Tânără ascultând la căşti
Phụ nữ trẻ đeo tai nghe (Pixabay.com)

Khoảng 1,1 tỷ người có nguy cơ bị mất thính lực vì các thói quen không an toàn như sử dụng liên tục các thiết bị điện tử, tai nghe. Ngoài ra, hầu hết những người trẻ tuổi nghe nhạc với âm lượng lớn, vượt quá các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).


WHO cảnh báo rằng hiện nay 43 triệu thanh niên trong độ tuổi từ 12 đến 35 đã bị khiếm thính. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên giảm âm lượng trong các tai nghe cho trẻ em. Ở các nước phát triển và đang phát triển, 50% thanh niên nghe với các thiết bị điện tử (MP3, điện thoại di động, vv) ở mức âm lượng không an toàn, phần lớn lớp thanh niên này có nguy cơ mất thính giác, và cũng có nguyên nhân là tiếng ồn quá lớn ở vũ trường, quán bar hoặc các sự kiện thể thao.
Mức độ ồn 85 decibel có thể được coi là an toàn nếu tiếp xúc ít hơn 8 giờ một ngày, còn một thiết bị âm thanh phát ra âm lượng tối đa 105 decibel chỉ an toàn trong 4 phút, theo báo cáo của WHO.

Công nghệ tiến triển nhanh chóng làm con người trở nên phụ thuộc vào nó, gây ra các ảnh hưởng khác nhau, mà một số vẫn chưa được khám phá.
Tiếp xúc quá nhiều với tiếng ồn, nhất là những người trẻ muốn thể hiện, thì sớm hay muộn cũng sẽ xuất hiện các vấn đề về sức khỏe mà có thể sẽ không hồi phục được, để lại những khuyết tật không thể chữa lành.

Nền khoa học hiện nay đã nâng bạn lên bằng cách đem đến cho ban tất cả các thông tin, nhưng nó cũng có thể hủy hoại bạn.
Không có được mà không phải mất, và không mất thì không được. Hãy kiên nhẫn, sống cân bằng và chú ý đến tất cả những gì chúng ta làm và mọi thứ bao quanh ta, điều đó sẽ bảo vệ chúng ta, giữ cho chúng ta cách xa các vấn đề tai hại do lạm dụng quá mức.

Tác giả: Simona Milea, ET Romania | Dịch giả: Kim Xuân