Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2023

Ăn chuối trước khi chín mang lại những lợi ích đáng ngạc nhiên cho lượng đường trong máu và sức khỏe đường ruột của bạn-

Dịch từ “Eating Bananas Before They’re Ripe Comes With Surprising Benefits for Your Blood Sugar and Gut Health-Alexandria Brooks, March 2, 2023”

chuối già xanh chứa hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao

 Trong khi chúng ta thường đợi chuối chín để thưởng thức như một món ăn ngọt tự nhiên, thì hóa ra chuối xanh chưa chín lại chứa rất nhiều chất có lợi cho sức khỏe. Ăn chuối xanh có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, duy trì sức khỏe đường ruột và hạn chế việc ăn quá nhiều.

Chuối xanh có giống chuối thường không?

Nếu chuối chưa chín tới khi mới mua, chúng ta thường để chúng trên quầy trong vài ngày cho đến khi xuất hiện màu vàng tươi chứng tỏ chuối đã chín. Tuy nhiên, đến lúc đó, hầu hết tinh bột kháng (RS) của chuối đã biến thành đường và có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột.

Ngược lại, nấu và ăn chuối còn xanh và có nhiều tinh bột - giúp chuối có hương vị thơm ngon hơn cũng như mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe và thậm chí có thể thêm hương vị cho tài nấu nướng của bạn.

Bác sĩ David L. Katz cho biết như sau : “Khi cơ thể bạn phải tự phân hủy tinh bột (giống như khi bạn ăn chuối xanh), lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng chậm hơn. Tốc độ tiêu hóa và hấp thụ chậm hơn khiến chuối xanh trở thành một món ăn hoàn hảo cho bệnh nhân tiểu đường. Hàm lượng tinh bột RS và chất xơ bị phá vỡ dần dần cũng sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, loại bỏ việc ăn vặt không cần thiết và khả năng tăng cân.

Những lợi ích sức khỏe khác của việc ăn chuối xanh là gì?

Chuối chưa chín cũng là một nguồn prebiotic tuyệt vời. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advances in Nutrition thì hàm lượng tinh bột cao giúp nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột của bạn, giúp thúc đẩy hệ thống miễn dịch và giúp cho đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn


Bây giờ bạn đã biết tất cả những lợi ích của việc ăn chuối chưa chín, có lẽ bạn đang tự hỏi làm thế nào để chế biến chúng để bạn có thể nhận được những lợi ích đó. (Đừng lo! Bạn không cần phải lột vỏ và cho vào miệng như ăn chuối chín vàng.) Các chuyên gia thuộc Delish.com khuyên bạn nên chế biến chuối chưa chín như mã đế (plantains) hoặc khoai tây: nghiền, chiên, hoặc thêm vào món hầm.(*)

Tất nhiên, cho dù bạn chọn mức độ chín nào, không thể phủ nhận rằng chuối là một món ăn nhẹ ngon lành và tốt cho sức khỏe mà bạn có thể thưởng thức vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

NBNtintuccaonien

-----------------------------------------------

(*)Đọc thêm

Chuối chưa chín (còn ương) thường có vỏ màu xanh, khi bóc vỏ xong cũng khó ăn vào, trong khi chuối chín thì đã mềm nẫu, ăn dễ dàng hơn, vừa ngọt vừa thơm, rất tốt cho người già và trẻ em.

Trong chuối xanh, có nhiều vị chát, chuối càng xanh thì tỉ lệ vị chát càng cao, vì chúng chứa một số lượng lớn chất axit tannic, hàm lượng axit tannic nhiều sẽ có tác dụng hội tụ, co thắt rất mạnh, có thể gây ra chứng phân khô và cứng, dẫn đến táo bón.Người bị táo bón, ăn loại chuối này sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn

Vì vậy khi chuối còn xanh, bạn nên nướng lên để ăn. Chuối nướng có hương vị rất lạ miệng, giống như khoai tây, rất ngon. Hơn nữa, chuối nướng có nhiều hương vị rất đặc biệt, dựa vào đặc điểm của quả chuối ương trước khi nướng, nướng xong, vừa thơm vừa ngậy vị, có thể là vị khoai lang hoặc hạt dẻ. Ngoài ra, bạn có thể làm món chuối luộc, hấp. Món chuối này cũng rất ngon, dễ ăn, có nhiều hương vị đặc trưng.