Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

5 thực phẩm lành mạnh nhưng không nên ăn quá nhiều



Một số thực phẫm tốt cho sức khỏe nhưng lại có thể gây những phản ứng phụ nếu tiêu thụ quá nhiều. Vấn đề đặc biệt  xẩy ra khi bạn quá chú trọng vào một  thành phẩn dinh dưỡng mà bỏ qua những lựa chọn khác , như trong trường hợp các chế độ ăn uống đặc ứng (fad diets) dưới đây:



Sau đây là năm thực phẩm lành mạnh mà bạn nên tránh ăn quá nhiều

 
   
1-Cà-rốt
Ăn quá nhiều cà-rốt bạn có thể bị vàng da do bệnh caroten-huyết (carotenemia). Bệnh này xẩy ra do ăn qúa nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin A như cà-rốt, bí đỏ và khoai lang cũng như uống các vitamin A bổ sung
Bệnh caroten-huyết đôi khi cũng là một dấu hiệu của rối loạn về ăn uống, và thông thuờng xẩy ra cho những người ăn chay nhiều hơn là những người ăn thịt. Bệnh không có gì nguy hiễm, chỉ cần ngưng ăn những rau mầu vàng thì da cuối cùng sẽ trở lại bình thường


2- Cá ngừ (tuna)
Chắc bạn đã biết là phụ nữ mang thai hay dự định mang thai phải bớt ăn cá ngừ, mà ngay cả đàn ông cũng vậy. Lý do là vì cá ngừ cũng như cá kiếm (sword fish), cá thu (king mackerel) là những cá biển có hàm lượng thủy ngân(mercury) cao.
Hầu hết các đàn ông ăn nhiều cá ngừ đều bị ngộ độc thủy ngân  (theo Men’s Health các triệu chứng bao gồm  mất thăng bằng / loss of balance và cảm giác ngứa ran /tingling sensations). Nếu bạn ham thích ăn cá thì bạn nên tránh ăn nhiều cá ngừ albacore đóng hộp, sushi cá ngừ và bít-tết cá ngừ vì các món cá này chứa nhiều thuỷ ngân hơn cá ngừ "light tuna" chặt khúc (chunk light tuna) [ light tuna là tên gọi các loại cá ngừ khác với cá ngừ albacore thịt trắng] .Theo National Resources Defense Council  nếu bạn cân nặng 150 pound hay hơn thì ăn một hộp cá ngừ albacore mỗi chín ngày là an toàn.

3-Rau bina (spinach)


Rau bina rồi rào chất dinh dưởng. Một chén rau xanh này chứa một lượng lớn vitamin A,K và C cũng như folic acid, magnesium, mangnese và sắt. Nhưng rau bina cũng là một thực phẩm giàu oxalate ( giống như đại hoàng/rhubarb, củ cải tía/beets, khoai tây chiên/french fries và bơ hạt / nut butters) Ăn quá nhiều những thực phẩm giầu oxalate , bạn có thễ bị sỏi thận( kidney stone )

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là không nên ăn rau bina. Theo Mayo Clinic muốn tránh không bị sỏi thận bạn chỉ cần uống nhiều nước, bớt ăn mặn, và có chế độ ăn uống đủ calcium. Thế nhưng nếu bệnh sỏi thận là một bệnh dai dẳng đối với bạn thì bạn phải bớt ăn các thực phẩm giàu oxalate

4-Yến mạch (oatmeal)

Chế độ ăn uống của phần lớn người dân Mỹ không có đủ chất sơ ( fiber) măc dầu chất sơ này có thể giúp hạ giảm cholesterol và huyết áp và giúp giảm cân.
Theo Men’s Fitness chất sơ có nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Tuy nhiên ăn quá nhiều những thực phẩm có chất sơ như yến mach chẳng hạn có thể làm cho bạn đầy hơi, táo bón - và thậm chí các khoáng chất bám dính quá chặt  vào nhau nên cơ thễ không thểhấpthu được. Nói chung các chuyên gia khuyên nên ăn 25 tới 35 gram chất sơ (total fiber) mỗi ngày và uống kèm theo nhiều nước


5. Đậu nành (soy)
Đậu nành là một nguồn cung cấp tốt về chất sơ và protein thực vât . Nói chung ăn đậu nành thì an toàn. Tuy nhiên người ta cho rằng các chất estrogen thực vật (phytoestrogen) chứa trong đậu nành có thễ có tác dụng làm cho đàn ông bị đàn bà hóa  ( feminizing effect). Thật ra mối quan tâm này quá lố. Uống sữa đậu này không thể  làm cho đàn ông  có đôi vú to như phụ nữ ( Gynecomastia) trừ khi họ  uống cả nhiều gallon                                                ( Re:   gallonhttp://www.mensfitness.com/nutrition/what-to-eat/does-soy-really-cause-man-boobs )

Tuy nhiên nghiên cứu cho thấy đậu nành có một tác dụng tiêu cực trong ít nhất một lãnh vục của sức khỏe: đó là hệ sinh sản (reproductive system). Một nghiên cứu vào năm 2008 đăng trên tạp chí Human Reproduction đã phát hiện sự liên hệ giữa việc ăn quá nhiều thực phểm chứa  đậu nành với số đếm tinh trùng thấp (lower sperm count)

5 Healthy Foods You Should Not Eat Too Much Of- Megan Elliot- Octber 14,2015