Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Mầu sắc nước tiểu nói gì với chúng ta?

8 dấu hiệu của nước tiểu cảnh báo bệnh trong cơ thể

Chỉ cần quan sát nước tiểu, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những vấn đề sức khỏe mà mình đang phải đối mặt.

Ngay từ những ngày đầu của nền y học thế giới, các thầy thuốc cổ đại đã coi nước tiểu như một công cụ hữu ích giúp chẩn đoán bệnh tật, dựa vào màu sắc, độ lỏng, đặc và mùi.


Nhưng ngày nay, nhờ những tiến bộ vượt bậc trong y học, có nhiều phương pháp kiểm tra sức khỏe mang lại kết quả chính xác hơn. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn dựa vào những dấu hiệu của nước tiểu để chẩn đoán lâm sàng.

Họ cho rằng màu sắc của nước tiểu có thể tiết lộ nhiều điều về tình trạng sức khỏe của chủ nhân, thậm chí báo động một căn bệnh tiềm ẩn nào đó.
Và các bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người “tự bắt bệnh” dựa vào màu sắc nước tiểu để có những biện pháp chữa bệnh hay đi khám sớm.

8 bức ảnh dưới để sẽ phần nào giúp bạn tự chẩn đoán tình trạng sức khỏe của mình.

1. Không màu
Có vẻ khó tin khi nói nước tiểu không màu, trong suốt do bạn đã uống nhiều nước. Dù biết uống nhiều nước là tốt, nhưng đừng lạm dụng điều đó vì buộc thận phải hoạt động liên tục.
Về cơ bản, mỗi ngày, bạn chỉ nên uống khoảng 2 lít nước.


2. Màu hổ phách hoặc mật ong

Màu sắc này cho biết bạn đang khát, cần phải uống thêm nước.
Bạn sẽ thấy màu hổ phách hoặc mật ong xuất hiện sau khi ngủ dậy. Vì vào ban đêm, các quả thận tích cực hoạt động để tinh lọc các chất độc hại.



3. Màu xi-rô hoặc màu nâu

Nước tiểu màu nâu có thể là do bạn ăn một số thực phẩm như đậu tằm, cây đại hoàng hay nha đam. Hoặc có thể là do cơ thể bạn mất nước nghiêm trọng. Nếu tình trạng này kéo dài, hãy đi khám ngay vì bạn đang có dấu hiệu mắc bệnh gan hoặc thận.


4. Màu hồng hoặc ửng đỏ

Có phải gần đây bạn hay ăn củ cải đường, quả xâm xôi hoặc cây đại hoàng?
Nếu không, màu này có thể báo hiệu khá nhiều bệnh nghiêm trọng như nhiễm trùng đường tiểu, các bệnh về thận, khối u ác tính và bệnh tuyến tiền liệt.

5. Màu cam

Bạn có thể không uống đủ nước hoặc là do các thực phẩm bạn ăn vào nhuộm màu nước tiểu. Nếu không, tốt nhất hãy đi gặp bác sĩ vì có thể bạn đang gặp vấn đề về gan hoặc ống dẫn mật.

6. Tạo bọt

Đừng lo lắng nếu bạn thấy nước tiểu có bọt. Điều này thường xảy ra khi bạn đi tiểu nhanh hơn bình thường. Ngoài ra, màu này còn tiết lộ lượng protein trong chế độ ăn uống của bạn rất cao, hoặc thận đang có vấn đề.


7. Màu lam hoặc vẩn đục

Nếu nước tiểu của bạn có màu lam hoặc vẩn đục, cơ thể của bạn đang có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

8. Màu xanh lá

Một căn bệnh di truyền hiếm gặp có thể biến nước tiểu của bạn thành màu xanh lá. Nhưng cũng có thể, nước tiểu có màu này là do loại thực phẩm hoặc thuốc mà bạn ăn/uống trong thời gian gần đây.


Theo The Sun- Hoàng Hương |