Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Internet giúp não người già hoạt động tốt hơn

Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy các vị cao niên sử dụng Internet hằng ngày sẽ có quyết định khá hơn và có thêm kỹ năng lý luận trong những vấn đề phức tạp.

Theo giáo sư môn tâm lý Gary Small, cụm từ “không dùng thì mất” dường như áp dụng cho sự vận hành bộ óc của người già khi dùng Internet.

Giáo sư Small nói: “Các kỹ năng lập luận rắc rối, ghi nhớ có ý thức, ghi nhớ tạm thời, tất cả các lĩnh vực của não bộ đã được khởi động chỉ trong vòng một tuần lễ thực tập trên Internet”.

Viện Khoa học Semel thuộc trường đại học California ở Los Angeles (UCLA) đã nghiên cứu 24 người tuổi từ 55 đến 78. Phân nửa đã dùng Internet mỗi ngày, phân nửa còn lại vẫn còn “ngây thơ” về máy tính. Tất cả những người tình nguyện tham gia cuộc nghiên cứu này được chụp hình bộ óc trong khi làm những thao tác mô phỏng thao tác của Internet. Cả hai nhóm cho thấy có hoạt động trong các vùng não bộ dùng để kiểm soát ngôn ngữ, tập đọc, ghi nhớ và cách nhìn. Nhưng có điểm đặc biệt là nhóm có kinh nghiệm về Internet cho thấy có hoạt động trong những vùng của não bộ thường dùng để quyết định hoặc ghi nhớ có ý thức.
Sau khi được hướng dẫn sơ qua về cách sử dụng Internet, các tình nguyện viên được trở về nhà để mở những cuộc tìm trực tuyến trong 7 buổi, mỗi buổi kéo dài 1 tiếng đồng hồ và làm như vậy trong 2 tuần.
Giáo sư Small cho biết: “Chúng tôi không bảo họ tìm những chuyện phức tạp mà chỉ tìm những gì mà lớp tuổi của họ quan tâm”.
Các tình nguyện viên trở lại Viện Semel để chụp hình não bộ một lần thứ nhì.
 
Giáo sư Small nói rằng kết quả cho thấy bộ óc của nhóm biết về Internet có thêm những chuyển động, còn nhóm “ngây thơ” cũng gần bắt kịp nhóm kia chỉ trong vòng một tuần.
 
Theo giải thích của giáo sư Small thì khi bộ não già đi, nó sẽ trải qua một số thay đổi tâm sinh lý, ví dụ như sẽ co lại và giảm bớt các hoạt động của tế bào. Hiện tượng đó ảnh hưởng đến khả năng nhận thức.

Nhóm nghiên cứu của UCLA nói rằng cuộc nghiên cứu của họ gợi ý rằng chỉ cần những sinh hoạt đơn giản như “đi lang thang trên Internet “cũng đủ chống lại các thay đổi nêu trên và giúp bộ óc của những người lớn tuổi hoạt động tốt hơn
.

(bài do bạn BáTrần giới thiệu)