Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2023

10 lời khuyên giúp lái xe an toàn khi trời mưa

10 lời khuyên giúp lái xe an toàn khi trời mưa - 1

 Lái xe khi trời mưa, dù nhỏ hay lớn, là một trong những tình huống khó khăn nhất. Trời mưa có liên hệ trực tiếp tới tỉ lệ tai nạn gia tăng. Bất kể sinh sống ở vùng nào của Mỹ, hầu như chắc chắn có lúc người ta phải lái xe khi trời mưa.

Sau đây là 10 lời khuyên cho tài xế phải lái xe trong điều kiện thời tiết như vậy.

 

1-Chờ đến khi tạnh mưa, nếu được

Nếu cảm thấy không an tâm lái xe dưới mưa và có thể hoãn chuyến đi, hãy chờ đến khi tạnh mưa. Không có lý do nào để tự gây nguy hiểm cho bản thân nếu không cần thiết lái xe dưới mưa.

2-Kiểm tra kỹ thiết bị xe

Hãy bảo đảm thiết bị xe vẫn hoạt động tốt trước khi phải lái dưới mưa. Kiểm tra đèn trước, đèn sau và cần gạt nước để chắc chắn chúng hoạt động hiệu quả khi cần. Cũng nên kiểm tra vỏ xe mòn hay chưa, vì vỏ xe mòn quá có thể làm giảm đáng kể độ bám đường khi trời mưa.

3-Lái chậm hơn bình thường

Không những nên tuân thủ tốc độ giới hạn trên đường khi trời mưa, mà còn nên lái chậm hơn nhiều so với bình thường. Đường sá bị ướt là rất nguy hiểm. Xe sẽ phản ứng chậm hơn bình thường.

4-Bật đèn trước

Hầu hết tiểu bang ở Mỹ bắt buộc bật đèn trước khi lái xe dưới mưa. Thậm chí nếu chỉ mưa nhẹ, bật đèn trước vừa giúp bản thân nhìn xa hơn vừa giúp tài xế dễ nhìn thấy nhau hơn.

5-Bật cần gạt nước

Lời khuyên này nghe có vẻ buồn cười, nhưng có người vẫn quên bật cần gạt nước khi trời mưa nhẹ. Hầu như cần gạt nước nào cũng có thể chỉnh được tốc độ để gạt nước khi trời mưa nhẹ hoặc lớn.

6-Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Giữ khoảng cách xa hơn bình thường với xe phía trước vì khi trời mưa sẽ khó ngừng xe hơn. Canh sao cho cách xe phía trước một khoảng bằng độ dài nhiều chiếc xe cộng lại.

7-Tránh thắng gấp

Cố gắng nhả chân ga sớm hơn bình thường khi muốn chạy chậm lại hoặc muốn ngừng. Không nên sử dụng “cruise control” (giữ ga tự động), để có thể tập trung kiểm soát cả chân ga lẫn chân thắng.

10 lời khuyên giúp lái xe an toàn khi trời mưa - 2

Khi chạy xe trong trời mưa, tránh thắng gấp, phải bật đèn trước, lái chậm hơn bình thường, khi xe trượt bánh hãy nhả chân ga… (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)


8-Coi chừng nước đọng

Lái xe qua nơi nước đọng có thể khiến xe bị trượt bánh (hydroplane). Để tránh bị trượt bánh xe, hãy lái vòng qua nơi nước đọng bằng cách đổi làn đường hoặc lái chậm vòng qua nơi đó.

9-Khi xe trượt bánh, hãy nhả chân ga

Xe trượt bánh là một trong những nguyên nhân gây tai nạn phổ biến nhất khi trời mưa vì tài xế mất kiểm soát. Nếu xe trượt bánh, bình tĩnh nhả chân ga rồi nương theo hướng đầu xe lao đi. Không được quẹo gấp hoặc thắng gấp.

10-Thông gió cho xe

Trời mưa làm tăng độ ẩm, khiến kính xe bị mờ. Hầu hết hệ thống thông gió trên xe đều có thể xóa tan hơi ẩm bám trên kính xe. Nhưng nếu không còn nhìn xuyên qua kính xe được nữa, có lẽ nên tấp vô lề chờ đến khi nhìn thấy lại. 

Th.Long/hoaxongrong