Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2023

Bí quyết sống thọ không phải tập thể dục mà nhờ 5 thói quen này

Chỉ bằng những thói quen và việc làm đơn giản hàng ngày, cụ ông này có thể sống thọ mà không mắc bất kỳ một căn bệnh nào.

 

 Cụ ông 106 tuổi nhưng chưa phải tốn 1 đồng chữa bệnh: Bí quyết không phải tập thể dục mà nhờ 5 thói quen này - Ảnh 1.

Cụ ông Cao Hoàn Sinh là một trong những người nổi tiếng sống thọ ở Quảng Tây, Trung Quốc. Dẫu ở tuổi 106, xong ông Cao vẫn có cơ thể cường tráng, hiếm khi ốm đau. Ngay cả những căn bệnh người già thường gặp như cao huyết áp, các bệnh về tim mạch cũng rất ‘xa lạ’ với ông. Vì thế, ông chưa từng phải đi viện để chữa bệnh.

Trong một cuộc phỏng vấn trước truyền thông, ông đã tiết lộ bí quyết sống thọ của mình đến từ 5 điều đặc biệt. Tất cả đều là những việc làm, thói quen thông thường mà ai cũng có thể thực hiện được.

1. Giữ tâm trạng cởi mở

Ông Cao thường dạy các con của mình: “Khi gặp khó khăn, thất bại hãy cởi mở”. Việc giữ một tinh thần cởi mở, vui vẻ sẽ có lợi cho việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh tim mạch hay hay mạch máu não.

Bạn đừng nghĩ rằng tim chỉ là một cơ quan bơm máu đơn giản. Nó thông minh hơn bạn nghĩ rất nhiều. Những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng rất lớn đến tim.

Ở trong những cảm xúc tiêu cực lâu ngày, hệ thần kinh giao cảm của cơ thể con người còn tiết ra một lượng lớn hormone gây căng thẳng, khiến tim đập nhanh hơn và các động mạch co lại, từ đó dẫn đến một số triệu chứng của bệnh nhồi máu cơ tim như đau tim, khó thở và sốc.

Cụ ông 106 tuổi nhưng chưa phải tốn 1 đồng chữa bệnh: Bí quyết không phải tập thể dục mà nhờ 5 thói quen này - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Công trình nghiên cứu đăng tải trên Mạng Nghiên cứu Khoa học Xã hội cho thấy cảm giác hạnh phúc có thể làm tăng đáng kể tuổi thọ của bạn. Trên thực tế, người thường xuyên cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc giảm 3,7% tỷ lệ tử vong trong thời gian 5 năm của nghiên cứu.

Ngược lại, những cảm xúc tiêu cực có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ. Ví dụ, phụ nữ thường xuyên lo âu có nguy cơ tử vong do bệnh tim, đột quỵ hoặc ung thư cao hơn gấp 2 lần. Đàn ông có mức độ căng thẳng cao có thể qua đời sớm hơn những người cảm thấy thoải mái.

2. Ăn món ngon: Cà rốt hầm

Ông Cao cho biết bản thân không bao giờ uống thuốc bổ. Thịt và trứng là 2 thực phẩm ông thường bổ sung hàng ngày. Nhiều người thường thắc mắc ăn thịt mỡ có phải gây ra béo phì và mỡ máu cao?

Về vấn đề này, Giáo sư Hồng Hưng Hoa, Viện Di truyền và Sinh học Phát triển thuộc Viện Khoa học Trung Quốc giải thích mọi người không nên từ bỏ hẳn thịt mỡ. Thịt mỡ được hầm trên 2 tiếng có thể hạ mỡ máu, hạ huyết áp, giảm cholesterol do hàm lượng axit béo không bão hoà đã được giảm đáng kể.

Điều lành mạnh nhất là nên om thịt với cà rốt và cho một chút rượu vang đỏ. Kali trong cà rốt có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch và giảm cholesterol, carotene cũng có thể loại bỏ các gốc tự do. Các chất dinh dưỡng như vitamin B và vitamin C trong cà rốt cũng có tác dụng chống lão hoá tốt.

3. Thường xuyên ăn nho

Loại trái cây yêu thích nhất của Cao Hoàn Sinh là nho. Các nhà khoa học Pháp đã phát hiện ra rằng nho có thể ngăn ngừa huyết khối tốt hơn aspirin, đồng thời có thể hạ thấp mức cholesterol trong huyết thanh của cơ thể con người, giảm sự kết dính của tiểu cầu, có tác dụng nhất định đối với việc phòng ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Các flavonoid chứa trong nho là chất chống oxy hoá mạnh, có tác dụng chống lão hoá và có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Các nguyên tố vi lượng chống ung thư (resveratrol) trong nho có thể ngăn chặn các tế bào khỏe mạnh trở thành ung thư và ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư.

4. Ngâm chân mỗi tối trước khi đi ngủ

Ông Cao thường ngâm chân 30 phút trước khi đi ngủ. Trong Tây y, đôi chân được coi là trái tim thứ 2 của con người. Đôi chân chứa rất nhiều đầu mút thần kinh, phản xạ đến vỏ đại não, chăm sóc đôi bàn chân làm tăng tuần hoàn máu não, giúp cơ thể khoẻ mạnh.

Theo các chuyên gia tại chuyên trang sức khoẻ Healthline, ngâm chân nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp tăng cường thể chất. Trong đó, khi ngâm chân trong nước ấm, máu trong cơ thể sẽ lưu thông tốt, giúp cơ thể dễ dàng loại bỏ độc tố, các gốc tự do có nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Chưa kể đến, phương pháp này còn kích thích các tế bào hoạt động khoẻ mạnh, hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Cụ ông 106 tuổi nhưng chưa phải tốn 1 đồng chữa bệnh: Bí quyết không phải tập thể dục mà nhờ 5 thói quen này - Ảnh 3.

Tuy nhiên, khi thực hiện phương pháp này, bạn cần lưu ý nhiệt độ nước nên là 40 độ C, có thể tuỳ theo thể trạng mà điều chỉnh, thời gian ngâm không nên quá lâu, tốt nhất là 15-30 phút, nếu thời gian quá lâu sẽ làm tăng gánh nặng cho tim. Bạn không nên ngâm chân hàng giờ liền. Thời gian thích hợp là 30 phút sau khi ăn.

5. Không bao giờ ăn quá nhiều

Ông Cao không bao giờ ăn quá nhiều ngay cả khi các con vẫn thuyết phục ông ăn thêm. Sau khi bạn ăn cơm, một lượng lớn máu từ tim xuất ra sẽ ra sẽ dồn về đường tiêu hoá để tiêu hoá. Nếu ăn quá no sẽ dẫn đến lưu lượng máu ở mạch vành giảm, không đủ máu cung cấp cho tim, từ đó gây ra bệnh tim mạch.

Vậy nên không phải ăn càng nhiều càng tốt, điều quan trọng là bạn cần kiểm soát lượng thức ăn của mình sao cho phù hợp.

(theo soha.vn)