Thứ Năm, 23 tháng 3, 2023

Nửa giờ sau bữa ăn, thời điểm vàng cho sức khỏe

Nửa giờ sau bữa ăn, nắm bắt thời điểm vàng này để thực hiện một vài động tác đơn giản là đã có thể giúp nâng cao sức khỏe của bạn rất nhiều rồi đấy. 

                                                           (Ảnh: Hananeko_Studio/ Shutterstock)

Nửa giờ sau bữa sáng

  1. Để tránh phải khổ sở vì chứng khó tiêu, bạn đừng nên vội vàng tập thể dục.
  1. Kinh mạch dạ dày đi qua khớp gối. Dùng tay xoa bóp khớp gối có thể làm cho kinh mạch dạ dày không bị tắc nghẽn, cũng có thể xua tan cảm lạnh, bảo vệ xương khớp trong mùa đông lạnh giá. Đây là một cách giữ gìn sức khỏe rất tốt.

Nửa giờ sau bữa trưa

Nửa giờ sau khi ăn trưa là thời gian quan trọng để điều chỉnh trạng thái cơ thể và tinh thần, có thể tận dụng thời gian này với một giấc ngủ ngắn. (Ảnh: Shuterstock)

  1. Nửa giờ sau bữa trưa là thời điểm quan trọng để điều chỉnh trạng thái thể chất và tinh thần của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chợp mắt vào lúc buổi trưa có thể giải tỏa căng thẳng, mang lại tinh thần sảng khoái và cải thiện trí nhớ. Dù chỉ là 10 phút thôi nhưng có thể thấy ngay hiệu quả. 
  2. Ngay cả khi không có điều kiện để ngủ, bạn cũng nên tập một vài động tác nhẹ nhàng để thư giãn cơ thể.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Michigan, Hoa Kỳ chia sẻ rằng 30 phút sau khi ăn trưa bạn có thể nhón chân, duỗi eo để xua tan đi mệt mỏi. Hoặc đơn giản hơn, bạn chỉ cần duỗi thẳng tay chân, hít thở sâu vài lần và thả lỏng cơ thể đang căng thẳng.

Nửa giờ sau bữa tối

Sau bữa tối, nên làm một số việc nhà nhẹ nhàng như rửa bát để bạn có thể đi lại mà không tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa. (Ảnh: Shutterstock)

  1. Vào lúc này, bạn đừng nên vội vàng tập thể dục, kể cả tắm hoặc ngâm chân cũng vậy nhé. Bởi vì các hoạt động này sẽ làm tăng lưu lượng máu trên bề mặt cơ thể, khiến lưu lượng máu trong đường tiêu hóa bị giảm đi, từ đó làm suy yếu chức năng tiêu hóa của đường tiêu hóa.

Theo nghiên cứu của Viện Cooper Aerobic Mỹ, ruột non của con người bắt đầu hấp thụ khoảng 30 phút sau khi ăn tối. Do đó, uống chút nước sau khi ăn tối nửa giờ là một cách đơn giản để kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

  1. Làm một số việc nhà nhẹ nhàng trong thời gian này, chẳng hạn như rửa bát hoặc dọn dẹp phòng để bạn có thể đi lại mà không tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

5 điều không nên làm sau bữa ăn

  1. Ăn trái cây sau bữa ăn

               Không nên ăn hoa quả ngay sau bữa ăn để tránh bị đầy hơi, táo bón. (Ảnh: Silviarita / Pixabay)

Đa số mọi người đều nghĩ rằng ăn trái cây ngay sau khi vừa ăn cơm xong sẽ giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn nhờ vào các chất axit có trong trái cây. Do vậy mà tráng miệng bằng trái cây sau bữa ăn đã trở thành thói quen của nhiều gia đình.

Tuy nhiên, thức ăn sau khi vào dạ dày cần từ 1 đến 2 giờ để tiêu hóa. Nếu ngay sau bữa ăn, trái cây tiếp tục đưa vào sẽ bị thức ăn trước đó chặn lại khiến trái cây không thể tiêu hóa được bình thường. Trong trái cây có chứa nhiều “đường trái cây” monosaccharid dễ được ruột non hấp thụ, nếu bị tắc ở dạ dày sẽ tạo thành hiện tượng đầy hơi, gây táo bón. 

Bạn nên chờ khoảng 2 tiếng sau khi ăn hoặc tốt nhất là giữa các bữa ăn để tiếp tục ăn trái cây. Đặc biệt là đối với những người có đường huyết tăng cao thì không nên ăn trái cây ngay sau bữa ăn.

  1. Đánh răng sau khi ăn

                                Sau bữa ăn không phải là thời điểm tốt nhất để đánh răng. (Ảnh: Shutter Stock)

Đánh răng thơm tho, sạch sẽ ngay sau bữa ăn dường như là “thói quen tốt” được nhiều người công nhận. 

Tuy nhiên, sự thật là đây không phải là thời điểm tốt nhất để đánh răng. Bởi vì lúc này men răng rất yếu, nếu đi đánh răng ngay có thể sẽ khiến men răng bị tổn thương, dần dần răng sẽ bị yếu đi, thậm chí là dễ rụng hoặc nứt mẻ răng.

Thời điểm tốt nhất để đánh răng là 1 giờ sau bữa ăn, đặc biệt là sau khi chúng ta ăn thức ăn có tính axit hoặc uống soda và đồ uống có ga. Lúc này, men răng đã cứng lại và hoạt động bình thường. Cần đánh răng đúng cách tránh nguy cơ tổn thương men răng.

  1. Uống trà sau bữa ăn

Uống trà ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. (Ảnh: YaiSirichai/ Shutterstock)

Uống trà ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Đồng thời, chất tannin trong trà có thể biến protein trong thức ăn thành chất đông tụ khó tiêu, làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất đạm. Chất tannic này liên kết với chất sắt trong thức ăn và ngăn cản sự hấp thụ chất sắt trong đường ruột.

Thời gian phù hợp để uống trà là 1 tiếng sau bữa ăn.

  1. Tập thể dục ngay sau bữa ăn

Sau bữa ăn, kể cả vận động nhẹ như đi bộ cũng sẽ khiến dạ dày bị hỗn loạn, về lâu dài còn gây ra các bệnh về dạ dày. (Ảnh: Jus_Ol/ Shutterstock)

Trong vòng nửa giờ sau bữa ăn, dạ dày trở nên rất nặng khi thức ăn phải nạp vào. Việc tham gia thể dục thể thao lúc này (kể cả vận động nhẹ như đi bộ) sẽ khiến dạ dày bị hỗn loạn, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, về lâu dài còn gây ra các bệnh về dạ dày. Vì vậy, tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi nửa giờ sau bữa ăn trước khi ra ngoài hoạt động nhẹ nhàng.

  1. Tắm ngay sau bữa ăn

                                 Không nên tắm ngay sau bữa ăn, ảnh hưởng đến tiêu hóa. (Ảnh: Shutterstock)

Tắm sau bữa ăn sẽ làm tăng lượng máu trên bề mặt cơ thể, lượng máu trong đường tiêu hóa cũng giảm theo, từ đó làm suy yếu chức năng tiêu hóa của đường tiêu hóa và gây ra chứng khó tiêu. Về mặt khoa học, không nên tắm khi đói trước bữa ăn, dễ gây thiếu oxy và thiếu máu tạm thời, cũng không nên tắm ngay sau bữa ăn, ảnh hưởng đến tiêu hóa, tốt nhất nên tắm sau bữa ăn một tiếng trở lên. Tắm trước khi ngủ cũng sẽ giúp bạn loại bỏ những mệt mỏi trong ngày và dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Mộc Lan (t/h) / Trí Thức VN/anle20