Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Hoa Tuyết Liên - hoa lạ quý hiếm tại Himalaya

Ai yêu thích xem phim cổ trang hay đọc truyện kiếm hiệp, chơi game võ thuật đều nghe nhiều đến tên “ hoa thiên sơn tuyết liên” được coi như một báu vật trong trời đất, như một vị thuốc thần kỳ, quý hiếm có khi hơn cả nhân sâm, có thể chữa được bách bệnh. Tuyết liên chính là một loại hoa nằm trên núi cao có thật chứ không phải chỉ trong trí tưởng tượng. Chúng ta hãy cùng khám phá loài thực vật kỳ diệu qua bài viết này

hoa-tuyet-lien-1a

hoa-tuyet-lien-2a Hoa tuyết liên có thật trong thực tế rất đẹp  
hoa-tuyet-lien-5a
Hoa thiên sơn tuyết liên thường sống ở các vùng tuyết trắng xóa

Đặc điểm cây hoa thiên sơn tuyết liên

Cây hoa tuyết một loại hoa đẹp, hoa lạ liên hay sen tuyết là một loại cây thân thảo, một loại thảo dược truyền thống lâu đời quý hiếm ở Trung Quốc thuộc chi Cúc. Tuyết liên là loài hoa sống trên những ngọn núi tuyết thuộc dãy Himalaysa độ cao khoảng 3500-4000 so với mực nước biển, ở núi Thiên Sơn, là đặc sản hiếm có của tỉnh Tân Cương – Trung Quốc. Vì thế cây có tên là Thiên Sơn Tuyết liên – hoa sen trên núi tuyết.

Tuyết liên sống trong các kẽ nứt của các vách đá, sườn núi cheo leo, những nơi vô cùng băng giá và lạnh lẽo quanh năm bao phủ bởi tuyết trắng. Thông thường các loại hoa không thể tồn tại ở nơi đây. Tuy nhiên Tuyết liên lại mạnh mẽ kiên cường nở rộ trong điều kiện khắc nghiệt đến mức thiếu oxy , nhiệt độ xuống thấp tới âm hàng chục độ. Sự sinh trưởng vô cùng độc đáo dưới môi trường đó đã làm cho tuyết liên trở thành loài thực vật vô cùng hiếm có đồng thời tạo nên các chức năng tuyệt vời về y học cũng như các hiệu ứng kỳ diệu. Đến nỗi loài hoa này được mệnh danh là tiên dược hay kho báu của y học.

hoa-tuyet-lien-3a

Sống trong môi trường đó hạt hoa Tuyết liên chỉ nảy mầm trong khoảng nhiệt độ dưới 0oC , dưới -20oC thì cây mầm phát triển tốt nhất. Tuy nhiên 2 tháng đầu từ khi nảy mầm cây giống đó lại có thể chịu được nhiệt độ 20oC. Thật là những điều lạ lùng. Thêm vào đó tuyết liên hoa mất đến 5 năm mới nở hoa, nhưng một bông hoa lại có tuổi thọ bền đến 8 tháng liên tục. Đó quả là những điều đặc biệt. Tuy nhiên qua quá trình thích nghi ở môi trường quá khắc nghiệt trên núi tuyết mà thời gian nảy mầm, sinh trưởng, ra hoa của tuyết liên có thể rút ngắn lại, đây là đặc điểm sinh học độc đáo mà ít loài hoa nào có được.

Hoa tuyết liên khi chưa nở có hình dáng ban đầu khá giống dạng cây súp lơ trắng với những chiếc lá hình lưỡi mác, mép lá loăn xoăn, lượn sóng, màu xanh nhạt. Các cánh hoa mỏng manh màu trắng vàng nhạt khum khum ôm lấy nhụy hoa màu đỏ tím trông khá giống bông hoa sen nên có tên là tuyết liên. Giữa bao la tuyết phủ lại có một loài hoa độc đáo với hình dáng yêu kiều, đây chính là đệ nhất mỹ nhân trên đỉnh Thiên Sơn.Người dân bản địa ở đây nói rằng sở dĩ hoa tuyết liên có dáng vẻ yêu kiều như thế là kết quả của sự kết tinh từ mây, tuyết và gió,

hoa-tuyet-lien-6a

Cho đến nay tuyết liên hoa đã được nhân rộng ở nhiều nước Châu Á, Châu Úc và châu Âu nhờ tiến sỹ thực vật học người Nhật Ichiro Ohga vào đầu thế kỷ 19. Năm 1920 đoàn khảo cứu của tiến sỹ đã tìm thấy hạt giống và sử dụng phương pháp định vị các bon đã biết được số tuổi của tuyết liên hoa là trên 1000 năm.

Lợi ích và ứng dụng cây hoa tuyết liên

Hoa tuyết liên là một loại thảo dược vô cùng quý hiếm, không thua kém nhân sâm ngàn năm hay nấm linh chi. Tuyết liên giàu các loại axit amin, Protein, các chất này có khả năng điều tiết được độ kiềm toan trong cơ thể con người, từ đó giúp chống lão hóa, mệt mỏi và tăng cường khả năng miễn dịch hiệu quả.

hoa-tuyet-lien-4a

Trong y học cổ truyền hàng ngàn năm của Tây Tạng, tuyết liên được dùng để thúc đẩy lưu thông máu, tăng cường khí huyết, hòa hợp âm dương cho nam và nữ giới. Trong hoa còn có chất giải độc tự nhiên, chất hạ sốt thường dùng để chữa viêm và thấp khớp, giải độc, bế kinh, trị các bệnh liên quan đến phổi, chữa đau đầu, rối loạn kinh nguyệt, cao huyết áp.

Rễ và hoa tuyết liên dùng để chữa đau bụng, cảm lạnh, thấp khớp, chứng sợ độ cao. Theo các nghiên cứu y học loài hoa quý này còn được chứng minh chữa được nhiều loại bệnh khác: chế thuốc trợ tim, tăng cường đề kháng, chống ung thư, bệnh cao huyết áp

Để bồi bổ sinh lực cho đàn ông, thân hư hay phụ nữ thống kinh tuyết liên hoa cũng được sử dụng. Khi dùng tuyết liên có alkaloid và flavonoid có nhiệt tính cao giúp lưu thông khí huyết nên khi uống nước hoặc ăn sẽ chảy nhiều mồ hôi.

Trong các tiểu thuyết kiếm hiệp nổi tiếng, tuyết liên hoa cũng được mô tả như một loại thần dược giúp tăng công lực và cải tử hoàn sinh.
 
Năm 2007 chính quyền Tân Cương đã công bố tuyết liên hoa là bảo vật cấp quốc gia cần được bảo tồn.

Chú ý tuyết liên có tính nhiệt cao có thể làm co tử cung, vì vậy nghiêm cấm sử dụng loài hoa này cho phụ nữ mang thai. Cũng có loại tuyết liên hoa mang độc tố,trước khi làm thuốc phải ép hết độc tố ra ngoài.

Người ta thường ngâm 1 bông tuyết liên hoa với 5-7l rượu (35o) rồi sử dụng sau 45 ngày, mỗi bữa uống 1 chén nhỏ. Hoặc sắc nước uống: 5-7l nước,sau đó đổ thêm 3l nước sắc tiếp để uống.

Theo hoalavn (bài do bạn BáTrần giới thiệu)