Thứ Tư, 22 tháng 3, 2023

Lợi ích của mật ong

Yến Chưng Mật Ong - Cách Làm Đem Lại Tối Đa Dưỡng Chất | List AZ

Mật ong được mệnh danh là “siêu thực phẩm” có nhiều công dụng khác nhau đối với sức khoẻ của con người.

Lợi ích của việc uống nước mật ong

1. Tăng cường sức đề kháng

Mật ong có chứa nhiều khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác nhau, có thể nâng cao khả năng miễn dịch, chống lại bệnh tật của con người, từ đó giảm thiểu tối đa khả năng mắc bệnh của con người. Ngoài ra, uống một cốc nước mật ong vào buổi sáng cũng có thể cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và làm tinh thần sảng khoái.

2. Thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón

Mật ong chứa các chất dinh dưỡng tự nhiên thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tăng nhu động ruột trong cơ thể con người, có tác dụng nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón, cải thiện các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

3. Làm mềm mạch máu

Nước mật ong rất giàu chất xơ, có thể hấp thụ chất béo trong ruột, do đó làm giảm chất béo và cholesterol trong mạch máu, từ đó giúp làm sạch mạch máu và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Nếu bạn đang bị xơ vữa động mạch, bạn nên thường xuyên uống nước mật ong.

3. Đẹp da

Trong mật ong có chất flavonoid, một chất có thể bảo vệ và giữ độ ẩm cho da. Vì vậy, uống một cốc nước mật ong lâu dần sẽ khiến làn da trở nên mềm mại, mịn màng và căng bóng. Có rất nhiều người yêu làm đẹp thậm chí còn sử dụng mật ong làm mặt nạ. Và sau một thời gian sử dụng tình trạng da của họ được cải thiện rõ ràng, không những trở nên đàn hồi mà còn rất mịn màng và trắng sáng.

4. Chống viêm, giúp vết thương nhanh lành

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên nên khi trên da xuất hiện những vết thương nhỏ, bạn có thể thoa một ít mật ong lên. Điều này không chỉ giúp giảm cơn đau mà còn giúp vết thương nhanh lành hơn.

5. Cải thiện tình trạng mất ngủ

Một ly nước mật ong trước khi đi ngủ có thể khiến mọi người đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Điều này là do mật ong rất giàu vitamin, khoáng chất, glucose và hơn thế nữa. Những chất này có thể điều hòa hệ thần kinh một cách hiệu quả, vì vậy đối với những người bị mất ngủ, một ly nước mật ong trước khi đi ngủ mỗi tối có thể cải thiện vấn đề mất ngủ.

Mật ong là siêu thực phẩm nhưng uống vào 3 thời điểm vàng còn nhân đôi lợi ích - Ảnh 1.

5. Tăng tuổi thọ

Theo khảo sát, những người có thói quen ăn mật ong thường xuyên có tuổi thọ trung bình cao hơn so với những người bình thường. Từ góc độ này có thể thấy mật ong là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có tác dụng kéo dài tuổi thọ của con người.

3 thời điểm “vàng” nên uống mật ong

1. Uống vào buổi sáng sau khi ngủ dậy

Uống một cốc nước mật ong vào sáng sớm giúp làm sạch dạ dày, đồng thời giúp cơ thể loại bỏ chất thải. Nếu thường xuyên uống nước mật ong vào buổi sáng bạn sẽ thấy mình đi tiêu gần như đều đặn mỗi ngày.

Năng lượng do mật ong tạo ra cao hơn so với sữa khoảng năm lần. Nhờ vậy, nó có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể người trong khoảng thời gian rất ngắn, loại bỏ cảm giác mệt mỏi thường xuất hiện vào sáng sớm và giúp tinh thần thoải mái, hưng phấn và tích cực hơn.

2. Uống vào lúc 3 – 4 giờ chiều

3 – 4 giờ chiều là thời điểm cơ thể tiêu hao năng lượng nhiều nhất và cảm thấy mệt mỏi nhất. Thế nên lúc này mọi người có thể pha một cốc nước mật ong ấm để đánh thức bộ não đang căng thẳng mệt mỏi và bổ sung một ít đường, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Mật ong là siêu thực phẩm nhưng uống vào 3 thời điểm vàng còn nhân đôi lợi ích - Ảnh 2.


3. Uống trước khi đi ngủ

Mật ong và các chất dinh dưỡng trong nó có thể điều chỉnh chức năng hệ thần kinh, làm giảm căng thẳng thần kinh, thúc đẩy giấc ngủ mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào. Một cốc mật ong trước khi ngủ có thể giúp cơ thể tăng hàm lượng insulin. Hormone insulin có thể kích thích sự giải phóng tryptophan trong não. Tryptophan sau đó được chuyển thành serotonin, hormone thư giãn và tâm trạng tốt nên thúc đẩy giấc ngủ ngon.

Ngoài ra, thói quen uống mật ong trước khi đi ngủ còn giúp bạn giảm cân vì cơ thể bạn sẽ bắt đầu đốt nhiều chất béo hơn vào ban đêm. Mật ong nguyên chất chỉ chứa 64 calo mỗi cốc và nó sẽ cho bạn cảm giác no trong suốt cả đêm.

Lưu ý khi sử dụng mật ong:

– Nên uống với nước ấm dưới 40 ° C. Bởi nếu nhiệt độ quá cao sẽ phá hủy các men hoạt tính và các nguyên tố vi lượng trong mật ong, ảnh hưởng đến các chất  dinh dưỡng trong mật ong.

– Không tiêu thụ quá 100ml mật ong mỗi ngày: Dù mật ong tốt cho sức khỏe nhưng cũng không nên uống quá nhiều vì dễ gây thừa dinh dưỡng.

Uống nước mật ong trong thời gian dài có rất nhiều lợi ích, mọi người chỉ cần kiên trì uống nước mật ong ấm trong vòng một tháng là có thể thấy được hiệu quả rõ rệt.

Nguồn: Health/Sina, Sohu / Huyền Nghi