Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

Nhờ ông bà trông cháu : nên hay không nên

Nhờ ông bà trông con dùm là một giải pháp tuyệt vời hay là một ác mộng? Dĩ nhiênmới  nghe thì thấy quá hấp dẫn. Có ông hay bà (hoặc cả hai ông bà) trông dùm con miển phí thì cũng giống như được lên lương mỗi tháng $1,200 hay hơn nữa nếu có nhiều con. Ngoài vấn đề tiền nong, nhiều người trong chúng ta cảm thấy yên tâm hơn  khi để con cho ông bà nội ngoại trông thay vì nhờ cậy người lạ chưa quen biết nhiều.Dầu sau thì ông bà cũng thương yêu cháu như chúng ta thương yêu con mình vậy. 


Sự thu xếp này có thể rất tốt đẹp—mà cũng có thể rất tồi tệ-- cho  sinh hoạt gia đình. Dưới đây là lời giải đáp cũa các chuyên gia thuộc AARP và mạng lưới Grandparents.com về một số vấn để hàng đầu liên quan tới sự thu xếp này

Những dấu hiệu nào cảnh báo là sự thu xếp sẽ không bao giờ ổn

Linh động (flexibility) là thìa khóa thành công của sự thu xếp này. Theo chuyên gia AARP –Amy Goyer-- thì “nếu ông hoặc bà cứ khăng khăng giữ ý kiến của mình về một khía cạnh nào đó của sự thu xếp thì đó là một dấu hiệu cho biết bạn cần phải suy nghĩ lại. “ Vả lại bạn cần phải thực tế vì theo Ellen Breslau--chủ bút Grandparents.com thì “ Nếu sự liên hệ đã gay go ngay từ lúc đầu thì sẽ có nhiều khả năng ngày một tồi tệ hơn”

Làm sao có thể làm cho tình thân ngày một thắm thiết hơn , thay vỉ ngược lại 

Chuyên gia Goyer đề nghị cứ mỗi ba tháng nên bàn lại xem mọi người có hài lòng về sự thu xếp hay không. Điều này nên làm mặc dầu nghiên cứu của AARP cho thấy ông bà khi trông nom đều đặn các cháu sẽ khắng khít với chúng hơn và trở thành những người “bạn đồng hành” của chúng thay vì là “người dưng nước lã”

Phải làm gì khi bà của bọn trẻ vẫn làm theo ý mình?

Nếu bạn muốn bà của bọn trẻ sửa đổi lại thì bạn nên áp dụng chiến thuật “bánh kẹp” (sandwich). Trước hết bạn nên bắt đầu với một thái độ tích cực ( bằng cách ca ngợi hay cám ơn),  rồi nêu lên vấn đề và sau đó chấm dứt cũng bẳng một thái độ tích cực. Khi bạn nêu vấn đề thì đừng nên để cảm xúc ảnh hưởng. Bạn chỉ nên đưa ra những sự kiện cụ thể để giải thích vì sao bạn muốn mọi sự được làm theo một cách nào đó. Bạn đừng nên nghĩ rằng bà bọn trẻ đã hiểu ngay được vấn đề và chỉ là  không muốn đếm xỉa tới điều mong muốn của bạn. Điều mà bạn chớ bao giờ thốt ra là câu“ bởi vì con muốn thế”. Bạn hãy tỏ lòng  kính trọng bà bọn trẻ . Chuyên gia Breslau nhắc nhở bạn là ông bà nhận trông chừng các cháu là bởi vì yêu thương bạn và các con bạn, và tuy các cụ  rất vui thích khi được gần gũi gia đình bạn  nhưng trong tâm vẫn là muốn giúp đỡ bạn đấy”

Làm sao để ông bà ngưng trông các cháu mà không làm tỗn thương mối liên hệ

Trước khi ngỏ lời với ông bà bọn trẻ, bạn hạy bắt đầu câu chuyện bằng cách hỏi xem các cụ thấy trông cháu thế nào. Chuyên gia Breslau nói “ Không thể biết trước được đâu . Có thể các cụ cũng đã có ý định  không muốn tiếp tục nữa”. Nếu các cụ không hiểu lời mở đầu của bạn mà đưa ra ý kiến khác thì bạn nên áp dụng chiến thuật “bánh kẹp” (sandwich) như nói trên. Trong phần kết bạn  nên đưa ra một cách khác để các cụ được gặp các cháu như đến thăm thường xuyên hơn, trông chừng chúng vào một tối thứ bảy nào đó…Như vậy bạn  chứng tỏ cho các cụ biết là bạn vẫn tin tưởng và qúi trọng sự giúp đỡ của các cụ

Are Grandparents as Babysitters a Good Idea or a Colossal Mistake?- Elizabeth Street- Mar 21,2014

Bài đọc thêm