Thứ Tư, 27 tháng 3, 2024

Tylenol so với Advil và Aleve: Thuốc nào tốt nhất?-

Tổng hợp các thuốc thần kinh thường được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Nếu bạn bị đau đầu, đau lưng hoặc một số loại đau khác, việc tìm kiếm các loại thuốc giảm đau tại hiệu thuốc địa phương có thể khiến bạn choáng ngợp. Advil, Aleve và Tylenol đều là những loại thuốc giảm đau phổ biến và có những điểm tương đồng cũng như khác biệt quan trọng, nhưng bạn nên chọn loại nào?

Dưới đây là những điều bạn nên biết về các loại thuốc giảm đau không kê đơn phổ biến này và loại nào tốt nhất cho chứng đau đầu, sốt, đau lưng và các cơn đau nhức khác.

Tylenol so với Advil so với Aleve

Advil (ibuprofen) và Aleve (naproxen) là thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Chúng hoạt động bằng cách ức chế một loại enzyme trong cơ thể gọi là cyclooxygenase, hay gọi tắt là COX. COX tham gia vào quá trình tạo ra prostaglandin, là những chất giống hormone có thể gây đau. Mặc dù cả hai đều là thuốc chống viêm không steroid (NSAID), Aleve có thể có tác dụng lâu hơn Advil.

Không giống như Advil và Aleve, Tylenol (acetaminophen) không phải là NSAID. Thay vào đó, Tylenol ức chế sản xuất prostaglandin.

Việc bạn nên dùng Tylenol, Advil hay Aleve tùy thuộc vào loại cơn đau bạn đang gặp phải.

Tiến sĩ Harrison A. Linder-- chuyên gia quản lý cơn đau  thuộc Trung tâm Thuốc Giảm đau  tại Trung tâm Y tế Mercy ở Baltimore-- cho biết: “Nói chung, bất kỳ loại thuốc nào trong số này đều có thể hữu ích cho chứng đau nhức”.

Nếu bị viêm, Advil hoặc Aleve có thể hoạt động tốt hơn.

Tiến sĩ Sue Ojageer--dược sĩ và người sáng lập PharmaSue ở Dallas, Khu vực Fort Worth-- cho biết: “Bằng cách ức chế sản xuất prostaglandin, chất góp phần gây viêm, hai loại thuốc này giúp giảm đau và sưng tấy, cải thiện khả năng vận động của khớp và chất lượng cuộc sống cho những người bị viêm khớp”..

Tylenol thường là lựa chọn điều trị cho bất kỳ tình trạng nào không liên quan đến tình trạng viêm, chẳng hạn như:

Sốt không thôi.

Nhức đầu.

Đau họng.

Đau nhức nhẹ.

Vết thương nhỏ như vết cắt.

Advil hoặc Aleve sẽ hoạt động tốt nhất cho:

Sự căng cơ.

Chấn thương.

Viêm khớp.

Trước khi cho trẻ uống bất kỳ loại thuốc giảm đau không kê đơn nào, hãy hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy khác. Hướng dẫn có thể khác nhau đối với từng loại thuốc và dựa trên độ tuổi hoặc cân nặng của trẻ.

Thuốc nào tác dụng lâu hơn?

Aleve có tác dụng trong 12 tiếng, lâu hơn Tylenol và Advil.                                                       Tylenol và Advil thông thường tác dụng từ 4 đến 6 tiếng. Tuy nhiên, mỗi loại thuốc này có công thức khác nhau, như Advil 12 tiếng và Tylenol 8 tiếng có tác dụng kéo dài hơn so với công thức thông thường.

Sau khi bạn dùng chúng, tất cả các loại thuốc này thường có tác dụng trong vòng sau nửa tiếng đến một tiếng.

Bạn có thể kết hợp các loại thuốc này với nhau không?

Một số những loại thuốc giảm đau này có thể được kết hợp với nhau, chi tiết như sau:

- Advil và Tylenol có thể kết hợp với nhau

Bạn có thể dùng Advil và Tylenol cùng nhau bởi vì chúng là những loại thuốc khác nhau. Tiến sĩ Ojageer cảnh báo là chỉ cần  đọc kỹ mọi hướng dẫn để tránh không dùng quá nhiều một hoặc cả hai loại thuốc.

-Aleve và Tylenol có thể kết hợp với nhau

Bạn có thể dùng Aleve và Tylenol cùng nhau. Điều này là do chúng là những loại thuốc khác nhau.

Tiến sĩ Linder nói: Một số người dùng cả NSAID như Advil hoặc Aleve cùng với Tylenol vì điều này giúp họ bớt đau nhiều hơn. Những người khác lại thích dùng Tylenol xen kẽ với NSAID.

- Aleve và Advil không kết hợp được với nhau

Bạn không nên dùng Aleve và Advil cùng với nhau vì cả hai đều thuộc cùng một nhóm thuốc gọi là NSAID.

Tiến sĩ Linder nói: Nếu bạn thử một loại thuốc giảm đau và không thấy bớt đau, thì bạn có thể thử loại khác, miễn là bạn không dùng chồng chéo hai loại thuốc với nhau. Ví dụ: uống hai viên Advil và chỉ 2 giờ sau đó đã uống một viên Aleve

Tiến sĩ Tochi Iroku-Malize-- chủ tịch hội đồng quản trị của Hiệp hội Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ--khuyên: “Nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc kết hợp nào, chẳng hạn như thuốc trị cảm lạnh hoặc cúm, bạn hãy đọc tất cả bao bì để đảm bảo rằng bạn không vô tình dùng quá nhiều loại thuốc như Tylenol.Lý do là vì các loại thuốc kết hợp này thường sẽ có thêm thuốc giảm đau như Tylenol để điều trị các triệu chứng đau

Liều lượng

Luôn đọc hướng dẫn trên bao bì đóng gói để xác nhận đúng liều lượng. Liều lượng có thể phụ thuộc vào việc sản phẩm được sử dụng cho người lớn hay trẻ em. Nó cũng có thể phụ thuộc vào loại sản phẩm bạn đang sử dụng.

Dưới đây là một số hướng dẫn dành cho phiên bản sức mạnh thông thường của Advil, Aleve và Tylenol:

Advil (200 miligam mỗi viên): Uống một viên mỗi 4 đến 6 tiếng khi bạn có triệu chứng. Bạn có thể sử dụng hai viên nếu cơn đau hoặc cơn sốt của bạn không đáp ứng với một viên. Không sử dụng nhiều hơn 6 viên/viên/viên gel trong 24 giờ trừ khi có chỉ dẫn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Aleve (220 miligam mỗi viên): Uống một viên sau mỗi 8 đến 12 giờ khi bạn có các triệu chứng. Bạn có thể uống 2 viên trong giờ đầu tiên của  liều liều lượng thứ nhất. Đừng uống nhiều hơn 2 viên trong 12 giờ hoặc 3 viêntrong 24 giờ. Uống một ly nước vào mỗi liều.

Tylenol (325 miligam mỗi viên): Uống 2 viên mỗi 4 đến 6 giờ khi bạn có triệu chứng. Không dùng quá 10 viên (tức 3.250 miligam) trong 24 giờ trừ khi có chỉ dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Nếu bạn có thắc mắc về liều lượng hoặc bất kỳ câu hỏi nào về việc sử dụng các loại thuốc này, hãy hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc dược sĩ.

Phản ứng phụ

Luôn lưu ý tới các tác dụng phụ tiềm ẩn của bất kỳ loại thuốc nào bạn dùng, bao gồm cả các loại thuốc giảm đau nói trên

Tiến sĩ Linder nói: “Không phải chỉ vì được bán không cần kê đơn mà các thuốc OTC này hoàn toàn an toàn hoặc không có tác dụng phụ.

Tác dụng phụ của Tylenol

Tác dụng phụ lớn nhất của Tylenol là tổn thương gan nếu sử dụng quá nhiều.

Tiến sĩ Ojageer cho biết: “Acetaminophen uống quá liều có thể dẫn đến suy gan cấp tính, và tử vong nếu không được điều trị kịp thời”.Tuy nhiên, điều này sẽ đến nếu vượt quá liều khuyến cáo hàng ngày một cách thường xuyên.

Cũng có thể có phản ứng dị ứng với acetaminophen, biểu hiện dưới dạng phát ban trên da, ngứa hoặc sưng tấy.

Tác dụng phụ của Advil và Aleve

Vì Advil và Aleve thuộc cùng một nhóm thuốc nên các tác dụng phụ tiềm ẩn và nghiêm trọng hơn của chúng là tương tự nhau. Bao gồm các:

Phản ứng dị ứng.

Xuất huyết tiêu hóa khi dùng NSAID liều cao.

Các biến cố tim mạch như đau tim và đột quỵ, đặc biệt nếu bạn có bệnh tim mạch từ trước.

Tổn thương thận vì NSAID có thể ảnh hưởng đến rối loạn chức năng thận. Điều này đặc biệt đáng lo ngại nếu bạn đã mắc bệnh thận từ trước hoặc bị mất nước.

Những tác dụng phụ trên thường không liên quan đến việc thỉnh thoảng sử dụng các loại thuốc giảm đau nói trên . Đây sẽ là mối lo ngại lớn hơn nếu bạn sử dụng các loại thuốc này thường xuyên hoặc với liều lượng cao hơn mức khuyến cáo.

Thuốc giảm đau cũng có thể có nhiều tác dụng phụ nhỏ hơn, chẳng hạn như kích ứng dạ dày hoặc ợ nóng, có liên quan đến NSAID.

Tiến sĩ Iroku-Malize khuyên, hãy luôn nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn mắc các bệnh từ trước như bệnh tim mạch, bệnh thận hoặc bệnh gan để xác nhận loại thuốc giảm đau nào phù hợp nhất với bạn. Bạn cũng nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình trước nếu bạn sử dụng thuốc làm loãng máu hoặc có tiền sử đột quỵ

Các biện pháp phòng ngừa

Ngoài việc lưu ý đến các tác dụng phụ tiềm ẩn, có một số biện pháp phòng ngừa khác cần cân nhắc khi bạn sử dụng các loại thuốc này:

Luôn đọc hướng dẫn ghi trên bao bì thuốc

Uống nước khi bạn dùng những loại thuốc này. Vì NSAID đôi khi có thể gây khó chịu cho dạ dày nên bạn có thể dùng chúng cùng với thức ăn.

Nếu bạn uống rượu thường xuyên, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng Tylenol. Cả rượu và Tylenol đều được xử lý ở gan, điều này có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan nếu bạn sử dụng quá nhiều Tylenol.

Liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu cơn đau của bạn không thay đổi hoặc trở nên tồi tệ hơn sau khi bạn sử dụng các loại thuốc giảm đau này trong một tuần.

Luôn kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào nếu bạn đang mang thai/cho con bú, từ 65 tuổi trở lên hoặc bạn đang cho trẻ nhỏ dùng thuốc. Liều lượng hoặc những gì bạn có thể sử dụng có thể khác nhau nếu bạn thuộc một trong những nhóm dân số đặc biệt này.

Theo dõi tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng. Lập danh sách bao gồm thuốc OTC, thuốc theo toa và thuốc bổ sung. Điều này có thể giúp bạn tránh việc vô tình dùng thuốc quá liều, xác định các tương tác giữa các thuốc với nhau và có thể chia sẻ việc sử dụng thuốc của bạn một cách dễ dàng với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn có bất kỳ triệu chứng bất thường mới nào có thể liên quan đến việc sử dụng thuốc, chẳng hạn như thay đổi về tiểu tiện, khó chịu ở đường tiêu hóa hoặc phản ứng dị ứng

Nguồn “Tylenol vs. Advil vs. Aleve: Which Is Best?- Vanessa Caceres -3/18/2024” NBNtintuccaonien