Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2024

Qui tắc trường thọ “Power 9” của những người sống lâu nhất thế giới

The Longest Living People In the World All Abide by the ‘Power 9’ Rule

Mỗi ngày chúng ta đều tràn ngập những lời khuyên cần làm để sống thọ. Nào là hãy uống tám ly nước mỗi ngày. Nào là đến hiệu thuốc mua thuốc bổ về uống ... Và còn có người khuyên chúng ta thực hiện điều bất khả thi—nhưng đầy hứa hẹn—đó là giữ một tư duy tích cực (positive mindset)

Ngày nay, tuổi thọ trung bình của một người Mỹ là 76,4 tuổi và vào năm 2023 hơn 70.000 người Mỹ đã tròn 100 tuổi. Nhưng ở các Vùng Xanh (Blue Zone)-- tức là  những khu vực trên thế giới mà đặc biệt con người sống thọ—số người  có khả năng sống tới 100 tuổi cao gấp 10 lần. Ở những vùng này—đặc biệt là  Barbagia của Sardinia thuộc Ý, Okinawa của Nhật Bản, Bán đảo Nicoya của Costa Rica  Icaria của Hy Lạp—có rất nhiều người sống trên 100 tuổi.

 Với thời gian, các nhà nghiên cứu y tế, các nhà nhân khẩu học, các nhà dịch tễ học và các nhà nhân chủng học đã tìm ra  mẫu số chung cho những Xùng Xanh. Đó là quy tắc “Power 9” gồm 9 điểm chung cho cả  năm nơi có tỷ lệ người sống đến 100 tuổi cao nhất. Ông Dan Buettner , thuộc National Geographic,đã công bố các phát hiện trên trong cuốn sách “The Blue Zones: Lessons for Living Longer From the People Who've Lived The Longest”.

Chúng tôi đã nhờ đến các chuyên gia về tuổi thọ để đánh giá 9 điểm chủ yếu của qui tắc “Power 9” nêu trên

1. Hoat động theo tự nhiên (Move naturally)

Các nghiên cứu cho thấy thói quen ít vận động như ngồi 13 giờ mỗi ngày hoặc đi bộ ít hơn 4.000 bước mỗi ngày có thể làm giảm lợi ích trao đổi chất của việc tập thể dục cấp tính (acute exercise), trong khi hoạt động không thường xuyên (occasional activity)có thể giúp giảm mức insulin sau bữa ăn. Thậm chí các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng động tác “soleus push-ups --tạm dịch là”chống đẩy bằng đế giày” (tức là động tác nâng bắp chân mà chúng ta  thực hiện ở tư thế ngồi) -- giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong nhiều giờ.

Soleus Push Up - A Simple Seated Exercise to Burn Fat and Boost Your Metabolism

 Nói cách khác: bạn không cần phải dành ra cả 90 phút mỗi ngày để tập thể dục ngày này qua ngày khác. Các  đợt vận động nhỏ kết hợp lại trong suốt cả ngày cũng có hiệu quả tương đương với những buổi tập luyện theo kế hoạch lớn, mà lại còn dễ tiếp cận hơn đối vối hầu hết mọi người.

Vậy thì bắt đầu từ đâu? Bác sĩ Kien Vuu -- người sáng lập ra Vuu MD Performance and Longevity và tác giả cuốn Thrive State-- cho biết là bạn có thể bắt đầu bằng việc suy nghĩ khác về ngày làm việc của bạn. Bạn có  một chiếc xe đạp ư ? Bạn hãy chọn đi bộ hoặc đi xe đạp trong khoảng cách ngắn, kể cả khi đến văn phòng nếu đó là một lựa chọn cho lộ trình đi làm của bạn. Khi đã ngồi vào bàn làm việc bạn hãy thử nhấc chân hoặc duỗi chân. Bạn hãy đi cầu thang bộ để lấy cà phê hoặc chọn đi bộ với nhóm bạn cùng sở. Chỉ cần một vài phút hoạt động như trên ,để phá bỏ thói quen ít vận động , đã có thể đem lại nhiều lợi ích.

2. Chấp nhận “ giờ hạnh phúc”( Say yes to happy hour)

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết mọi người đều đã chấp nhận việc cùng thưởng thức đồ uống không cồn cùng với bạn bè, cho dù bạn có thuộc Nhóm” Dry January hoặc Sober October” hay không.

Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu ca ngợi lợi ích của việc cùng nhau bỏ rượu hoàn toàn, nhưng nhâm nhi với nhau một ly rượu vang lại được ca ngợi ở Blue Zones. Có thể nói, đó không phải vì lợi ích sức khỏe của rượu vang, mà hơn thế nữa đó là vì tính xã hội hóa đi đôi với việc thỉnh thoảng uống rượu với nhau.

Bác sĩ Vuu cho biết: “Trong các nền văn hóa trường thọ việc uống rượu vừa phải, thường xảy ra trong bối cảnh xã hội, nhấn mạnh vào vai trò của cộng đồng và kỷ niệm”. “Chìa khóa có thể nằm ở những tương tác xã hội tích cực hơn là ở bản thân rượu. Những mối quan hệ tích cực góp phần mang lại sức khỏe tinh thần và cảm xúc.”

3. Dành thời gian cho thư giãn (Take time to down shift)

Tất cả chúng ta đều từng nghe điều này trước đây: Căng thẳng không tốt cho chúng ta. Tuy nhiên, điều đó thường không thể tránh khỏi.

Bác Michelle Loy--chuyên gia y học tích hợp tại NewYork-Presbyterian/Weill Cornell Medical-- cho biết: “Khi bạn nhận thấy cơ thể căng cứng hoặc cảm xúc dâng trào, bạn hãy hít một hơi thật sâu, giữ trong vài giây và từ từ thở ra bằng mũi”. Bạn thực hành điều này càng nhiều thì càng tốt. Bạn có thể thực hiện điều này ở bất cứ đâu,vào bất cứ lúc nào mà không sợ ảnh hưởng tới bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào.”

Bạn không biết nên bắt đầu vào lúc nào ư? Trước khi đi ngủ, bạn hãy dành vài phút để luyện tập trước khi chìm vào giấc ngủ. Sau đó, bạn sẽ thở như vậy vào những những thời gian khác trong ngày

4. Ăn theo một chế độ ăn uống nghiêng về thực vật (Give your diet a plant slant)

Chúng tôi đã tiếp xúc với rất nhiều chàng trai tuân theo chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật (và cũng đã tận dụng hết lợi ích của chế độ ăn này) như Rich Roll. Chris Paul. Justin Fields. Kevin Hart.

Các nhà nghiên cứu về Blue Zone đều đồng ý khuyến nghị mọi người nên tìm kiếm các nguồn protein có nguồn gốc thực vật, như đậu, bao gồm đậu đen, đậu nành, fava và đậu lăng, thay vì thịt. Và khi bạn muốn chọn một món ăn dựa trên động vật thì  hãy chọn khẩu phần thịt lợn nặng 3 đến 4 ounce mà thôi ( 1 ounce =28gram)

5. Tìm nhóm bạn tâm giao (Find your crew)

Có một điều mà nhiều người đã học được trong vài năm vừa qua khi bị cách ly do dich bệnh Covid : đó là sức mạnh vô cùng lớn của sự kết nối và tình bạn.

Những người sống thọ nhất tìm kiếm những người bạn thân và cam kết gắn bó mối quan hệ với họ suốt đời. Bác sĩ Vuu cho biết: “Tình yêu và những tương tác xã hội tích cực đã được chứng minh là có tác dụng giải phóng chất oxytocin-- được gọi là ‘hormone tình yêu’-- có vai trò trong sự gắn kết và sự giảm mức độ căng thẳng. Vì vậy, những mối quan hệ yêu thương, hỗ trợ có thể dẫn đến những cải thiện lâu dài về trạng thái cảm xúc và sức khỏe thể chất.”

6. Tuân thủ quy tắc 80%(Abide by the 80% rule)

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ở các vùng Blue Zones đều ăn ít vào buổi ăn chiều hoặc tối, sau đó không ăn thêm gì nữa trong thời gian còn lại trong ngày. Đó là theo  "Quy tắc 80%", khuyến nghị mọi người nên ngừng ăn khi dạ dày đã no 80%. 

Nếu bạn không tuân theo đươc kiềm chế này thì bác sĩ Loy đưa ra một mẹo sau đây : “Khi bắt đầu cảm thấy no bạn hãy cất phần bữa ăn còn lại của bạn vào trong hộp Tupperware  hoặc yêu cầu người phục vụ đóng gói để mang đi”.

7. Đặt các người thân lên hàng đầu (Put your loved-ones first)

Đầu tư thời gian cho gia đình bạn không chỉ mang lại lợi ích về mặt cảm xúc mà còn có lợi cho tuổi thọ. Những người sống trăm tuổi thành công luôn sống gần cha mẹ gìà (hoặc với Ông Bà), gắn kết với người bạn đời, và nếu có con thì nỗ lực dành thời gian cho chúng

8 . Tỉm nơi bạn thuộc về (Find a place you belong)

Nghiên cứu cho thấy rằng việc tham gia các buổi lễ tôn giáo bốn lần một tháng có thể kéo dài tuổi thọ của bạn từ 4 đến 14 năm. 

Nếu tôn giáo không phải là sở thích của bạn thì   bạn hãy tìm hiểu sâu hơn về sức khỏe bản thân mình. Bạn hãy gia nhập vào một nhóm người mà bạn cảm thấy có thể hòa hợp được  và được chấp nhận-- cho dù đó là ở phòng tập CrossFit ở địa phương của bạn hay tại một buổi họp mặt hàng tuần tại nhà hàng nào gần nhà.

9. Tỉm lý do cuộc sống(Know your “why”)

Một khi bạn biết đươc lý do tại sao bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng và có sẵn mục đích trong cuộc sống hàng ngày của mình thì nghiên cứu cho thấy rằng bạn đã có thể tăng thêm bảy năm cho tuổi thọ của mình.

Bác sĩ Loy cho biết thêm vể khái niệm Ikigai của người Nhật ---khuyến khích mỗi cá nhân nên tìm ra ý thích hoặc mục đích cá nhân của mình-- và  khuyên mọi người nên tự đặt cho mình bốn câu hỏi dưới đây  và tìm xem các câu trả lời giao nhau ở điểm nào

Mình thích điều  gì? (Niềm đam mê/ passion)

Mình sở trường vể việc gì? (Nghề nghiệp/profession )

Xã hội cần gì? (Nhiệm vụ/mission)

Mình có thể được hướng lợi ích gỉ? (Thiên hướng/vocation)

Bác sĩ Loy nói: “Có thể bạn sẽ cần phải tự vấn tâm hồn, nhưng cũng đáng để dành thời gian đễ  tự tìm hiểu cá nhân mình, vì khi bạn đã tìm thấy một Ikigai ,hoặc nhiều Ikigai của mình , thì điều này sẽ làm rõ hơn cách bạn sống cuộc sống của mình”.

Nguồn “The Longest Living People In the World All Abide by the ‘Power 9’ Rule- Emily Abbate -january 2,2024" /NBNtintuccaonien