Thứ Hai, 11 tháng 3, 2024

Chế độ ăn uống dành cho bệnh thận mãn tính

Thận là cơ quan quan trọng giúp lọc chất thải từ máu và duy trì cân bằng chất lỏng và điện giải. Để cải thiện chức năng thận, đặc biệt đối với những người mắc bệnh thận mãn tính, việc thay đổi chế độ ăn uống là điều cần thiết

Thay đổi thói quen ăn uống: Đối với bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính, việc thay đổi chế độ ăn uống là một phần quan trọng trong quá trình điều trị.

Hướng dẫn của bác sĩ là rất quan trọng vì mục tiêu là hạn chế các khoáng chất như natri, kali và phốt-pho được thận xử lý. Lượng phốt-pho dư thừa có thể gây căng thẳng cho thận và làm tăng nguy cơ tổn thương lâu dài. Thực phẩm giàu phốt- pho cần tránh bao gồm thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, các loại đậu, quả hạch và cá. Cân bằng kali thích hợp cũng rất quan trọng.

Thực phẩm nên tiêu thụ điều độ hoặc tránh:

Chế độ ăn dành cho thận có thể hơi khác một chút ở mỗi người. Nó phụ thuộc vào giai đoạn bệnh thận  và liệu bệnh nhân có bất kỳ tình trạng bệnh lý nào khác hay không. Vì vậy, điều quan trọng là  phải làm việc với chuyên gia dinh dưỡng  để tìm ra kế hoạch cá nhân hóa tốt nhất cho bệnh nhân.

Nói chung, người mắc bệnh thận nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất sau.

Muối natri

Lượng muối cao có thể làm tăng tốc độ suy thận vì làm tổn thương mạch máu và gây tích tụ protein trong nước tiểu

Thực phẩm chế biến và chế biến sẵn có xu hướng có hàm lượng muối cao. Khi mua thực phẩm tại cửa hàng, điều quan trọng là phải xem hàm lượng muối trên nhãn dinh dưỡng. Nên biết rằng hầu hết đồ ăn nhanh và bữa ăn tại nhà hàng đều chứa rất nhiều muối.

Kali

Kali là một trong những chất điện giải nguy hiểm hơn có thể tích tụ trong máu khi bạn mắc bệnh thận. Thuật ngữ y tế cho tình trạng này là tăng kali máu. Quá nhiều kali có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về nhịp tim. Thực phẩm chứa nhiều kali bao gồm:

Chuối

Cam

Dưa(melons)

Khoai tây

Cà chua

Rau chân vịt (spinach)

Đậu (beans)

Phốt-pho

Đây là một chất điện giải khác có thể tích tụ trong máu khi bạn bị bệnh thận. Hàm lượng phốt pho cao có thể khiến canxi rời khỏi xương, khiến xương yếu đi. Điều này cũng dẫn đến lượng canxi dư thừa trong máu, có thể bị mắc kẹt trong tim hoặc mạch máu và làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Thực phẩm chứa nhiều phốt-pho bao gồm:

Ngũ cốc cám (Bran cereals) và bột yến mạch(0oatmeals)

Đồ uống có màu sẫm, như cola, bia và trà đá

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sô-cô- la

Thịt, như thịt bò, thịt gà và một số loại cá

Chất béo bão hòa -Chất béo giúp cơ thể hấp thụ vitamin và mỗi người đều cần một ít chất béo trong chế độ ăn uống. Nhưng nếu bạn bị bệnh thận, bạn nên tránh chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Chúng có thể tích tụ trong máu, tim và thận. Thực phẩm có chứa các chất béo này bao gồm:

Mỡ lợn

Lòng đỏ trứng

Thịt đỏ

Đồ ngọt như bánh quy và bánh ngọt

Chất đạm(protein)

Khi bạn ăn protein, cơ thể bạn sẽ phân hủy nó và sau đó thận sẽ loại bỏ các chất thải tạo thành qua nước tiểu. Những người mắc bệnh thận nên hạn chế một số loại protein nhất định để tránh tích tụ quá nhiều chất thải. Họ đặc biệt nên tránh các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích và thịt nguội.

Những người đang chạy thận nhân tạo có thể nhận được hướng dẫn cụ thể hơn về lượng protein lành mạnh để đưa vào chế độ ăn uống của họ. Điều này là do quá trình lọc máu để loại bỏ protein khỏi máu,

Thực phẩm thân thiện với thận

Nước: Giữ nước giúp thận lọc độc tố.

Súp lơ: Một loại thực phẩm ít natri, ít kali (có thể thay cho cơm, khoai tây nghiền)

Quả mọng: Giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Táo: Chứa pectin, có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ tổn thương thận.

Bắp cải: Ít kali và natri, giàu vitamin.

Ớt đỏ: Ít natri và kali, có chất chống oxy hóa bảo vệ.

Tỏi: Một loại gia vị có hương vị giúp giảm nhu cầu thêm muối.

Cá giàu omega-3: Cá hồi (salmon)và cá ngừ (tuna) làm giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh thận

Dầu ô liu: Giảm viêm trong cơ thể bằng chất béo lành mạnh.

Kiều mạch (Buckwheat): Giàu chất dinh dưỡng, không chứa gluten và ít khoáng chất.

Lòng trắng trứng: Nguồn protein không chứa phốt pho.

Nấm Shiitake: Nguồn protein và chất xơ có hàm lượng khoáng chất thấp.

Những lựa chọn chế độ ăn uống này có thể tăng cường sức khỏe thận, nhưng việc tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe, đặc biệt đối với những người mắc bệnh thận mãn tính, là rất quan trọng. Thận là một trong những cơ quan quan trọng nhất, vì vậy hãy cẩn thận

 

Chế độ dinh dưởng cho người bệnh thận mãn tính