Thứ Năm, 16 tháng 3, 2023

Tư Duy Ngược Của Người Thông Minh


1. Một người đàn ông bị trộm điện thoại ở gần ga tàu, liền nhờ bạn gửi một tin nhắn vào điện thoại của mình: "Anh ơi, tàu sắp chạy rồi, em không đợi anh được nên lên tàu trước rồi! 20 ngàn đô nợ anh, em để ở ngăn tủ A21chỗ gửi đồ ở ga tàu, mật khẩu là 1685 anh nhé."

Nửa tiếng sau, kẻ trộm điện thoại bị bắt sống ngay trước tủ A21 đó


2. Một thanh niên đòi tự sát trên sân thượng tòa nhà, đám đông bao quanh dõi theo. Khi cảnh sát hỏi nguyên nhân, người thanh niên nói: Cô bạn gái 8 năm đã bỏ anh ta theo một người giàu có, ngày mai họ kết hôn, vì thế anh ta cảm thấy mình sống không còn ý nghĩa.

Một người cao tuổi đứng bên cạnh đáp: Vợ người ta ngủ với cậu suốt 8 năm trời, cậu còn muốn tự sát nỗi gì?

Chàng trai trẻ nghĩ lại, thấy cũng đúng, nhoẻn cười rồi bước xuống.

 

3. Một thương nhân đến vay Hassan khoản tiền 2000 đô, giấy ghi nợ cũng đã viết xong. Nhưng sắp tới thời hạn trả tiền, Hassan mới đột nhiên phát hiện tờ giấy ghi nợ không còn, điều này khiến anh ta vô cùng lo lắng.

 Bởi hơn ai hết anh ta hiểu rõ, khi giấy ghi nợ không còn, thì người vay tiền anh ta cũng sẽ ăn quỵt luôn số tiền đó.

Nasrekin, một người bạn của Hassan sau khi biết chuyện, đã nói với anh rằng: "Cậu viết bức thư gửi qua cho người thương nhân kia, bảo anh ta đến hạn, trả cậu số tiền 2500 đô đã vay của cậu."

Hassan nghe xong thì bối rối khó hiểu: "Tớ đánh mất giấy ghi nợ, muốn đòi 2000 còn khó. Làm sao đòi nổi 2500 đô?" Mặc dù không hiểu, nhưng Hassan vẫn làm theo cách người bạn chỉ.

 Bức thư được gửi đi, rất nhanh sau đó Hassan đã nhận được thư phản hồi. Người thương nhân vay tiền viết rõ ràng trên thư với nội dung: "Số tiền tôi vay Ngài là 2000 đồng, không phải 2500, đến lúc đó tôi sẽ trả cho Ngài."

Đây chính là "tư duy ngược".

Lối tư duy này là một kiểu phương pháp luận, một công cụ xử lý vấn đề sắc bén, đưa bạn thoát ra khỏi lối mòn.

Nếu vận dụng tốt nó sẽ mở cho bạn cánh cửa đến với một thế giới mới.

Sưu tầm/nguoiphuongnam