Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Thuốc trị tiểu đường Metformin có thể chống lão hóa kéo dài tuổi thọ



Metformin--một loại thuốc rẻ tiền thuờng được dùng đễ trị bệnh tiểu đường loại 2 -- đã được khám phá là có tính chất chống lão hóa có khả năng tăng tuổi thọ của con người lên 50 phần trăm và giúp con người sống tới 120 tuổi.


Vào đẩu năm nay. các nhà khảo cứu tại Bỉ đã thử nghiệm tác dụng của metformin lên giun đũa C.elegans. Kết quả cho thấy là metformin có thể làm giun chậm lão hóa và sống khỏe mạnh lâu hơn với đởi sống trung bình tăng thêm 40 phẩn trăm


Theo báo The Telegraph thì metformin khi dùng cho chuột còn tăng cường sức khoẻ của xương

Năm ngoái, một nghiên cứu --thực hiện tại Đại học Cardiff và đã được đăng trên tap chí Diabetes, Obesity and Metabolism-- đã cho thấy là metformin không những giúp chống lại bệnh tiểu đường mà còn gia tăng tuổi thọ. Trong báo cáo các nhà khảo cứu cho biết " Các bệnh nhân được trị bằng metformin có tỉ lệ sống sót được cải thiện tuy ít nhưng đáng kể so với nhóm người không bị tiểu đưòng, trong khi những bệnh nhân được trị bằng sulphonylureas lại có tỉ lệ sống sót giảm so với các bệnh nhân không bị tiểu đưởng"

Mới đây, Cơ Quan Quản lý Thực phẫm và Dược phẫm Hoa kỳ (FDA) đã bật đèn xanh cho phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng vể tính chất chống lão hoá cùa metformin vào năm 2016. Tham gia thử nghiệm sẽ có 3, 000 tình nguyên viên tuổi từ 70 đến 80 thuộc nhiều địa phượng khác nhau tại Hoa kỷ. Thử nghiệm được đặt tên là  Targeting Ageing with Metformin (TAME)  dự trù sẽ kéo dài tử năm tới bảy năm

Giáo sư Gordon Lithgrow-- thuộc Viện Buck Institute for Research on Ageing và là một trong những cố vấn cho thử nghiệm---cho biết là metformin có thể làm cho sự tiến triển của những bệnh tật khác nhau trong cơ thể chậm lại . Ông giải thích " Nếu bạn nhắm muc tiêu vào một quá trình lão hoá và làm chậm sự lão hóa thì bạn sẽ làm chậm lại tất cả các bệnh tật cũng như bệnh lý của lão hóa. Đó là cách mạng. Điều này chưa bao giờ xẩy ra từ trước tới nay"

Bác sĩ Robert Temple, giám đốc FDA, đồng ý là nhiểu vấn đê liên quan tới lão hóa , như sa sút trí tuệ, mất thị lực,  mất trương cơ lực v.v... sẽ có thể được giải  quyết nếu thử nghiệm nói trên thành công. Ông nói " Đó sẽ là điều chưa từng được thực hiện bao giờ. Nếu thực sự chúng ta làm được một cái gì đễ thay đổi lão hóa thì sẽ gây đuợc sự chú ý của mọi người và chắc chắn đó sẽ là một cách mạng khoa học to lớn"

Bà Stephanie Lederman--giám đốc Hiệp hội American Federation for Aging Research và cũng là một trong những cố vấn cho thử nghiêm lâm sàng-- nhấn mạnh là nghiên cứu này không nhẳm vào việc tìm kiếm một suối nguốn tuổi trẻ (fountain of youth) mà là tìm cách '' tăng thêm đời sống có sức khỏe chứ không phải là tìm sự sống vĩnh cửu"

Metformin: Anti-Aging Diabetes Drug Can Extend Life To 120 Years, Experts Say- Suzette Gutierrez- Dec 03.2015