Thứ Hai, 27 tháng 3, 2023

Hai Câu Chuyện Thật

Butch O'Hare: The Forgotten History of the First Naval Recipient of the Medal of Honor During WWII
 
"O' HARE"
 - O'Hare là tên phi trường quc tế  Chicago .
- Al Capone,  1 tên gangster khét tiếng mt thi  M.
-  Easy Eddie là lu
t sư ca Al Capone.
Sau đây là 2 câu chuyn tht :
 
Có rt nhiu Quân nhân M can trường trong thế chiến th Hai.Mt trong nhng anh hùng đó là Trung Tá Phi Công Hi Quân Butch O'Hare.Trung Tá O'Hare là Phi Công khu trc tùng s trên Hàng Không Mu Hm Lexington trong vùng bin khu vc Nam Thái Bình Dương.
 
Chuyn th nht
 
Mt hôm toàn th phi đoàn ca ông được giao phó thi hành mt phi v quan trng. Sau khi ct cánh và gia nhp đi hình bay, liếc nhìn bng phi c, ông nhn ra có chuyn không n, hoc là đng h báo xăng b hư hoc là ai đó không bơm đy xăng cho ông. Vi tình trng này, ông không đ xăng đ hoàn thành nhim v và tr v tu được. Trung tá O’Hare báo vi Phi ĐoànTrưởng và được lnh phi quay v. Ông min cưỡng ri khi đi hình ca phi đoàn và quay tr li hàng không mu hm.
 
Trên đường v tu, bng nhiên, trung tá O’Hare thy mt cnh tượng làm ông dng tóc gáy: dưới thp xa xa trước mt ông là nguyên mt phi đoàn oanh tc cơ ca Nht đang trên đường tìến v hi đi Hoa kỳ. Phi đoàn khu trc ca Hoa Kỳ đã bay đi thi hành nhìm v và hi đi không còn ai bo v c. Dù có gi, phi đoàn khu trc cũng không th tr v kp đ cu và cũng không còn thi gian đ báo vi hi đi nhng nguy him sp đến. Vic duy nht còn có th làm là bng bt c giá nào cũng phi xua đui phá tan và chuyn hướng đi oanh tc cơ Nht.
Không còn nghĩ đến an nguy cho mình, trung tá O’Hare lao thng vào đi hình đoàn oanh tc cơ Nht, vi bn nòng súng 50 ly gn trên cánh đ rc, ông tn công ti tp bn hết chiếc này đến chiếc khác. Đến khi hết đn, ông vn tiếp tc tn công, liu lĩnh đâm thng vào các phi cơ Nht, c gng ct đuôi chiếc này, hay ct cánh chiếc kia mong cho h không điu khin và bay được. Trong đáy cùng tuyt vng, ông làm bt c gì có th làm đ các oanh tc cơ Nht không đến được hi đi Hoa kỳ.
 
Cui cùng, đoàn phi cơ Nht bi ri và chuyn hướng. Th ra nh nhõm, trung tá O’hare lê lết chiếc máy bay t tơi ca mình v li hàng không mu hm. Ông báo li s vic, chiếc máy quay phim gn trên phi cơ là bng chng hùng hn nht.N lc trong tuyt vng đ bo v hi đi Hoa kỳ, ông đã h 5 chiếc oanh tc cơ Nht.
Đó là ngày 20 tháng 2 năm 1942. Trung tá O’Hare là phi công Hi Quân đu tiên trong quân chng được trao tng Huân Chương Danh d ca Quc Hi Liên Bang Hoa kỳ.
 
Năm 1943, trung tá O’Hare t trn trong mt cuc không chiến lúc ông 29 tui. Đ không ai có th quên được người anh hùng này, phi trường ca thành ph Chicago , quê hương ông, đã được đt tên là phi trường O’Hare. Dp nào đó nếu dng chân ti phi trường O’Hare, xin hãy đi thăm khu k nim O’Hare, nhìn tn mt Huân Chương Danh D đã gn lên ngc áo ca ông. Khu lưu nim này nm gia Terminal 1 và Terminal 2.
 
GUN.RODEO :: The Online Home of the Second Amendment
 
Chuyn th hai
 
Hơn mười lăm năm trước đó, ti thành ph Chicago có mt người mang bit danh là Easy Eddie. Trong thi gian này, Trùm ti ác Al Capone hu như làm ch thành ph. Capone ni tiếng không do các hành đng anh hùng mà vì các vic làm bóc lt, tàn nhn và hung ác. Thành ph Chicago , qua Capone, tràn ngp nhng nơi bán rượu lu, các đng mãi dâm và các v giết người không gm tay.
 
Easy Eddie là lut sư ca Al Capone. Chc chn Eddie rt gii. Vic rành r và biết li dng các k h pháp lut ca Eddie đã giúp Capole nhn nhơ ngoài vòng tù ti. Đ t lòng biết ơn, Capole tr công Eddie rt hu. Không ch v tin bc mà còn chu cp v tài sn na. Chng hn như gia đình Eddie sng trong mt lâu đài ln, kín cng cao tường và tha ma các tin nghi ca lúc đó vi k hu người h ngay trong nhà. Lâu đài này ln đến đ chiếm nguyên mt đon đường ca thành ph Chicago . Dĩ nhiên vi cuc sng giu có quyn thế ca k đương thi, làm sao Eddie có th nhn và hiu được nhng khn cùng ca xã hi chung quanh.
Như mi người, Eddie có mt nhược đim. Có mt con trai và Eddie thương con vô cùng. Cu bé có đ th  trên cõi đi, toàn nhng loi thượng ho hng: qun áo, xe c ngay c trường hc ni tiếng vì giá c tin bc không thành vn đ, không gì có th ngăn cn được. Mc dù liên h cht ch và chìm ngp trong ti ác, Eddie cũng đã có nhng c gng dy con thế nào là phi và trái.
 
Vâng, Eddie đã c dy cu con trai vượt lên t cuc sng nhp nhúa ca chính mình, ước mong con slà người tt.. Cho dù giu có và quyn thế xiết bao nhưng vn có hai th Eddie không th cho con được, hai th mà chính Eddie đã chót bán cho Capone: làm gương và đ li cho con nim danh d.
 O’Hare và Easy Eddie | Banmaihong's Blog
 
Qua nhiu đêm trn trc thao thc, Eddie quyết đnh vic đ li danh d cho con cn thiết, quan trng và có ý nghĩa hơn là cho con cuc sng giu có vi nhng đng tin t máu và nước mt ca người khác. Phi thay đi hoàn toàn nhng vic làm lm l trước kia, phi báo vi chính quyn nhng s tht vế Al Capone. Eddie c gng ra sch nhng nhơ nhp trên cái tên ca mình, ngõ hu cho con biết thế nào là trung thc và ngay thng.
Đ hoàn tt mi chuyn, Eddie phi ra trước toà làm nhân chng chng li ông Trùm, biết rng giá phi tr s không nh. Hơn tt c mi chuyn trên đi, Eddie mun phc hi tên tui mình, hy vng s đ li cho con tm gưong và nim danh d.
Eddie ra trước toà làm nhân chng, Trùm Al Capone vào tù. Vài tháng sau, Eddie gc ngã trong cơn mưa đn trên mt con đường l loi  Chicago . Eddie đã đ li cho con trai mt món quà ln nht trên thế gian này, mua bng giá cao nht là sinh mng ca chính mình.
 
Hai câu chuyn này có liên h gì vi nhau ? Trung tá phi công Hi Quân Butch O’Hare chính là con trai ca Easy Eddie. 
Tôi nghĩ qúy v cũng ngm ngùi và cm khái như tôi khi đc nhng dòng ch này.

(bài do bạn Mậu Trần giới thiệu)