vỏ dưa chuột lợi tiểu giảm sưng phù

Vỏ dưa leo rất giàu vitamin và khoáng chất. Nó có tác dụng lợi tiểu, giảm sưng phù, tốt cho cả người bị tiểu đường. Vì vậy khi ăn dưa leo nên để cả vỏ.

Vỏ dưa chuột có vị hơi chát, tính bình, giàu dinh dưỡng, có khả năng giải nhiệt cho cơ thể… Ăn dưa chuột cả vỏ sẽ giúp bạn hấp thụ vitamin C có trong dưa tốt hơn, chất nhựa trong vỏ dưa cũng giúp tăng cường chức năng giải độc cho cơ thể.

Vỏ màu xanh của dưa chuột có chứa axit chlorogenic và acid caffeic, có thể kháng khuẩn, chống viêm và kích thích vai trò của bạch cầu. Những người thường xuyên bị đau họng có thể dùng vỏ dưa chuột làm thuốc rất tốt.

11-Vỏ chuối loại bỏ mun cóc

Vỏ chuối loại bỏ mụn cóc

Lợi ích phổ biến của vỏ chuối là làm trắng răng, khi cọ xát vỏ chuối có thể giúp làm dịu vết bỏng da, nứt nẻ da mùa lạnh. Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian, vỏ chuối giúp loại bỏ mụn cóc và ngăn chặn chúng quay trở lại.

Trong vỏ chuối có chứa các thành phần hoạt chất để ức chế nấm và vi khuẩn. Vỏ chuối có thể điều trị nhiễm nấm do ngứa da. Ngoài ra còn có tác dụng thông mạch, nhuận tràng.

12-Vỏ măng cụt chống tiêu chảy

Vỏ măng cụt chống tiêu chảy

Vỏ măng cụt chống tiêu chảy, bởi trong vỏ có nhiều chất chát (trong vỏ chứa 7%-13% tanin), để chống tiêu chảy, làm săn se niêm mạc, bớt tiết dịch trong đường tiêu hóa.

Vỏ măng cụt phơi khô, đun với nước uống. Để trị bệnh đau bụng, tiêu chảy, lỵ, hãy dùng 10 vỏ măng cụt cho vào nồi đất (không dùng nồi kim loại), đổ nước sạch vào sắc trong 15 phút. Mỗi ngày uống 4-5 chén.

Tuy nhiên, vỏ ngoài của măng cụt hơi đắng nên trong Đông y thường kết hợp với các bài thuốc nhiều vị khác. Nếu tiêu chảy nhiều có thể kết hợp vỏ măng cụt với búp ổi hay lá ổi non, trà...

(sưu tầm)