Thứ Tư, 8 tháng 3, 2023

Lợi ích sức khỏe của rau khoai lang

Bí quyết phòng chống bệnh tật bằng rau khoai lang

Rau khoai lang là món rau dân dã, quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình nhưng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe mà chúng ta nên tận dụng.

Theo nhiều kết quả nghiên cứu của giới chuyên môn, lá khoai lang là một nguồn chất diệp lục và chất chống oxy hóa tốt, bao gồm lutein, beta-carotene và các chất dinh dưỡng thực vật có lợi khác có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh, chống ôxy hóa,...

Tăng cường khả năng miễn dịch

Một hệ thống miễn dịch mạnh có nghĩa là ít ốm hơn, phục hồi nhanh hơn và sức khỏe tổng thể được cải thiện, đồng thời giảm mức độ căng thẳng và tăng cường sức khỏe tinh thần.

Nhìn chung, một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh rất quan trọng vì nó giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Lá khoai lang cung cấp beta-carotene, được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A rất cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giúp bảo vệ chống nhiễm trùng bằng cách tăng sản xuất kháng thể và tế bào bạch cầu.

Lá khoai lang cũng là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, một chất dinh dưỡng khác đã được chứng minh là kích thích sản xuất bạch cầu, giúp bạn chống lại bất kỳ “kẻ xâm lược” nào.

Thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh

Sở hữu bộ máy tiêu hóa khỏe mạnh là điều quyết định sức khỏe của bạn. Đầu tiên, nó giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm được nạp vào. Nó cũng giúp loại bỏ chất thải và độc tố khỏi cơ thể bạn. Ngoài ra, tiêu hóa khỏe mạnh có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe phổ biến, chẳng hạn như táo bón và tiêu chảy.

Có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh giúp cải thiện tâm trạng và mức năng lượng của bạn. Lá khoai lang là một nguồn chất xơ tuyệt vời, rất quan trọng để thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giữ cho hệ thống tiêu hóa sạch sẽ và hoạt động tốt bằng cách quét sạch độc tố và chất thải.

Giảm cholesterol

Cholesterol cao là một yếu tố chính gây ra bệnh tim, đột quỵ và các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác. Nếu bạn bị cholesterol cao, điều quan trọng là phải thực hiện các bước để giảm nó và ăn các loại thực phẩm như lá khoai lang – trợ thủ đắc lực giúp bạn đạt được mục tiêu này.

Lá khoai lang chứa một loại chất xơ hòa tan được gọi là pectin, đã được chứng minh là giúp giảm mức cholesterol. Pectin hoạt động bằng cách liên kết với cholesterol trong ruột và ngăn chặn sự hấp thụ của nó vào máu. Ngoài ra, lá khoai lang là một nguồn chất chống oxy hóa tốt cũng có thể giúp giảm mức cholesterol.

Điều hòa lượng đường trong máu

Bản thân khoai lang là một loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, nghĩa là chúng không gây ra sự tăng đột biến lượng đường trong máu khi tiêu thụ. Tuy nhiên, lá của chúng có chỉ số đường huyết thậm chí còn thấp hơn, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

Chất xơ trong lá khoai lang giúp điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình hấp thụ glucose vào máu.

Giảm viêm

Viêm là một quá trình cần thiết và có lợi giúp cơ thể chữa lành vết thương và chống nhiễm trùng. Tuy nhiên, khi viêm trở thành mãn tính, nó có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Trên thực tế, tình trạng viêm mãn tính có liên quan đến bệnh tim, đột quỵ, ung thư, bệnh Alzheimer và các bệnh thoái hóa khác. Ăn lá khoai lang có thể giúp giảm mức độ viêm nhiễm trong cơ thể.

Lá khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng có đặc tính chống viêm. Chúng bao gồm vitamin A và C, cũng như carotenoid và flavonoid. Ngoài ra, lá khoai lang chứa hàm lượng cao chất diệp lục. Sắc tố này đã được chứng minh là có khả năng chống viêm bằng cách trung hòa các gốc tự do.

Thúc đẩy hệ thống tim mạch khỏe mạnh

Một trong những lợi ích của lá khoai lang là chúng có thể giúp thúc đẩy hệ thống tim mạch khỏe mạnh. Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ tim và mạch máu khỏi bị hư hại. Ngoài ra, lá khoai lang còn chứa vitamin A và C, đều rất quan trọng để duy trì hệ thống tim mạch linh hoạt.

Tăng cường sức khỏe của mắt

Lá khoai lang chứa hàm lượng beta-caroten cao, được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A rất cần thiết cho sức khỏe của mắt, nó giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và các vấn đề về thị lực khác.

Lá khoai lang cũng chứa lutein và zeaxanthin, hai chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe của mắt. Lutein và zeaxanthin giúp lọc ánh sáng xanh có hại và bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại.

Bạn có thể ăn lá khoai lang sống?

Lá khoai lang có thể ăn sống hoặc nấu chín, và là một cách tuyệt vời để bổ sung thêm chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn. Chúng có thể tạo độ giòn và hương vị bổ sung cho món salad hoặc món cuốn. Chúng cũng có thể được cắt nhỏ và thêm vào sinh tố hoặc nước ép để tăng thêm chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, khi ăn sống, chúng có vị hơi đắng. Nếu bạn không phải là người thích vị đắng, bạn có thể ăn lá khoai lang khi đã được nấu chín để cảm thấy ngon miệng hơn.

Các món ngon từ rau lang

Rau lang xào thịt bò

Cách làm món rau lang xào thịt bò cũng tương tự rau lang xào tỏi, nhưng sau khi đảo đều sơ qua rau lang bạn cho thịt bò vào để trộn đều cùng gia vị để món ăn thêm phần hấp dẫn và bổ dưỡng nhé.

Rau lang xào tôm

Nếu bạn muốn đổi vị thì rau lang xào tôm là lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm gia đình đấy. Cách làm tương tự như hai món trên, chỉ cần lưu ý là nên bóc vỏ tôm để dễ ăn và tôm thấm đều gia vị hơn nhé.

Rau lang xào tỏi

Tác dụng không ngờ của rau khoai lang với sức khỏe - Ảnh 2.

Là món ăn cực kỳ phổ biến và quen thuộc, rau lang xào tỏi xứng đáng được gọi tên là món ăn quốc dân bởi sự đơn giản và hương vị gần gũi mà nó mang lại. Chỉ cần một nắm rau lang, dầu ăn, tỏi cùng các gia vị là có thể chế biến ngay được dĩa rau lang xào tỏi cho cả gia đình. Đầu tiên, bạn luộc sơ qua rau lang rồi vớt rau để riêng. Tiếp đến phi tỏi với dầu cho thơm rồi cho rau lang vào đảo đều trên ngọn lửa già. Chú ý không nên xào quá lâu sẽ làm cho rau lang mất độ giòn ngon. Món ăn có mùi thơm vô cùng hấp dẫn nên cực kỳ hao cơm đấy.

Ốc nấu rau lang

Ốc nấu rau lang là món ăn dân dã rất tuyệt vời trong những ngày hè. Cần chuẩn bị một nắm rau lang, ốc hột cùng các loại gia vị như mắm, muối, tỏi, ớt,...

Rửa sạch và thái nhỏ rau lang, ốc cần luộc sơ qua rồi lấy ruột. Lấy phần nước luộc ốc để nấu canh, chờ nước sôi cho thêm rau và ốc vào, đun chín. Nêm nếm gia vị và trang trí cho đẹp mắt. Vậy là đã xong nồi canh nấu ốc vô cùng thơm ngon, ngọt mát và đậm vị. Hãy thử ngay món ăn này vào thực đơn ngày hè của gia đình bạn nhé!

Canh rau lang nấu thịt bò

Canh rau lang nấu thịt bò là món ăn vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Cách chế biến cũng khá đơn giản. Chờ cho nước sôi, để rau lang vào rồi đến thịt bò, nêm nếm gia vị vừa ăn là đã có ngay món ăn cực kỳ bổ dưỡng.

Canh rau lang nấu thịt bò có vị ngọt thanh của rau lang quyện với mùi thơm của thịt bò, là món ăn phù hợp với nhiều đối tượng, kể cả trẻ em và người lớn tuổi.

Rau lang luộc

Rau lang luộc là món ăn phổ biến và dễ chế biến nhất từ rau lang. Bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm rau lang vừa ăn, muối, mắm hoặc nước mắm, chanh, tỏi, ớt để thực hiện món ăn này. Bạn chỉ cần nấu nước sôi rồi cho thêm muối hạt và rau lang vào, lưu ý để rau không bị thâm đen cần phải đảm bảo nước ngập rau, không đậy nắp vung khi nấu và để lửa to, đảo rau để rau chín đều cả hai mặt.

Khi rau chín cần vớt rau ra dĩa ngay để rau không bị nhũn, mất độ độ giòn và màu xanh vốn có của rau nhé. Để rau lang luộc thêm phần thơm ngon, nước chấm rau là phần không thể bỏ qua. Bạn có thể pha nước mắm cùng chanh tỏi ớt hoặc nước xì dầu, mắm tùy sở thích để ăn cùng rau. Món ăn này vừa thanh mát và vô cùng tốn cơm đấy.

Theo Healthiersteps/soha