Chủ Nhật, 8 tháng 10, 2023

6 Dấu Hiệu Cảnh Báo Sức Khỏe Từ Bàn Chân Đừng Bao Giờ Bỏ Qua

 

 

 

 

 

 

 

 

Cơ thể chúng ta luôn cho chúng ta biết khi có điều gì không ổn. Việc chúng ta có thể biết lắng nghe hay không lại là một vấn đề hoàn toàn khác! Đôi khi, chúng ta có thể xác định chính xác khi mà có điều gì không ổn lắm gây ra những thay đổi trong cơ thể chúng ta, còn những điều khác thì tinh tế hơn hoặc dễ dàng bị bỏ qua. Ví dụ, bàn chân là một chỉ dấu tốt về sức khỏe của chúng ta. Nó có thể nói với chúng ta đủ điều , có những điều có thể sai vì vậy chúng ta cần biết cách lắng nghe.

Thực tế, một trong những điều đầu tiên mà bác sĩ chăm sóc sức khỏe sẽ xem xét ở bệnh nhân lớn tuổi là tình trạng bàn chân của họ vì bàn chân có thể cho biết rất nhiều điều. Đôi bàn chân làm đuợc nhiều việc hơn là chỉ đưa bạn từ nơi này sang nơi khác. Nó giúp bác sĩ  kiểm tra một cách nhanh chóng sức khỏe  tổng thể của bạn. Chuyên gia Danette May cho biết: ” đôi bàn chân có thể cho biết liệu bạn có cần thêm chất dinh dưỡng hay không và liệu có một tình trạng bệnh lý nghiệm trọng nào đang len lỏi vào trong cơ thể bạn hay không,”

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo từ đôi bàn chân mà bạn không bao giờ nên bỏ qua

1. Bàn chân hoặc ngón chân không có lông

 Pin on Feet

Hầu hết mọi người đều mong muốn có được đôi bàn chân không có lông vì khỏi phải thường xuyên lo cạo loại bỏ các lông ấy.

Nhưng trên thực tế, bàn chân không có lông có thể là dấu hiệu của vấn đề về tuần hoàn máu. Nếu bạn có vấn đề về tim hoặc tuần hoàn, cơ thể bạn sẽ phải ưu tiên hóa nhu cầu và việc cung cấp đủ máu đến chân để mọc lông không quan trọng bằng các bộ phận quan trọng của bạn. Chuyên gia May còn cho biết thêm là vấn đề này có thể khiến khó tìm thấy mạch đập ở chân”.

Theo bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Lance Silverman thì một nguyên nhân khiến lượng máu cung cấp đến bàn chân và ngón chân không đủ là do bệnh động mạch ngoại biên (Peripheral artery disease - PAD). Khi mảng bám tích tụ trong động mạch ở chân, lưu lượng máu có thể bị hạn chế và bệnh PAD có thể xẩy ra. Bệnh này nếu khôngg được điều trị có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ và thậm chí khiến bạn có nguy cơ bị cắt cụt chân

Tóm lại mặc dù không có lông ở chân là một điều tốt , nhưng bạn cần  nhớ rằng đó có thể là dấu hiệu của một số vấn đề khác.

2. Móng chân bị trũng

Rất nhiều người không chú ý đầy đủ đến móng chân của mình. Bàn chân có đủ hình dạng và kích cỡ, nhưng móng chân trũng, có hình giống chiếc thìa là dấu hiệu của bệnh thiếu máu, “bệnh nhiễm sắc tố sắt mô (sản xuất quá mức sắt), bệnh Raynaud (ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho ngón tay và ngón chân), và đôi khi là bệnh lupus (một bệnh tự miễn trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào, mô và cơ quan),” theo Reader's Digest.

Khi cơ thể không có đủ chất sắt, bạn có thể cảm thấy kiệt sức, yếu, khó thở và các triệu chứng khác. Móng chân bị trũng là một cách nhanh chóng để xem liệu bạn có thể mắc phải bất kỳ nguyên nhân nào nêu trên hay không. Hãy nhớ rằng, bản thân bệnh thiếu máu có thể nguy hiểm, vì vậy hãy lắng nghe đôi chân của bạn và nhờ bác sĩ kiểm tra.

3. Chân lạnh

Bạn có bị lạnh chân mãn tính không? Bạn có phải mang những đôi tất mềm mại ngay cả trong mùa hè không? Bàn chân của bạn có thể đang cố nói với bạn điều gì đó, cụ thể là tuyến giáp của bạn có thể không hoạt động bình thường. Đó cũng có thể là dấu hiệu của tuần hoàn kém vì máu không đến được các chi. Bạn có thể nhận thấy bàn tay và ngón tay của mình cũng lạnh hơn nhiều so với người khác. Nếu bạn thường xuyên bị lạnh chân, đó có thể là điều đáng để kiểm tra.

4. Móng chân vàng

Móng chân của bạn phải trông rất giống móng tay của bạn. Nếu có bất kỳ sự đổi màu nào, đó có thể là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó khác đang xảy ra. Móng chân bị đổi màu phổ biến nhất là màu vàng và nguyên nhân thường là do nhiễm nấm. Bạn có thể nhiễm nấm từ bất cứ đâu, từ đôi giày của bạn đến hồ bơi địa phương. Rất may, nhiễm nấm có thể điều trị nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có thể sử dụng các phương pháp điều trị nhiễm nấm không cần kê đơn hoặc sử dụng các biện pháp điều trị tại nhà để luôn có sẵn thứ gì đó trong tay.

Theo WebMD, ngoài nhiễm nấm, “móng tay dày, vàng cũng có thể là dấu hiệu của một căn bệnh tiềm ẩn, bao gồm phù bạch huyết (sưng liên quan đến hệ bạch huyết), các vấn đề về phổi, bệnh vẩy nến hoặc viêm khớp dạng thấp”.

5. Tê chân

Image result for hirless feet and toes

Sẽ không bao giờ tốt khi một bộ phận trên cơ thể bạn bị tê, vì vậy khi bạn cảm thấy chân mình tê mà không rõ lý do thì bạn cần gặp bác sĩ để kiểm tra. Tê ở bàn chân có thể do tổn thương dây thần kinh hoặc bệnh lý thần kinh. Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị tê bàn chân, vì vậy hãy chú ý và kiểm tra nếu điều này xảy ra.

6. Bàn chân bong tróc

Da bong tróc không phải là điều tốt, bất kể  ở đâu trên cơ thể bạn. Nhưng đặc biệt đối với bàn chân, da bong tróc có thể là dấu hiệu của bệnh nấm bàn chân, đặc biệt nếu tình trạng bong tróc xuất phát từ giữa các ngón chân hoặc nó có thể biểu thị các vấn đề với tuyến giáp của bạn.

“Nếu vùng da quanh gót chân hoặc trên mu bàn chân của bạn bị khô, nứt hoặc bong tróc, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng tuyến giáp. Tiến sĩ Silverman cho biết thêm, tuyến giáp của bạn sản xuất các hormone kiểm soát tốc độ trao đổi chất, huyết áp, sự phát triển của mô và các chức năng của hệ thần kinh.

 Athlete's foot with dry, scaly skin

Bệnh Athlete’s foot là một bệnh nhiễm nấm rất phổ biến nhưng cũng dễ lây lan. Rất may, đây cũng là một bệnh khá dễ điều trị, vì vậy hãy đảm bảo bạn xem xét các phương pháp không cần kê đơn để loại bỏ bệnh này

 

Kết luận

Cơ thể chúng ta luôn cố gắng nói chuyện với chúng ta và cho chúng ta biết điều gì không ổn. Bàn chân của chúng ta cũng vậy. Nhiều người không chú ý đến đôi chân của mình vì lý do này hay lý do khác. Tuy nhiên, việc kiểm tra bàn chân để tìm dấu hiệu bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo một số loại vấn đề khác nhau mà cơ thể bạn có thể gặp phải. Cho dù đó là bệnh dễ khỏi như nhiễm nấm hay bệnh nghiêm trọng hơn như vấn đề về tim, kiểm tra đôi bàn chân của chúng ta là cách tuyệt vời để đảm bảo cơ thể chúng ta hoạt động bình thường.

NBNtintuccaonien