Thứ Hai, 2 tháng 10, 2023

7 Cách Đơn Giản Để Ngăn Ngừa Người Cao Tuổi Té Ngã

Dịch từ “7 Simple Ways to Prevent Senior Fall- Taylor Shuman -9/26/2923

Woman helping man who has fallen down

 

Té ngã là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những người Mỹ từ 65 tuổi trở lên. Mỗi ngày, hàng nghìn người cao tuổi bị ngã và phải vật lộn để đứng dậy hoặc hồi phục sau tổn thương về thể chất do té ngã. Trong nhiều trường hợp, họ tự làm mình bị thương hoặc vướng vào các vấn đề sức khỏe kéo dài do một sai lầm đơn giản và nguy cơ té ngã chỉ tăng theo tuổi tác.

Vì những lý do trên, việc ngăn ngừa té ngã là ưu tiên hàng đầu đối với người cao tuổi, có hoặc không có vấn đề về di chuyển. Nếu bạn hoặc người thân yêu của bạn từng bị ngã thì  bạn đã  biết sự lo lắng to lớn đến mức nào. May mắn thay, có một số cách giúp giảm được nguy cơ té ngã hoặc  (hy vọng) tránh được té ngã  hoàn toàn . Tỗng công có 7 cách như trình bày dưới đây

1. Cẩn thận với thuốc men

Person taking medications from bottle

Nhiều người cao tuổi dùng thuốc để điều trị các vấn đề sức khỏe ngắn hạn hoặc dài hạn. Thuốc mạnh thường có tác dụng phụ như buồn ngủ, mờ mắt và chóng mặt. Tất cả những điều này có thể làm tăng nguy cơ té ngã và gây tổn thương , đồng thời khả năng tai nạn xảy ra sẽ tăng lên nếu bạn uống rượu khi dùng thuốc

Bạn có biết không ? Mỗi năm, khoảng 25% người trưởng thành trên 65 tuổi bị ngã ít nhất một lần.

Bạn đừng có uống thuốc  cùng với rượu hoặc các loại thuốc khác có thể làm giảm khả năng đứng thẳng của bạn. Bạn hãy cẩn thận hơn khi đứng lên hoặc  ngồi xuống ghế và khi di chuyển nói chung  nếu bạn đang dùng thuốc. Nếu bạn định uống thuốc ngủ, hãy ngồi xuống giường trước khi uống. Rượu cũng có thể làm tăng nguy cơ té ngã dù bạn có hoặc không có dùng thuốc, vì vậy hãy hạn chế uống rượu nếu bạn thực sự muốn tránh mất thăng bằng.

2. Đừng vội vàng

Man getting out of bed

Nhiều người cao tuổi bị ngã đơn giản chỉ vì họ cố gắng di chuyển quá nhanh, đặc biệt là khi ra khỏi giường hoặc ghế. Nếu bạn cố gắng di chuyển quá nhanh, thì huyết áp có thể tụt xuống đột ngột, khiến bạn mất thăng bằng và té ngã. Luôn thực hiện mọi việc một cách cẩn thận từng bước một. Ví dụ, khi thức dậy vào buổi sáng lần đầu tiên bạn hãy thực hiện quá trình ra khỏi giường theo nhiều bước.

Trước tiên, bạn đẩy mình lên thành tư thế ngồi, rồi chờ một lúc  cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái. Sau đó bạn hãy quan sát xem có bất kỳ đồ vật nào trên sàn có thể khiến bạn vấp ngã. Khi bạn đã sẵn sàng, bạn hãy đặt cả hai chân xuống sàn và sử dụng chân và tay để đẩy mình vào tư thế đứng. Như vậy bạn sẽ có ít khả năng bị mất thăng bằng như là khi chuyển từ thế nằm sang ngay thế đứng quá nhanh

Lời khuyên chuyên nghiệp: Nếu bạn té ngã, các hệ thống cảnh báo y tế ( medical alert systems)có thể báo cho những người ứng cứu đầu tiên hoặc người chăm sóc y tế biết  và gởi trợ giúp một cách nhanh nhất tới cho bạn để có thể giảm nguy cơ chấn thương nghiêm trọng. Bạn hãy truy cập danh sách các hệ thống cảnh báo y tế tốt nhất  để tìm mua mà dùng

3. Duy trì hoạt động thể chất

Woman lifting weights

Các bài tập có tác dụng từ thấp đến trung bình có thể giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp và giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn mà không bị té ngã. Chúng cũng có thể nâng cao cảm giác cân bằng tổng thể và sự tự tin của bạn vào cơ thể mình. Bất kỳ loại bài tập nào cũng hữu ích, nhưng tốt nhất bạn nên tập trung vào các bài tập giúp làm săn chắc và xây dựng cơ bắp, chẳng hạn như bơi lội, chạy bộ, nâng tạ và yoga.

Theo Cơ quan CDC, người cao tuổi cần ít nhất 150 phút hoạt động thể chất với cường độ vừa phải để nhận được nhiều lợi ích sức khỏe nhất từ việc tập thể dục.

Bạn phải hết sức cẩn thận khi tập thể dục, vì sự kết hợp của việc vận động quá mức và tình trạng kiệt sức về thể chất thực sự có thể làm tăng nguy cơ té ngã. Tốt nhất là bạn hãy làm mọi việc một cách chậm rãi và nếu có thể, hãy tập thể dục cùng với những người khác. Nếu bạn có một tấm thảm mềm thì bạn hãy sử dụng nó khi tập yoga và các bài tập thể dục khác, điều này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ chấn thương nếu bạn bị ngã trong khi tập luyện.

4. Đi khám sức khỏe định kỳ

Man getting an eye exam

Đi trước một bước trước mọi vấn đề sức khỏe tiềm ẩn là cách tốt nhất để tránh nhiều vấn đề, bao gồm cả té ngã. Ngoài việc khám sức khỏe tổng quát, bạn nên khám tai, mắt định kỳ hàng năm. Luôn cập nhật dịch vụ chăm sóc thị lực của bạn để đảm bảo rằng bạn có thể nhìn mọi thứ xung quanh mình rõ ràng hơn. Khám tai cũng rất quan trọng vì tai trong giúp bạn duy trì thăng bằng và bất kỳ sự suy giảm nào trong ống thính giác đều có thể khiến bạn dễ bị té ngã.

5. Ngủ đủ giấc

Senior sleeping

Hầu hết mọi người cần ngủ khoảng bảy đến tám tiếng mỗi đêm để cảm thấy được nghỉ ngơi, nhưng nhu cầu ngủ của mỗi người mỗi khác nhau. Có thể bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn nghỉ ngơi sau năm tiếng, hoặc có thể bạn phải cần ít nhất chín tiếng để thức dậy với cảm giác sảng khoái. Dù thế   nào, bạn hãy đảm bảo ngủ cho đủ giấc để đáp ứng nhu cầu của mình. Nếu không, bạn có thể sẽ thức dậy với cảm giác lảo đảo và mất phối hợp, làm tăng khả năng bị té ngã. Với một giấc ngủ ngon trọn đêm, bạn thường sẽ có khả năng nhận thức để nhận biết đầy đủ môi trường xung quanh và di chuyển mà không gặp vấn đề gì

6. Sử dụng gậy hoặc khung tập đi

Senior using walker

Một số người cao tuổi tránh sử dụng các thiết bị hỗ trợ như gậy hoặc khung tập đi vì họ cảm thấy không cần thiết. Nhưng tốt hơn hết bạn nên bắt đầu sử dụng một trong những thiết bị này trước khi bạn thực sự cần nó, còn hơn là đợi đến khi quá muộn và bạn đã bị ngã. Gậy, khung tập đi và xe lăn giúp bạn giữ thăng bằng và giúp bạn có chỗ dựa nếu bạn cảm thấy chóng mặt hoặc mất thăng bằng.

Theo một nghiên cứu về tính hữu ích của gậy và khung tập đi, khoảng 75% người bị ngã đã không sử dụng thiết bị hỗ trợ vào thời điểm đó mặc dù họ tin rằng các thiết bị này có thể giúp ngăn ngừa té ngã. Chỉ cần có gậy hoặc khung tập đi gần tầm tay khi đứng lên và ngồi xuống ghế là có thể làm giảm đáng kể nguy cơ té ngã của bạn.

7. Sử dụng giày đi bộ chống trượt

Senior wearing non-slip shoes

Bạn có thể thích đi dạo quanh nhà với đôi dép yêu thích của mình, nhưng bạn nên đi những đôi giày được thiết kế đặc biệt để chống trơn trượt và giữ cho bạn đứng thẳng. Khi mua giày đi bộ, bạn hãy tìm một đôi giày có đế cao su và gót thấp hoặc không có gót. Lý tưởng nhất là những đôi giày chống trượt có dây buộc để đảm bảo nhiều sự hỗ trợ nhất có thể.

Một đôi giày đi bộ tốt có thể giảm nguy cơ  bị ngã trên các bề mặt thông thường (chẳng hạn như sàn gỗ, gạch và bê tông), nhưng chúng sẽ không có tác dụng nhiều trên các bề mặt rất trơn như băng hoặc tuyết. Bạn hay cố gắng tránh đi trên hoặc gần các mảng băng bằng bất kỳ loại giày nào để giảm đáng kể nguy cơ té ngã - bất kể tuổi tác hoặc tình trạng di chuyển của bạn.

Tóm lại

Té ngã là một mối đe dọa nghiêm trọng khi chúng ta già đi, nhưng có rất nhiều cách để ngăn ngừa té ngã  và duy trì sức khỏe của chúng ta. Bằng cách làm theo những lời khuyên ở trên và cẩn thận hơn khi đi quanh cầu thang, những bề mặt không bằng phẳng hoặc trơn trượt cũng như những môi trường xa lạ, bạn có thể giảm đáng kể nguy cơ té ngã. Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng hoặc lo lắng về việc té ngã, bạn có thể cân nhắc mua một hệ thống cảnh báo y tế để được bảo vệ thêm hoặc tìm thêm dịch vũ chăm sóc tại các cơ sở hỗ trợ sinh hoạt (assisted living facility)

NBNtintuccaonien