Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2023

Những Thứ Nên Vứt Bỏ Càng Sớm Càng Tốt!

Chuyên bán Thực Phẩm Việt Nam tại Nhật

Có thể bạn nghĩ rằng đồ trang điểm hết hạn, khăn ướt, gia vị cũ hoặc hỗn hợp bánh kếp cũ nằm trong nhà của bạn không phải là vấn đề nhiều, nhưng chúng thực sự có khả năng khiến bạn bị ốm nặng. Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy 15 thứ mà bạn có thể có trong nhà mà bạn cần phải vứt bỏ càng sớm càng tốt.

1. Bộ sạc điện thoại không có thương hiệu

 

Bạn có thể bị cám dỗ để mua mô hình giá rẻ đó ở sân bay, nhưng các nghiên cứu cho thấy điều này có thể gây nguy hiểm cho điện thoại thông minh đắt tiền của bạn. Điều này là do hầu hết các bộ sạc không có thương hiệu cung cấp nguồn điện không phù hợp, dẫn đến hư hỏng pin. Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền, các thương hiệu sạc thứ ba nổi tiếng như Belkin và Monoprice đều đã hoàn thành tốt các bài kiểm tra.

2. Hỗn hợp bánh kếp cũ (Packaged pancake mixes) 

 Betty Crocker Pancake Mix, 250 gm x Pack of 2, 500 gm: Amazon.in: Amazon Pantry

Hỗn hợp bánh kếp đóng gói có thể độc hại trong một số trường hợp nhất định. Đây là nơi sinh sản của vi khuẩn và nấm mốc khó phát hiện, có thể gây tử vong cho những người bị dị ứng. Bỏ hộp hoặc túi hết hạn đó vào thùng rác ngay lập tức.

3. Đồ trang điểm hết hạn

Có, các sản phẩm làm đẹp có thể bị hỏng. Thậm chí tệ hơn, chúng có thể gây ra mụn, ký sinh trùng trên da và mất thị lực, nếu không được xử lý đúng lúc. Mặc dù có thể khó vứt bỏ những mẫu vật quý giá, nhưng đồ trang điểm cũ có thể là nơi sinh sản của vi trùng, chứa vi khuẩn khó chịu có thể tàn phá cơ thể bạn.

4. Bọt biển bát đĩa cũ


Một trong những thứ dễ nhiễm vi khuẩn nhất trong nhà của bạn là miếng bọt biển nhà bếp. Bản chất xốp và khả năng hấp thụ chất lỏng của chúng khiến chúng trở thành không gian sống lý tưởng cho vi khuẩn. Ngay cả khi bạn đang thực hành vệ sinh đúng cách - xà phòng và rửa sạch miếng bọt biển thường xuyên - thì vẫn chưa đủ. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên thay miếng bọt biển nhà bếp mỗi tuần một lần. 

5. Gia vị cũ 

Chuyên bán Thực Phẩm Việt Nam tại Nhật

Nhiều người tin rằng gia vị có thể tồn tại mãi mãi - nhưng không. Một báo cáo từ FDA lưu ý rằng các loại gia vị nhập khẩu thường bị nhiễm khuẩn salmonella với tỷ lệ gấp đôi so với tất cả các loại thực phẩm nhập khẩu khác, bao gồm húng quế, rau mùi, rau oregano, hạt vừng và hạt tiêu đen. Do đó, nếu bạn muốn tránh bị ngộ độc thực phẩm bất ngờ, hãy bảo đảm làm mới tủ đựng thức ăn của bạn thường xuyên.

6. Hộp đựng bằng nhựa 

Những lưu ý khi chọn mua và sử dụng hộp nhựa trong gia đình

Gladware, Tupperware, Snapware, bạn kể tên nó, ai cũng có một bộ sưu tập hộp nhựa. Chúng rất tốt để lưu trữ thức ăn thừa, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng có thể chứa hàm lượng cao bisphenol-A (BPA), một chất độc hại thường thấy trong đồ nhựa. Ngay cả với liều lượng thấp, hóa chất này có thể có tác động rất lớn đến sự cân bằng nội tiết tố và não bộ. Bạn phải bảo đảm không bao giờ sử dụng hộp nhựa trong lò vi sóng trừ khi chúng được dán nhãn an toàn cho lò vi sóng.

7. Bộ lọc không khí bị tắc


Một số nghiên cứu cho rằng hệ thống A / C được bảo trì kém có thể bị nhiễm bẩn và gây bất lợi cho sức khỏe của bạn. Phát hiện của họ cũng lưu ý rằng các thành phần HVAC liên quan đến độ ẩm, chẳng hạn như cuộn dây làm mát và hệ thống tạo ẩm có thể gây ra các triệu chứng như các vấn đề về hô hấp dưới và trên, đau đầu, mệt mỏi, kích ứng mắt và da. Các bộ lọc cũ dễ bị nhiễm bẩn hơn, vì vậy hãy bảo đảm thay chúng 30-60 ngày một lần. 

8. Đồ điện tử cũ

Bạn có bao nhiêu điện thoại di động cũ trong ngăn kéo ở nhà? Làm thế nào về những chiếc máy tính xách tay lỗi thời được xếp chồng lên nhau trong tủ quần áo? Bạn cần loại bỏ chúng càng sớm càng tốt vì chúng chứa đầy các hóa chất độc hại ăn mòn theo thời gian, chẳng hạn như chì, asen và cadmium. Hơn nữa, pin lithium trong các thiết bị điện tử cũ có thể bị nổ, gây ra nguy cơ cháy nổ.

9. Chất tẩy rửa trong lò nướng

Hầu hết các chất tẩy rửa này đều chứa các hóa chất có tính ăn mòn cao có thể gây mẩn đỏ và bỏng nếu chúng tiếp xúc với da. Đừng lo lắng, bạn luôn có thể sử dụng các chất thay thế như bột baking soda. Chỉ cần trộn baking soda và nước để tạo ra chất tẩy rửa lò nướng an toàn.

10. Các dây nối đã mòn


Bất kỳ dây điện bị sờn nào cũng cần được thay thế ngay lập tức - chúng là một nguồn lớn gây ra điện giật. Vứt bỏ những sợi dây đã sờn.

11. Máy sưởi không gian nhỏ (Space Heaters)

Bất cứ thứ gì chạy bằng khí ga đều giải phóng chất độc vào không khí, đó là lý do tại sao sử dụng chúng trong nhà là cực kỳ nguy hiểm. Chúng là nguyên nhân phổ biến của ngộ độc carbon monoxide - một tình trạng có rất ít triệu chứng cảnh báo. Trên thực tế, hơn 400 người chết vì vô tình ngộ độc khí CO ở Hoa Kỳ mỗi năm. Bạn không bao giờ nên sử dụng một loạt gas hoặc lò gas để sưởi ấm nhà của bạn.

12. Khăn ướt

Từ trẻ sơ sinh đến người lớn, khăn ướt được sử dụng trên da, bàn và bất kỳ loại bề mặt nào khác mà bạn có thể nghĩ đến. Chúng có thể tiện lợi, nhưng Nhóm Công tác Môi trường chỉ ra rằng khăn lau có thể chứa nhiều loại hóa chất. Một số có chứa một chất bảo quản phổ biến được gọi là phenoxyethanol, được sử dụng trong các vấn đề sức khỏe đường hô hấp và bệnh chàm.

13. Băng phiến


Được sử dụng để kiểm soát dịch hại, băng phiến từ từ chuyển từ chất rắn sang hơi độc. Theo Trung tâm Thông tin Thuốc trừ sâu Quốc gia, các thành phần hoạt tính, hoặc paradichlorobenzene hoặc naphthalene, có thể nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Khi tiếp xúc với không khí, những hóa chất này sẽ trở thành một chất khí, gây kích ứng mắt và phổi với những cơn buồn nôn và chóng mặt. Một số quốc gia đã cấm chúng do nguy cơ sức khỏe của chúng.

14. Sản phẩm gỗ ép

Gỗ ép có thể được tìm thấy trong sàn gỗ cứng, đồ nội thất và tấm ốp. Vấn đề là các hạt gỗ được liên kết với nhau bằng cách sử dụng một loại nhựa có gốc formaldehyde. Hóa chất này có thể gây chảy nước mắt, lên cơn hen suyễn và cảm giác bỏng rát ở mắt và cổ họng. Thêm vào đó, nó cũng có thể gây ung thư.

15. Bắp nương bằng lò vi sóng (Microwave popcorn)

We Tried 7 Brands of Microwave Popcorn So You Don’t Have To - Secretsfrommyapron

Tất cả chúng ta đều thích một tô bắp rang với một bộ phim, nhưng bạn có thể muốn suy nghĩ kỹ về món ăn vặt sắp ăn của mình. Theo Get Holistic Health, thành phẩm được sản xuất được tẩm hóa chất không lành mạnh và sinh vật biến đổi gen (GMO). Hơn nữa, lớp lót bên trong của túi bắp rang có chứa dấu vết của các vật liệu độc hại cũng làm ô nhiễm.

Sưu tầm/nguoiphuongnam