Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

Kinh nghiệm rút tỉa từ cuộc đời

10 MU CHUYN ĐI

 

 1. Mẩu chuyện số 1

 
     Lão hòa thượng hi tiu hòa thượng:
     - N
ếu bước lên trước mt bước là t, lùi li mt bước là vong, con s làm thế nào?
     Tiu hòa thượng không h do d đáp:
     - Con s
đi sang bên cnh.

     Bài hc rút ra: Khi gp khó khăn, đi góc đ đ suy nghĩ, có l s hiu ra rng: Bên cnh vn có đường.
  2. Mẩu chuyện số 2
   
  Anh chng nhà n tan làm v nhà, nhìn thy v đang đánh con trai, không ngó ngàng gì đến h, đi thng vào nhà bếp, nhìn thy ni vn thn nghi ngút khói trên bàn, bèn múc mt bát đ ăn. Ăn xong nhìn thy v vn đang đánh con trai, không nhìn ni na, nói:
     - Giáo d
c con cái không th lúc nào cũng dùng bo lc được em , phi ging gii đo lý cho nó hiu!
     Ch
v nói:
     - Em m
t công nu ni vn thn ngon là thế, mà nó li tè mt bãi vào, anh nói xem có điên không ch?
     Anh ch
ng nghe thy thế, tc gin nói:
     - Bà xã, em ngh tay chút đi, đ anh đánh nó!
    
 Bài hc rút ra: Người ngoài cuc, đu có th bình tĩnh, người trong cuc, ai có th thong dong, bình thn? Bi vy, đng vi đánh giá bt c ai, bi vì bn không trong hoàn cnh ca h...
 
  3. Mẩu chuyện số 3
    
 Mt người th mc cht mt thân cây, làm thành ba chiếc thùng. Mt thùng đng phân, gi là thùng phân, mi người đu xa lánh. Mt thùng đng nước, gi là thùng nước, mi người đu dùng. Mt thùng đng rượu, gi là thùng rượu, mi người đu thưởng thc! Thùng là như nhau, bi vì đng đ khác nhau mà vn mnh thành khác nhau.
    
 Bài hc rút ra: Cuc đi là như vy, có quan nim thế nào s có cuc đi như thế, có suy nghĩ thế nào s có cuc sng như thế!
"Watch your thoughts, they become words;
watch your words, they become actions;
watch your actions, they become habits;
watch your habits, they become character;
watch your character, for it becomes your destiny."
 
  4. Mẩu chuyện số 4
     Anh chng n mua mt con cá v nhà bo ch v nu, sau đó chy đi xem phim, ch v cũng mun đi cùng. Anh chng nói:
      - Hai ng
ười đi xem lãng phí lm, em c nu cá đi, đi anh xem xong quay v, va ăn va k cho em nghe tình tiết ca b phim.
      Anh ch
ng xem phim tr v nhà, không nhìn thy cá đâu, bèn hi ch v:
      - Cá đâu r
i em?
      Ch
v kéo ghế, ngi xung, ct ging bình tĩnh:
      - Em ăn h
ết cá ri, nào, li đây, ngi xung em k cho anh nghe mùi v ca cá.
    
  Bài hc rút ra:  Bn đi x vi tôi như thế nào, tôi s đi x li vi bn như thế.
 
  5. Mẩu chuyện số 5
     Năm thi đi hc, tôi ch được 6 đim, còn con trai ca bn m tôi được 20 đim, cu ta đến hc ti trường đi hc trng đim, còn tôi ch có th đi làm thuê. Chín năm sau, m ca cu ta chy đến khoe khoang vi tôi và m tôi rng con trai bà ta đang đi phng vn vào chc giám đc lương tháng vài chc triu... Còn tôi, li đang nghĩ: Tôi có nên tuyn dng cu ta vào công ty ca tôi không?
     
Bài hc rút ra: Bn, có th không hc đi hc, nhưng bn, tuyt đi không th không phn đu.
 
  6. Mẩu chuyện số 6
     Mt công nhân n oán thán vi bn ca mình rng:
     - Vi
c là chúng ta làm, người được biu dương li là t trưởng, thành qu cui cùng li biến thành ca giám đc, tht không công bng.
     Anh b
n mm cười nói rng:
     - Nhìn đ
ng h ca cu xem, có phi là cu s nhìn kim gi đu tiên, sau đó đến kim phút, còn kim giây chuyn đng nhiu nht cu li chng thèm ngó ngàng không?
   
  Bài hc rút ra: Trong cuc sng thường ngày, cm thy không công bng thì phi n lc làm người đi đu, oán trách ch vô dng.
 
  7. Mẩu chuyện số 7
     
Thượng đế mun thay đi vn mnh ca mt k ăn xin, bèn biến thành mt lão già đến làm phép cho anh ta. Thượng đế hi k ăn xin:
     - N
ếu ta cho cu mười triu, cu s dùng nó như thế nào?
     K
ăn xin đáp:
      - V
y thì tt quá, tôi có th mua mt chiếc đin thoi!
     Th
ượng đế không hiu, hi:
     - T
i sao li mun mua đin thoi?
     - Tôi có th
dùng đin thoi đ liên lc vi các khu vc trong cùng mt thành ph, nơi nào đông người, tôi có th ti đó ăn xin.
     Th
ượng đế rt tht vng, li hi:
     - N
ếu ta cho cu mt trăm triu thì sao?
     K
ăn xin nói:
     - V
y thì tôi có th mua mt chiếc xe. Sau này, tôi ra ngoài ăn xin s thun tin hơn, nơi xa đến my cũng có th đến được.
     Th
ượng đế cm thy rt bi thương, ln này, ngài nói:
     - N
ếu ta cho cu mt trăm t thì sao?
     K
ăn xin nghe xong, hai mt phát sáng:
     - T
t quá, tôi có th mua tt c nhng khu vc phn hoa nht trong thành ph này.
     Th
ượng đế ly làm vui mng. Lúc này, k ăn xin b sung mt câu:
     - T
i lúc đó, tôi có th đui hết nhng tên ăn mày khác lãnh đa ca tôi đi, không đ h cướp miếng cơm ca tôi na.
     Th
ượng đế nghe xong, lng lng b đi.
     
Bài hc rút ra: Trên đi này, không phi là thiếu cơ hi, cũng không phi là vn mnh trước gi không công bng, mà là thiếu đi cách thc tư duy đúng đn. Tư duy ca mt người quyết đnh cuc đi ca người đó. Thay đi cuc đi bt ngun t vic thay đi tư duy.
 
  8. Mẩu chuyện số 8
     
Mt người n đng dưới mái hiên trú mưa, nhìn thy Quan Âm che dù đi ngang qua. Người n nói:
     Quan Âm B
Tát, xin hãy ph đ chúng sinh mt chút, cho con đi nh mt đon được không ?
     Quan Âm nói:
     - Ta
trong mưa, ngươi dưới mái hiên, mà mái hiên li không mưa, ngươi không cn ta phi cu đ.
     Ng
ười n lp tc chy vào màn mưa, đng dưới mưa:
      - Hi
n ti con cũng trong mưa ri, có th cho con đi nh không ?
      Quan Âm nói:
      - Ng
ươi trong mưa, ta cũng trong mưa, ta không b dính mưa, bi vì có dù. Ngươi b dính mưa, bi vì không có dù. Bi vy, không phi là ta đang cu đ mình, mà là dù cu đ ta. Ngươi mun được cu đ, không cn tìm ta, hãy đi tìm cái dù!
      D
t li Quan Âm bèn ri đi.
      Ngày hôm sau, ng
ười n li gp phi chuyn nan gii, bèn đến miếu cu xin Quan Âm. Bước vào trong miếu, mi phát hin có mt người đang vái ly Quan Âm, người đó ging Quan Âm như đúc. Người n hi:
      - Bà là Quan Âm sao
?
      Ng
ười kia tr li:
      - Đúng v
y.
      Ng
ười n li hi:
      - V
y ti sao Quan Âm li vái ly chính mình?
      Quan Âm c
ười nói:
      - B
i vì ta cũng gp chuyn khó khăn, nhưng ta biết, cu xin người khác không bng cu xin chính mình.
      Bài hc rút ra: Phong ba bão táp ca cuc đi, phi da vào chính bn thân mình. Cu xin người khác không bng cu xin chính mình.
 
     9. Mẩu chuyện số 9.
  
  Anh chàng n:
     - Ông ch
, tm đây mt bao nhiêu tin?
     Ông ch
:
     - Nhà t
m nam 40 nghìn, nhà tm n 400 nghìn.
     Anh chàng n
:
     - Ông ăn c
ướp đy à...
     Ông ch
:
     - C
u mun đến nhà tm nam hay nhà tm n?
     Anh chàng n
quyết đoán đưa ra 400 nghìn. Bước vào nhà tm n liếc mt nhìn, toàn là nam. Anh em trong nhà tm:
     - L
i mt thng na ti!
      Bài hc rút ra: Kinh doanh trước gi không phi là da vào giá c thp, mu cht là da theo nhu cu ca khách hàng.
 
  10. Mẩu chuyện số 10
    
     Mt người cha nói vi con ca mình rng:
     - Hãy n
m cht bàn tay ca con li, nói cho cha biết con có cm giác gì?
     Ng
ười con nm cht tay:
     - H
ơi mt .
     Ng
ười cha:
     - Con th
nm cht hơn na xem!
     Ng
ười con:
     - Càng m
t hơn !
     Ng
ười cha:
     - V
y con hãy buông tay ra!
     Ng
ười con th phào mt hơi:
     - Tho
i mái hơn nhiu ri !
     Ng
ười cha:
     - Khi con c
m thy mt, nm càng cht s càng mt, buông nó ra, s thoi mái hơn nhiu!
     Bài hc rút ra: Buông tay mi nh nhõm.
 ngun: Cao niên Vit h
 

Con Ln S

Mt con ln s b đem ra chc tiết, nó đau đn kêu gào thm thiết.

B
t hin ra hi: 
- Vì sao con khóc?
Con l
n s rưng rưng nước mt: 
- Th
ưa Bt, cuc đi này tht bt công! Con sinh ra đã mang thân hình xu xí, c đi phi ăn cơm tha canh cn, thế mà cui cùng li b giết tht đ làm thc ăn cho k khác, vy công bng đâu?

B
t cười: 
- Con không hi
u ri! Đ ta gii thích cho con. Cuc đi này có lut nhân qu, có kiếp luân hi. 
Ki
ếp trước con b ngoài tai nhng li dy bo ca ông bà cha m, nên kiếp này tri pht cho con mang đôi tai to.
Ki
ếp trước con nhm mt làm ngơ trước nhng cnh cơ cc ca người khác, nên kiếp này tri pht cho con mang đôi mt híp.
Ki
ếp trước con ngi ì mt ch nhiu, nên kiếp này tri bt con mang chân ngn, bng to.
Ki
ếp trước con nói nhiu làm ít, la phnh chúng sinh, nên kiếp này tri bt ging con " kht kht ".
Ki
ếp trước con hát Karaoke nhiu, nên kiếp này tri bt mõm con nó dài.
Ki
ếp trước con sa đa try lc, nên kiếp này tri pht con mang nhiu vú.
Ki
ếp trước con ăn chơi phè phn bng tin m hôi nước mt ca người khác, nên kiếp này tri bt con ăn cơm tha canh cn.
Ki
ếp trước con hãm hi nhiu người vô ti, nên kiếp này tri pht con b giết tht.

Con đã giác ng
ra chưa?
Con l
n s gt nước mt, sinh nghi, băn khoăn t hi: "Ch l kiếp trước mình là mt quan chc CHXHCNVN?"
(St) http://tiengthongreo.blog spot.com/
 
 
alt 
(bài do bạn Oanh Nguyen giới thiệu)