Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Người bị liệt đi lại được nhờ ghép tế bào


Thật là kỳ diệu : một ngưởi đàn ông ở Bulgaria bị liệt từ ngực trở xuống đã có thể đi lại được sau một cuộc giải phẫu tháp ghép tế bào gốc .
 

Thật vậy các khoa học gia Poland đã cấy được nhửng tế bào gốc chuyên biệt và chích các tế bào này vảo bệnh nhân Darek Fidykas có dây  cột sống ( spinal cord)bị đứt hoàn toàn từ năm 2010 sau khi bị đâm vào lưng.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                
 Các tế bào gốc được tháp ghép—có tên gọi là OEC (olfactory ensheathing cells) và ONF ( olfactory nerve fibroblasts) đã được lấy từ các tế bào của phần não kiễm soát khứu giác (sense of smell). Các tế bào OEC và ONF này đã được chích và tháp ghép vào trong dây cột sống và sau đó giúp các bác sĩ sửa chữa lại các đầu sợi thần kinh (nerve fibers) bị đứt củng như kết nối dây cột sống (spinal cord)bị đứt lại. Trong quá trình sửa chửa, nhửng dải sợi thần kinh được lấy ở cổ chân bệnh nhân để tạo dựng một cái  “cầu thần kinh” giúp cho nhựng tế bào gốc trên đây tăng trưởng dọc theo đó và nối hai đầu của dây cột sống bị đứt lại với nhau
Theo bác sĩ giải phẩu thần kinh Charles Tator thuộc Bệnh viện Toronto Western Hospital thì điều đặc biệt của các tế bào OEC và ONF là chúng có khà năng tái sinh nhanh . Trong nghiên cứu này, các tế bào này đã có thể nối lại dây cột sống bị đứt trong vòng dưới 5 tuần lễ. Sau đó bệnh nhân Fidyka đã phải điều trị vật lý phục hồi ( physiotherapy rehabilitation) trong vòng 19 tháng đễ có được cảm giác nơi cẳng chân và thêm sáu tháng nữa để  có thễ đi được (tựa vào xe lăn)
Các nhà khoa học Poland dư trù sẽ thực hiện thí nghiệm này trên 10 bệnh nhân nữa. Nếu hoàn toàn thành công thì đây quà là một đột phá quan trong trong ngành y khoa hiện đai