Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Trung quốc sẵn sàng nhân bản vô tính người




Theo South China Morning Post thì một công xưởng nhân bản vô tính động vật (animal cloning factory) đang được xây cất tại  Thiên Tân miển Bẳc Trung quốc. Hiện nay việc xây cất đã xong  được 80 phẩn trăm và theo dự tính công xưởng sẽ  khởi sự hoạt động vào nửa đầu năm 2016 
 

Dự án này được thực hiện với sự kết hợp công nghệ sinh sản vô tính của Trung Quốc và Hàn Quốc, tổng trị giá khoảng 1 tỉ USD. Công xưởng sẽ sản xuất phôi từ tế bào gốc theo công nghệ nhân bản vô tính đối với nhiều gia cầm, gia xúc nhằm mục đích thương mại hóa.

Theo đó, công xưởng này sẽ sản xuất hàng loạt  chó, ngựa đua và bò siêu nạc bằng phương ph áp sinh sản vô tính. Sinh sản vô tính không cần có sự giao hợp giữa đực và cái, người ta có thể sử dụng tế bào gốc để nhân bản và cấy ghép để tạo ra phôi.

Nhân bản vô tính đối với thực vật được thực hiện từ rất lâu nhưng đối với động vật chỉ cách đây vài chục năm nhưng thương mại hóa nhân bản động vật thì chưa nhiều vì chưa có điều kiện phát triển.

Ông Xu Xiaochun, Chủ tịch tập đoàn Boyalife, đơn vị tham gia thực hiện dự án công xưởng sinh sản vô tính lớn nhất thế giới, cho biết công nghệ nhân bản vô tính động vật đã có sự phát triển vượt bậc so với 20 năm về trước và đủ tự tin về sự thành công để thương mại hóa.

Theo ông Xu, trong năm đầu tiên công xưởng dự kiến sẽ tạo ra 100.000 phôi động vật theo phương pháp sinh sản vô tính và sẽ tăng lên 1 triệu phôi vào năm thứ hai 


Boyalife hy vọng sẽ sản xuất được 100.000 con bò nhân bản chất lượng tốt trong giai đoạn đầu, và tăng lên một triệu con trong giai đoạn hai. Ông Xu c òn cho hay bò chỉ là bước khởi đầu. Nhà máy cũng sản xuất ngựa đua thuần chủng, vật nuôi và chó cảnh sát . Ngoài ra, nhà máy cũng sẽ nhân bản những loài vật  đang có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới.
"Điều này sẽ thay đổi thế giới và cuộc sống của chúng ta", Xu nói. "Nó sẽ làm cuộc đời tươi sáng hơn. Do đó, chúng tôi rất hào hứng với dự án này".

Tưởng cũng nên biết Boyalife đang hợp tác với tập đoàn Sooam của Hàn Quốc và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc nhằm cải thiện khả năng nhân bản vô tính loài linh trưởng. Họ muốn tạo ra nguồn động vật thí nghiệm để cung cấp cho các hoạt động nghiên cứu

Từ khỉ sang người chỉ là một bước ngắn về mặt sinh học. Tuy nhiên, nhân bản con người sẽ dẫn tới một loạt các tranh cãi về luân lý và đạo đức.

Ông Xu cho biết  công nghệ tại Trung quốc  đã sẵn sàng. Nếu chính phủ cho phép nhân bản người, tôi nghĩ rằng không công ty nào có thể làm việc đó tốt hơn Boyalife”. Theo ông hiện tại  công ty  chưa dự trù nhân bản con người. Nhưng ông hi vọng giá trị xã hội có thể thay đổi một khi xã hội đã  chấp nhận hôn nhân đồng tính thì con người cũng có thể sẽ thay đổi quan niệm về  cách thức sinh sản."

Hiện tại, cách duy nhất để có con vẫn là một nửa từ cha và nửa khác từ mẹ. Nếu nhân bản vô tính người được chấp nhận thì có thể sẽ có 3 lựa chọn vễ sinh sản:  50% từ cha và 50% từ mẹ theo như truyền thống, hoặc 100% từ cha hoặc 100% từ mẹ. Đặc biệt hơn nữa là cũng cỏn có thễ nhân bản người với DNA tử ba ngưởi hoặc từ DNA của hai người cha khác nhau

 
somatic cell: tế bào thâh thễ (không hải nội tạng)
nucleus: nhân  ; egg: trứng ; embryo: phôi 


(theo tin tức trên Internet)