Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

6 sự thật có thể bạn chưa biết về sinh vật biến đổi gen-GMOs

 

(Shutterstock*)

Rất có thể bạn không còn xa lạ với từ GMO – sinh vật biến đổi gen đang chiếm lĩnh nguồn cung thực phẩm tại Mỹ. Trên các trang tin, người ta đang nhắc nhiều đến luật dán nhãn thực phẩm bởi nếu không có việc dán nhãn, người tiêu dùng sẽ băn khoăn không biết đang ăn gì và có an toàn không.

Các nhân vật trong ngành công nghiệp sinh học sẽ nói với chúng ta rằng sinh vật biến đổi gen là an toàn – vậy còn vấn đề dùng thuốc sâu hay thuốc diệt cỏ thì sao? Chúng vẫn còn đó?.

 Điều gì thực sự diễn ra khi gen được lai tạo trong phòng thí nghiệm? Dưới đây là những điều mà bạn có thể chưa biết về sinh vật biến đổi gen.
  1. Theo một dự án Phi biến đổi Gen, “hơn 60 quốc gia trên thế giới bao gồm Australia, Nhật Bản và tất cả các nước thuộc Liên minh Châu Âu đã ban hành những luật hạn chế hoặc cấm sản xuất và buôn bán sinh vật/thực phẩm biến đổi gen”.
  2. Hơn 80% tất cả các sinh vật/ thực phẩm biến đổi gen được lai tạo ra để có khả năng thích ứng với thuốc diệt cỏ. Điều này có nghĩa là sự sống và tồn tại giống sinh vật/cây trồng biến đổi gen đó là dựa trên việc sử dụng các chất hóa học được biết đến như với sức tàn phá sức khỏe và môi trường. Để có cái nhìn cụ thể hơn, loại thuốc diệt cỏ Monsanto đã tăng 15 lần hạm lượng hóa chất độc hại glyphosate kể từ khi sinh vật biến đổi gen được giới thiệu lần đầu ra công chúng vào những năm 1990.
  3. Trong khi thông tin vẫn chưa được sáng tỏ do vấn đề dán nhãn không đầy đủ, các chuyên gia ước tính rằng khoảng 70-80% tất cả các thực phẩm chế biến sẵn bán ra tại Mỹ là có thành phần thực phẩm biến đổi gen.
  4. Sinh vật biến đổi gen được tìm thấy hiện nay ở cả các cây trồng thụ phấn tự nhiên, có nghĩa là ngay cả nếu chúng ta hạn chế hoặc cấm ngặt việc trồng các giống biến đổi gen thì chúng vẫn có thể tiếp tục sinh sôi nảy nở và làm ảnh hưởng xấu đến nguồn thực phẩm của con người.
  5. Theo tác giả và chuyên gia về sinh vật biến đổi gen Jeffrey Smith, các nghiên cứu và báo cáo độc lập về sinh vật biến đổi gen đang bị công kích và chèn ép. Ông cho biết “các nhà khoa học phát hiện ra các vấn đề của sinh vật biến đổi gen đang bị công kích, bịt miệng, đe dọa và bị từ chối tài trợ nghiên cứu. Báo Nature thừa nhận rằng “một số lượng lớn các nhà khoa học đang bôi nhọ nghiên cứu của các nhà khoa học hợp pháp khác một cách thiếu căn cứ, bè phái và đầy tính cá nhân, điều này không hề có ích cho việc thúc đẩy mở mang kiến thức.”
  6. Sinh vật biến đổi gen không chỉ có trong thực phẩm của chúng ta. Chúng còn có trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân, những thực phẩm bổ sung, những tấm khăn trải giường  cotton và khăn tắm bạn dùng, quần áo bạn mặc và tã lót bạn dùng cho trẻ em
Bài báo này được đăng trên trang www.naturallysavvy.com (theo ĐaiKyNguyen)


Đọc thêm
http://vietdaikynguyen.com/v3/33477-vi-sao-chung-ta-thuc-pham-bien-doi-gen-hon-ca-hien-tuong-trai-dat-len/

http://vietdaikynguyen.com/v3/27834-lam-nao-de-ban-duoc-bao-ve-truoc-thuc-pham-co-nguon-goc-bien-doi-gen-gmo/