Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Tấm lụa quý hiếm nhất thế giới, dệt từ tơ của 1.000.000 con nhện

Tm vi la vàng óng quý giá dt t tơ ca mt triu con nhn được xếp vào hàng kit tác có mt không hai trên thế gii.

Tấm lụa quý hiếm nhất thế giới, dệt từ tơ của 1.000.000 con nhện

Theo đó, vào năm 2009, tấm vải la ln và hiếm nht thế gii này được làm th công hoàn toàn bng tơ ca loài nhn th dt qu cu vàng trưng bày Bo tàng Lch s T nhiên M - đt ti thành ph New York. 
Đây được coi tm vi ln duy nht được dt t tơ nhện t nhiên hin có trên thế gii ngày nay. Điu đc bit là câu chuyn v s sáng to ra sn phm dt ngon mc này cũng rt thú v và hp dn.
Tấm lụa quý hiếm nhất thế giới, dệt từ tơ của 1.000.000 con nhện - Ảnh 1.
                       Tm vi la dt t tơ nhn rt mm mi, màu sc vàng óng. nh: Pinterest
C th, tấm vải lụa đc nht vô nh này là mt d án đc bit ca Simon Peers, nhà s gia ngh thut người Anh chuyên nghiên cu v vi và Nicholas Godley, mt thương nhân người M
Tấm lụa quý hiếm nhất thế giới, dệt từ tơ của 1.000.000 con nhện - Ảnh 2.
Cn cnh v đp "mê người" ca kit tác có 1-0-2 trên thế gii được trưng bày trong vin Bo tàng. nh: Pinterest
D án phi mt ti 5 năm đ hoàn thành vi chi phí là 395.820 USD. Thành qu sau khi d án khép li là mt tm vi la vàng óng có kích thước 3,4 x 1,2 mét.
Nguồn cảm hứng cho tác phẩm hiếm có trên thế giớ
Tm vi la được Peers và Godley sn xut là mt chiếc khăn choàng thêu kim tuyến màu vàng. Cm hng ra đi kit tác này bt ngun t mt tài liu ghi chép ca Pháp vào thế k 19.
Tấm lụa quý hiếm nhất thế giới, dệt từ tơ của 1.000.000 con nhện - Ảnh 3.
Peers và Godley là hai người dành nhiu tâm huyết đ nghiên cu và sn xut ra tm vi đc bit này. nh: Notey
Tài liu mô t nhng n lc ca cha x truyn đo người Pháp tên là Paul Camboué trong vic khai thác và sn xut vi t tơ nhn. Ông được xem như người đu tiên gt hái thành công trong lĩnh vc này.
Khi truyn giáo đo Madagascar, cha Camboué đã s dng mt loài nhn có sn đây đ sn xut tơ nhn thành công và thu hút nhiu chú ý. Tuy nhiên, tơ nhn thi c đi được s dng cho nhiu mc đích khác nhau. Chng hn, người Hy Lp c đi thường s dng tơ nhn đ cm máu các vết thương.
Sau đó ông hp tác vi mt thương nhân tên là M. Nogué đ m ra ngành dt vi tơ nhn. Thm chí, sn phm ca hai người còn được trưng bày ti Trin lãm Paris năm 1898 và mang đến nim cm hng cho Peers và Gogley chung tay tái dng li công ngh khai thác tơ nhn sau mt thế k
Quá trình khai thác và chiết xuất tơ nhện
 
Mt trong nhng chìa khóa thành công trong sn xut tơ nhn ca cha x Camboué và thương nhân Nogué chính là nm c máy nh bé này. 
Tấm lụa quý hiếm nhất thế giới, dệt từ tơ của 1.000.000 con nhện - Ảnh 4.
                                 C máy bé nh góp phn to nên tm vi la tơ nhn đc đáo. nh: Vimeo
C máy được điu khin bng tay và nó có kh năng rút tơ ca 24 con nhn cùng lúc và không gây tn hi cho chúng. Sau này, Peers và các cng s ca ông đã chế to li b
sao ca c máy khai thác tơ đc đáo.
Tấm lụa quý hiếm nhất thế giới, dệt từ tơ của 1.000.000 con nhện - Ảnh 5.
Nhn th dt qu cu vàng chân đ (Nepgila inaurata) chính là loài nhn được s dng đ sn xut tm vi. nh: David Monniaux
Loài nhn được Peers và Godley s dng đ sn xut tm vi chính là nhn th dt qu cu vàng chân đ (Nepgila inaurata), mt loài sinh vt bn đa khu vc phía Đông, Nam Phi và mt s hòn đo phía tây n Đ Dương, bao gm c đo Madagascar.
Điu thú v là ch có nhn cái thuc loài này mi có kh năng nh tơ đan lưới. Chúng s dng nhng chiếc lưới nhn sáng óng dưới ánh Mt Tri đ thu hút con mi hoc nhm mc đích ngy trang.
Tấm lụa quý hiếm nhất thế giới, dệt từ tơ của 1.000.000 con nhện - Ảnh 6.
                                        Tơ nhn vàng óng được dt thành vi la. nh: Pinterest
Đ to ra kit tác là chiếc khăn choàng vàng óng quý giá, Peers và Godley đã phi huy đng khong 80 người dy sm vào các bui sáng và bt ti mt triu con nhn cái đ có đ tơ dt vi. Tuy nhiên, may mn là loài nhn này ph biến và phân b rt nhiu trên đo. Chúng được th tr v t nhiên sau khi nh hết tơ.
Điu thú v là ch sau mt tun, nhng con nhn cái li có th to ra tơ như bình thường. Hơn na, loài nhn này ch nh tơ vào mùa mưa, do vy nhóm cng s ca Peers ch bt chúng trong khong thi gian t tháng 6 đến gia tháng 10.
Khó khăn không ngờ khi sản xuất kiệt tác vải lụa có 1-0-2 
Vic to ra tm vi la dt t tơ nhn tưởng chng đơn gin, nhưng kỳ thc nếu sn xut hàng lot loi vi này thì không phi là điu d dàng. Minh chng là khi cùng nhau, nhng con nhn thường có xu hướng ăn tht đng loi.
Xem video :
 
Quá trình khai thác, sn xut công phu tm vi dt t tơ ca mt triu con nhn. Ngun: Vimeo
Tơ nhn có tính bn chc ln nhưng li rt nh và đàn hi. Vì vy, các nhà nghiên cu đã c gng tìm cách khai thác loi tơ này bng nhng phương pháp khác.
Mt phương pháp trong s đó là cách "chèn" gene nhn vào các sinh vt khác như vi khun, và sau đó thu hoch lượng tơ quý giá t chúng. Tuy nhiên dù rt n lc nhưng các nhà nghiên cu vn ch gt hái được thành công nh. Do đó, có v như cách bt nhn nh tơ vn kh quan hơn c.
Sau 4 năm, chiếc khăn choàng màu vàng dt t tơ nhn đã ra đi. Nó được trưng bày ln đu tiên ti Bo tàng Lch s T nhiên M New York và sau đó là Bo tàng Victoria và Albert London, Anh. Chiếc khăn la quý hiếm này chng minh tơ nhn thc s có th dùng đ sn xut ra vi.
 
Nguyn Hng 
Ngun: Ancient-origins, Seeker (bài do bạn Mậu Trần giới thiệu)