Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2023

Bí quyết trường thọ và hạnh phúc

Dịch từ “The secret to longevity and happiness? It's all in the mind-Korin Miller-January 20, 2023”

 Michael Mantell, Ph.D. on LinkedIn: The secret to longevity and ...

Theo nhà tâm lý học lâm sàng Regina Koepp-- người sáng lập Trung tâm Sức khỏe Tâm thần và Lão hóa (Center for Mental Health and Aging ) thì “Tuổi thọ (longevity)và sức khỏe tâm thần(mental health) được liên kết với nhau nhiều hơn là bạn nghĩ. Cơ thể (bodies) và tâm trí (minds) của chúng ta không tách rời nhau, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất của chúng ta có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, đặc biệt là về lão hóa,"

Bà Koepp khuyên chúng ta “hãy tập trung vào việc cải thiện sức khỏe tinh thần và tuổi thọ của chúng ta, trong khi đồng thời rèn luyện sức khỏe về thể chất. Bà ấy cho biết “Duy trì sức khỏe tinh thần thực sự là chìa khóa để sống một cuộc sống lâu dài, mãn nguyện và khỏe mạnh. Cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn dễ dàng hơn bạn nghĩ, nếu bạn theo  khuyến nghị của bà Koepp bằng việc kết hợp các bước đơn giản dưới đây vào cuộc sống của mình.

1. Thực hành các hoạt động có mục đích (Practice purpose-based activities)

Here are 5 expert-approved secrets to a long and healthy life

Các hoạt động có mục đích như tham gia công tác thiện nguyện, thực hiện các sở thích của mình hoặc thực hành tâm linh (spiritual practice)có thể giúp nuôi dưỡng một sức khỏe tinh thần tốt. Lý do là vì chúng giúp giảm mức độ căng thẳng (stress) của bạn, làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer, bệnh nhồi máu cơ tim và trầm cảm. Theo bà Koepp thì đây là một trong những "mẹo ưa thích nhất" của bà để tăng cường sức khỏe tinh thần, bởi vì hầu hết mọi người đều có thể làm được.

2. Thường xuyên vận động (Move regularly)

Mental health is key to longevity, according to this expert. [Photo credit: Liliana Penagos]

Bà Koepp cho biết “Những người có lối sống năng động về thể chất có nguy cơ mắc bệnh tim và suy giảm nhận thức (cognitive decline) thấp " Theo bà Koepp thì  kéo dãn cơ thể ( stretching)không đủ. Bà ấy đề nghị bạn hãy cố gắng dành 30 phút mỗi ngày cho hoạt động vừa phải, năm ngày mỗi  tuần ; và thực hiện các hoạt động dùng sức mạnh như nâng tạ mổi tuần hai ngày. Bà Koepp giải thích là như vậy thì cơ thể sẽ sản xuất đươc nhiều hormone  serotonin và endorphin hơn  và nguy cơ bị trầm cảm. cũng sẽ giảm. Tuy nhiên bà Koepp lưu ý là bạn cần tham khảo với  bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu bất cứ một chế độ tập thể dục mới nào để xem liệu có phù hợp với bạn hay không.

3 .Ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe(Fuel up with healthy foods)

Eating well goes a long way towards mental health -- and longevity according to one expert.

Theo chuyên gia, ăn uống lành mạnh sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tâm thần -- và kéo dài tuổi thọ.

Một chế độ ăn kiêng chủ yếu tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật là then chốt, và theo bà  Koepp bạn nên đăc biệt ăn các thực phẩm giàu chất xơ, cùng với nhiều "thực phẩm chính" như các loại đậu, rau bina, quả việt quất và các loại hạt.

Theo bà Koepp thì ăn theo một chế độ lành mạnh như vậy  "có thể cải thiện huyết áp [và] cholesterol, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đột quỵ, bệnh mạch máu và trầm cảm,".

4. Ngủ ngon, đều đặn(Get good, regular sleep)

Mental health is key to longevity, according to this expert. [Photo credit: Liliana Penagos]

Bà Koepp cho biết “Ngủ ngon giúp cho sức khỏe não bộ và sức khỏe thể chất được tốt, đặc biệt là khi chúng ta già đi. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo là hầu hết người trưởng thành nên cố gắng ngủ đủ bảy tiếng trở lên mỗi đêm.

Bà ta khuyên bạn nên cố gắng tạo một thói quen đi ngủ tốt để tối ưu hóa giấc ngủ của mình, bao gồm tránh thời gian sử dụng thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ, giữ cho căn phòng của bạn tối và  mát mẻ. Theo bà ấy “Điều thực sự quan trọng là đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng. Điều đó thực sự sẽ mang lại cho bạn kết quả tốt nhất với lịch trình ngủ của bạn."

5. Có thái độ lành mạnh đối với tuổi già(Have a healthy attitude toward aging)

Mental health is key to longevity, according to this expert. [Photo credit: Liliana Penagos]

Có rất nhiều định kiến tiêu cực về lão hóa và theo bà Koepp chúng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Bà ta cho biết “Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có quan điểm tích cực hơn về lão hóa sống lâu hơn 7 năm rưỡi so với những người có quan điểm tiêu cực về lão hóa. "Điều này có nghĩa là nếu bạn đang có những định kiến tiêu cực về lão hóa, thì bạn cần thay đổi câu chuyện [và] chống lại định kiến đó bằng một thứ khác."

Bà Koepp khuyên “ Bạn hãy cố gắng đừng thốt ra những lời tiêu cực về bản thân và liên kết nó với sự lão hóa - chẳng hạn như nói rằng hông trái của bạn đang bị đau "vì tôi già đi. Bạn hãy nhắc nhở bản thân rằng hông phải của bạn không bị đau và vẫn như cũ. ". Theo bà Koepp “ Tập trung vào điều tích cực sẽ làm tăng lòng tự trọng đồng thời giảm bớtlo lắng và căng thẳng”

NBN tintuccaonien