Thứ Tư, 4 tháng 10, 2023

Sáu Dấu Hiệu Của Đột Quỵ Bạn Có Thể Bỏ Qua

Nguồn gốc: “6 Signs of a Stroke You Might Be Ignoring- Alyssa Jung – 6/30/2023”

  Image result for đột quỵ

Trong mỗi phút bị đột quỵ, não của bạn ước tính mất đi khoảng 1,9 triệu tế bào thần kinh. Mỗi giờ một cơn đột quỵ không được điều trị sẽ khiến não của bạn già đi tương đương với hơn ba năm rưỡi.

Cơn đột quỵ càng kéo dài hoặc bệnh nhân không được điều trị thì nguy cơ gặp khó khăn về giọng nói, mất trí nhớ hoặc thay đổi hành vi kéo dài càng lớn. Đột quỵ được phát hiện càng sớm thì các lựa chọn điều trị càng tốt, có thể giảm thiểu thiệt hại và cải thiện khả năng hồi phục hoàn toàn. Đó là lý do tại sao việc nhận biết các dấu hiệu nhận biết đột quỵ là rất quan trọng.

“Đột quỵ thật đáng sợ. Không nghĩ mình bị đột quỵ là yếu tố lớn nhất trong việc trì hoãn điều trị. Nhà thần kinh học Carolyn Brockington-- thuộc Trung tâm Đột quỵ Mount Sinai ở Thành phố New York--cho biết “ Khi tôi hỏi các bệnh nhân đột quỵ trong phòng cấp cứu tại sao họ không gọi cấp cúu 911ngay thì câu trả lời phổ biến nhất là họ muốn xem liệu cơn đau có biến mất hay không” 

Tin Tức Cao Niên Thế Kỷ XXI: 9 thắc mắc phổ biến về đột quỵ bạn nên ghi nhớ

Có hai loại đột quỵ. Đột quỵ do thiếu máu cục bộ có nghĩa là các mạch máu bị tắc nghẽn làm giảm lưu lượng máu trong não. Đột quỵ xuất huyết có nghĩa là mạch máu bị vỡ làm rò rỉ máu trong não. Các triệu chứng của cả hai loại đột quỵ có thể giống nhau. Điều quan trọng là phài gọi cấp cứu 911 ngay khi bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của đột quỵ.

Các dấu hiệu diển hình của đột quỵ như sau

Đột quỵ ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết 

Ngoài ra củng có những dấu hiệu khác mà bạn cóthể bỏ qua như 6 trường hợp dưới đây

1--Bạn cho rằng sự kiệt sức khiến bạn nhìn thấy hình đôi (You think exhaustion is making you see double)

Blurred-Vision

Các vấn đề về thị lực như nhìn thấy hình đôi, mờ mắt hoặc mất thị lực ở một mắt có thể là dấu hiệu của đột quỵ, nhưng nhiều người cho rẳng điều này là do tuổi già hoặc mệt mỏi. Bác sĩ Brockington giải thích “Việc nhìn thấy hai hình ảnh là điều rất bất thường và không chỉ là vì do mệt mỏi hoặc đọc quá nhiều”.

Mạch máu bị tắc có thể làm giảm lượng oxy đến mắt, gây ra các vấn đề về thị lực mà có thể không có kèm theo bất kỳ dấu hiệu đột quỵ nào khác.

Các vấn đề về thị lực có thể xảy ra cho  một hoặc cả hai mắt, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

2-Bạn cho rằng cánh tay mình bị tê là vỉ “vừa ngủ quên”( You think your arm is numb because it "just fell asleep")

Man-holding-his-arm

Nếu bạn thức dậy sau một giấc ngủ ngắn và thấy tay hoặc chân bị tê, bạn dễ dàng cho rằng đó là do dây thần kinh bị chèn ép.

 Bác sĩ thần kinh Ralph Sacco-- giáo sư thần kinh học tại Đại học Y khoa Miami, cho biết: "Nếu cánh tay của bạn đột nhiên bị tê hoặc yếu và điều này không biến mất sau vài phút thì hãy gọi cấp cứu 911”

Sự suy giảm lưu lượng máu, chảy qua các động mạch chạy lên cổ đến não và qua các động mạch ở phía trước hoặc phía sau đầu, có thể gây tê và/hoặc làm yếu một bên cơ thể.

Triệu chứng này cũng có thể là do đột quỵ ở các động mạch nhỏ trong não hoặc do chảy máu trong não.

3-Bạn cho rằng việc nói lắp là do thuốc (You blame slurred speech on your medications)

 Medication

Bác sĩ Sacco cho biết: “Một số loại thuốc, như thuốc giảm đau, có thể gây ra tình trạng nói lắp và mọi người thường cho rằng thuốc họ uống ảnh hưởng tới giọng nói chứ không phải do đột quỵ”.

Thế nhưng nếu đó không phải là tác dụng phụ của thuốc mà bạn thường gặp, bạn có thể bị đột quỵ và cần tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức.

Bác sĩ Socco còn cho biết là một trong những dấu hiệu thầm lặng của đột quỵ là khuôn mặt bạn không còn đối xứng vả điều này thường được gọi là hiện tượng khuôn mặt bị xệ xuống do đột quỵ (stroke face droop)


4-Bạn cho rằng rượu là nguyên nhân khiến bạn loạng choạng(You assume alcohol is behind your wobbliness)

Alcohol

Bác sĩ Brockington nói: “Nhiều người cho rằng họ gặp vấn đề về thăng bằng vì họ đã uống rượu trong ngày, nhưng hãy xem liệu điều đó có hợp lý hay không”. Rượu không làm bạn mất thăng bằng chậm trễ như vây đâu , vì vậy việc uống rượu trước đó trong ngày có lẽ không phải là nguyên nhân. Có thể bạn mất thăng bằng do lưu lượng máu lên não giảm.

Vỉ vậy nếu bạn đột nhiên bị vấp ngã, không thể đi thẳng hoặc bị chóng mặt đột ngột, đừng chần chừ hãy gọi cấp cứu 911 ngay.

5-Bạn cho rằng "biết mà không nói được" là do mệt mỏi (You think that "it's on the tip of my tongue" feeling is due to being tired)

Girl-sleeping

Bác sĩ Brockington cho biết nhiều người khi gặp khó khăn trong việc nghĩ ra những từ thích hợp hoặc mất khả năng suy nghĩ thì họ cho rằng họ đang mệt mỏi hoặc mơ hồ.

Bác sĩ Brockington cho biết sự suy giảm nhận thức đột ngột là dấu hiệu phổ biến của đột quỵ, Đôi khi bạn có thể gặp khó khăn khi nghĩ ra một từ, nhưng nếu bạn không thể nghĩ ra điều gì để nói hoặc không thể  nói được trong  khoảng thời gian dài thì  có thể là do đột quỵ

Theo Trung tâm CDC sự đột ngột nhầm lẫn hoặc không hiểu người khác nói gì có thể là triệu chứng phổ biến của đột quỵ. Trong một số trường hợp, bệnh nhân đột quỵ không nhận thức được điều bất ổn này , vì vậy những người xung quanh nên báo động cho gia đình của họ biết. Bácsĩ Sacco giải thích : “Phần não không hoạt động tốt sẽ làm suy giảm nhận thức và khả năng suy nghĩ của bệnh nhân đột quỵ"

6-Bạn cho rằng cơn đau đầu chói mắt là do chứng đau nửa đầu (You chalk that blinding headache up to a migraine)

man-with-headache

Đó có thể chỉ là do chứng đau nửa đầu (migraine), nhưng nếu bạn không thường mắc phải bệnh này thì đó có thể là do đột quỵ.

Bás sĩ Sacco cho biết: “Chứng đau nửa đầu có thể nhầm với  đột quỵ vì cả hai bệnh này  có các triệu chứng thần kinh giống nhau. Vì vậy tôi thường khuyên mọi người hãy coi đó như là  đột quỵ và gọi cấp cứu và để cho chúng tôi xác định.”

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Nature Reviews Neurology, nếu bạn thường xuyên bị chứng đau nửa đầu kèm theo hào quang, nguy cơ đột quỵ của bạn sẽ tăng .

NBN tintuccaonien