Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

Nhửng thực phẩm có hại nhất cho người bị tiều đường


Nếu bạn bị bệnh tiểu đuờng thì cẩn thận trong vấn đề ăn uống là điều quan trọng nhất . Bác sĩ Gerald Bernstein, giám đốc chuơng trình quản lý bệnh tiểu đường tại Viện  Friedman Diabetes Institute, N.Y cho biết “ Dinh dưỡng đối với người bị tiểu đường nhắm mục đích cơ bàn là tránh đưởng-huyết tăng vọt”

Kẹo và nước soda có thể nguy hiểm đối với người bị tiễu đường bởi vỉ cơ thễ hấp thụ những đường đơn giản này gần như tức thời. Nhưng theo bác sĩ Sandy Andrews ,giám đốc  đặc trách giáo dục của Trung tâm William Sansum Diabetes Center, Santa Barbara, CA thì “tất cả các loại carbohidrat  cần phải được theo dõi, và các thực phẩm nhiều chất béo-- đặc biệt là nhửng chất béo không lành mạnh—củng có vấn đề vì nh ững người bị tiểu đường có rủi ro rất cao bị bệnh tim”

Dưới đây là một số thực phẩm không tốt cho người bị tiểu đường:

1- Gạo trắng (White rice)

Ăn gạo càng trắng bao nhiêu thỉ rũi ro bị bệnh tiểu đường loại  2 càng cao bấy nhiêu.  Một nghi ên cứu thực hiện trên hơn 350,000 người cho thấy những người ăn gạo trắng  nhiều nhất có nguy cơ lớn nhất bị bệnh tiểu đường loại 2 và nguy cơ này tăng 11 phần trăm nếu mỗi ngày ăn thêm một phần ăn gạo (serving of rice)

Bác sĩ Andrews nói “ Về cơ bản, bất cứ thứ gì được biến chế nhiều, chiên hay làm bẳng bột  đều cần phài tránh”. Gạo trắng và mì ống (pasta) củng làm đường- huyết tăng vọt như đường vậy

Lời khuyên: Nên ăn gạo  nâu / gạo lức (brown rice)  hay gạo  lúa hoang (wild rice). Các loại ngũ cốc nguyên hạt này không làm đường huyết tăng vọt nhờ vào chất sơ giúp làm chậm  sự đổ xô glucoz vào trong dòng máu. Ngoài ra theo  nghiên cứu của Đại học Harvard thì hai phần ăn(servings) gạo lứt mỗi tuần hoặc hơn giúp giảm rủi ro bị tiểu đường

2-Chuối và dưa gang (bananas and melons)

Tất cả các trái cây tươi  đều chứa nhiều vitamin và chất sơ nên luôn là một thành phần tốt của một chế độ ăn uống lành mạnh, Nhưng chuối, dưa gang (melon) và các trái cây cứng như đào (peaches)và xuân đào (nectarines) là những trái cây chứa nhiều đường nhất nên có thể làm đường-huyết tăng vọt  hơn là những trái cây khác [điều này có thể không đúng cho tất cả mọi người]

Lời khuyên  Nên lựa ăn những trái cây ít đường như  táo Granny-Smith, các trái mọng (berries như blueberries) vì có ít đường nhất. Tuy nhiên theo bác sĩ  Dona-Medina, chuyên gia vể tiễu đưởng thuỗc Healthcare Partners Medical Group in Los Angeles “ Bạn nên tìm hiểu xem nhửng trái cây nào hợp với bạn nhất vì mỗi  người bị tiểu đường hợp với một số  trái cây khác nhau. Nếu muốn giảm bớt phần trái cây tiêu thụ bạn có thễ  kết hợp trái cây [đã giảm xuống phân nửa ] với bơ đậu phộng (peanut butter) hay pho-mát ít chất béo (low fat cheese). Hai giờ sau khi ăn bạn hãy đo đường- huyết xem tăng nhiều hay ít.

3-Món ăn Tàu (Chinese food)

Các món ăn Tàu có nhiều calori, nhiều chất béo và nhiều carbohidrat. nên có thể  làm đường-huy ết tăng vọt đáng kễ trong một khoảng thời gian. Những thức ăn gây hại nhiều nhất là  các món ăn khai vị chiên như gà ướp chanh (orange chicken) và các món xào chua ngọt  có tẩm bột chiên thả nổi trong một nưóc sốt ngọt 

Lởi khuyên  Nếu bạn thích món ăn tầu thì bạn có thể sửa đổi công thức nấu để có thể nấu nuớng ở nhà  với những rau hấp và những gia vị ít sodium ,ít chất béo. Giãm bớt được sodium có thể giúp hạ giảm huyết áp và giảm bớt nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Đừng dùng gạo trắng và mì ,nên đổi sang  gạo  lứt hay gạo  lúa hoang (wild rice)

4-Bánh ngọt ăn sáng (breakfast pastries)

Bạn không nên ăn đô-nớt hay nhửng bánh ngọt nướng khác  vì chúng đều được làm bằng bột trắng biến chế và chứa nhiều chất béo, carbohidrat và sodium. Bánh bao nho vị quế (cinnamon buns/rolls ) độc hại nhất vì chứa tới 800 calori và  129 gram carbohidrat

Lời khuyên  Bạn nên ăn nửa chiếc bánh nướng xốp (English muffins) làm bằng ngũ cốc nguyên hạt hay một cái bánh làm bằng gạo lứt trên có trét bơ đậu phộng và một chút  mứt ít ngọt. Những thứ này ít đuợc chếbiến hơn, chứa ít chất béo, carbohidrat và sodium.

5-Nước trộn trái cây (fruit smoothies)

Nghe tưởng là một đồ uống lành mạnh nhưng thật ra rất có hại cho người bị tiễu đường. Một ly smoothie 28-ounce của Jamba Juice  chứa tới 500 calori và 92 gram carbohidrat. Theo bác sĩ Doria-Medina “ Smoothie chứa đầy đường. Uống một ly này tương đương với uống ba lon nước soda”

Lời khuyên. Bạn hãy tự làm lấy smoothie đ có thễ kiểm soát chính xác được các thành phần sử dụng. Bạn nên dùng  các rau tươi như rau dền (spinach) hay rau cải xoăn (kale) và nhửng trái cây chứa ít đưởng như táo xanh và các trái mọng (berries)

6-Ngũ cốc tinh chế ( Refined cereal)

Các  ngũ  cốc ăn sáng pha ngọt (sweetened) có thễ làm đưng-huyết tăng vọt, nhưng phản ứng này thay đổi tùy theo người. Thậm chí ch o bột yến mạch (oatmeal)--- được khuyến cáo là món ăn sáng tốt nhất--cũng gây phứng như vậy nếu thuộc loại ăn liền (instant) có pha ngọt.

Lời khuyên  Bác sĩ  Doria-Medina khuyên nên thay ngũ cốc ăn sáng bằng một bữa ăn nhiều protein, chẳng hạn như lòng trắng trứng tráng với rau và thịt gà tây cùng với mt lát nhỏ bánh mì ít carbohidrat (7gram).[ không dùng lòng đỏ trứng vì chứa nhiều cholesterol có thể tăng rủi ro bị đau tim và tiểu đưòng].

Cháo yến mạch cắt thép (steel cut oatmeal) và truyền thống (traditional) tuy nấu chậm nhưng tốt hơn các loại cháo yến mạch khác vì ít có khả năng làm đuờng- huyết tăng vọt,

7-Nước ép trái cây (Fruit juice)

Theo b ác sĩ Joel Zonszein -- giám đốc Trung tâm Tiểu đưởng của bệnh viện University Hospital thuỗc  Albert Einstein College of Medicine-- thì nuớc ép trái cây cũngchứa nhiều đuờng và calori. Ông nói “Điều này bao gồm tất cả các loại nước trái cây, dù là cung cấp bởi máy ép trái cây của bạn hay có mang nhãn dán “không thêm đường”

Lời khuyên: Bạn nên ăn một miếng trái cây (loai ít đưởng) thay vì uống nước trái cây. Đường trong trái cây nguyên trái kém đậm đặc hơn là ở dưới dạng nước ép. Như vậy  đường- huyết khó tăng vọt mà lại  thêm đượcnhiều vitamin hơn làm cho sự  hấp thu đường chậm lại và  mức đường huyết đều hơn”

8- Khoai tây chiên (French fries)

Bác sĩ Andrews ví khoai tây chiên như là “những bọt biển nhỏ nhúng vào chất béo”. Một phần ăn lớn (large serving) khoai tây chiên chứa 25 gram chất béo, 500 calori và hơn 63 gram carbohidrat, như vậy có thể có ảnh hưởng lớn lên đường-huyết. Hiệp hội Tiểu đường Hoa kỳ ghi nhận là các thực phẩm giàu tinh bột như khoa tây, bắp và đậu Hà-lan là những nguồn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất sơ, nhưng khuyến cáo chúng ta không nên ăn những thứ này khi có thêm chất béo hay sodium. Bạn có thể đo đường-huyết hai tiếng sau khi ăn đễ xem ảnh hưởng lên đường-huyết cũa mổi thực phẩm này ra sao

Lời khuyên: Khoai tây chiên thuờng ra là một lưa chọn mặc định đi kèm theo bánh burger hay sandwich, nhưng hầu hết các tiệm ăncó thễ thay thế khoai tây chiên bẳng trái cây tươi hay sà-lách nếu được yêu cầu

9-Thịt  nhiều chất béo (Fatty meats)

Những người bi tiểu đường có rủi ro cao bị bệnh tim. Mặc dầu thịt giàu vể protein và không chứa carbohidrat (làm tăng đường-huyết), nhưng có những nguồn protein này tốt hơn những nguồn khác. Đặc biệt bạn không nên ăn thịt giàu chất béo bão hòa (như thit đỏ), rán có rắc bánh mì vụn, chiên hay chứa đầy sodium (như thịt biến chế)

Lời khuyên .  Bạn nên ăn các protein thực vật nhiều hơn như đậu, đậu hà-lan, đậu lăng (lentils) và đậu nành (nên ghi nhớ là một số nguổn protein thực vật củng có chứa carbohidrat). Thay vì ăn thịt bạn có thể ăn cá, đồ biển và gà vì chúng chứa ít chất béo bão hoà và nhiểu chất béo tốt cho tim, Tuy nhiên bạn nên tránh ăn các thứ này có thêm những nước sốt giàu calori,rán có rắc bánh mì vụn, hay có da nhiếu chất béo ( như trưởng hợp gà)

Best and worst foods for people with diabetes-Linda Melone- Nov 16,2014