Thứ Hai, 18 tháng 9, 2023

10 loại thực phẩm không bao giờ nên ăn nếu muốn sống lâu

Dịch từ “10 Foods to Never Eat If You Want to Live a Long Life- Jenn Sinrich -9/12/2023)

Suối nguồn của tuổi trẻ ( Fountain of Youth) có thể không có, nhưng việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh một cách thông minh  có thể kéo dài thêm nhiều năm — và thậm chí nhiều thập kỷ — cho cuộc đời của bạn.

Processed-meats

1-Thịt chế biến (Processed meats)

Rules on production of processed meat will protect consumers, say authorities

Tiến sĩ Roger E. Adams- chuyên gia dinh dưỡng tại Houston và là nhà sáng lập của eatrightfitness.com, giải thích như sau “ Mặc dù thỉnh thoảng ăn một chiếc bánh mì kẹp thịt nguội vào bữa trưa không có khả năng giết chết bạn, nhưng việc tiêu thụ thường xuyên đồ nguội và thịt chế biến theo thời gian có liên quan đến nhiều loại bệnh tật, bao gồm cả bệnh tim và bệnh ung thư. 

Trên thực tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại thịt chế biến (gồm hầu hết các loại thịt nguội, xúc xích, giăm bông, thịt xông khói và xúc xích) là chất gây ung thư. Theo Tiến sĩ Adams thì “22 chuyên gia từ 10 quốc gia đã xem xét hơn 800 nghiên cứu khoa học và đã kết luận rằng tiêu thụ 50g (khoảng 1,75 oz) thịt chế biến mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%”. "Ngoài ra, hàm lượng natri cao trong hầu hết các loại thịt chế biến có thể dẫn đến tăng huyết áp cấp tính và lâu dài."

2-Nước soda không đường (Diet soda))

Weighty Matters: What Reading the Latest Diet Soda Causes Weight Gain Study Actually Told Me

Hóa chất thủ phạm được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm chứa chất làm ngọt nhân tạo-- bao gồm cả các loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng phổ biến-- là aspartame. Chất này có liên quan đến các khối u não cũng như một số bệnh ung thư máu, chẳng hạn như bệnh bạch cầu và u lympho (nghiên cứu chỉ mới có tập trung ở mức tối thiểu trên chuột). 

Bác sĩ Carolyn Dean--, chuyên gia về sức khỏe, chế độ ăn uống và dinh dưỡng-- cho biết “Aspartame phân hủy thành axit aspartic dẫn truyền thần kinh, chất này nếu không liên kết với các axit amin khác sẽ gây độc thần kinh”.

3-Đường trắng và các sản phẩm bột mì trắng (White sugar and white flour products)

Flour

Thực phẩm màu trắng hoặc thực phẩm đã qua chế biến tinh chế và thường có màu trắng, không tốt cho sự tiêu hóa. Các thực phẩm này -- như bột mì, bánh mì, bánh quy giòn, gạo trắng, mì ống, v.v. -- cung cấp quá nhiều carbs đơn giản chuyển hóa nhanh chóng trong máu thành đường nên có thể dẫn đến kháng insulin, bệnh tiểu đường và bệnh tim. 

Bác sĩ Dean cho biết: “Về mặt sinh lý, đường gây ra sự gia tăng hormone insulin và cũng làm thay đổi cách gan chuyển hóa dạng đường đơn giản tức  glucose”. "Đường thúc đẩy quá trình oxy hóa và viêm nhiễm bên trong tương tự như rỉ sét. Sự rỉ sét bên trong này gây ra lão hóa, nếp nhăn, v.v., vì nó làm hỏng tế bào." 

Đường cũng tác động lên tuyến thượng thận và hệ thống miễn dịch. Theo bác sĩ Dean thì khi chức năng tuyến thượng thận bị suy giảm hoặc yếu đi, một người có thể bị lượng đường trong máu thấp, huyết áp thấp, nhiệt độ cơ thể thấp và mệt mỏi hoặc kiệt sức.

4--Thực phẩm có bột ngọt(Foods with MSG)

 What MSG Does as well as Hidden Sources of MSG in Food

Chất tăng cường hương vị MSG có thể làm cho thức ăn của bạn ngon đến mức bạn không thể bỏ được, nhưng chất này có liên quan đến một loạt vấn đề sức khỏe, bao gồm đau đầu, đỏ bừng mặt, đổ mồ hôi, áp lực hoặc căng cứng ở mặt, tê, ngứa ran hoặc nóng rát,  tim đập nhanh, đau ngực, buồn nôn và nhiều hơn nữa. 

Bác  sĩ Dean khuyên bạn nên chọn thực phẩm có nhãn dán "Không thêm bột ngọt" hoặc thay thế những thực phẩm có MSG  bằng các loại hạt (nutst)và hạt giống (seeds)có nhiều magie  [magie là một loại khoáng chất quan trọng đối với hơn 700 đến 800 hoạt động của enzyme trong cơ thể chúng ta, bao gồm cả chức năng miễn dịch thích hợp, kiểm soát insulin, cân bằng lượng đường trong máu và sản xuất năng lượng]

5-Thức ăn Tàu  (Chinese take-out)

Chinese-takeout

Ngoài bột ngọt  MSG ra, các phiên bản Mỹ hóa của các loại thực phẩm phổ biến gốc Châu Á có xu hướng chứa nhiều muối và chất béo. Tiến sĩ Adams cảnh báo: “Ăn nhiều chất béo có thể làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và ung thư. Lượng lớn natri được thêm vào những thực phẩm này cũng có thể dẫn đến tăng huyết áp nhanh chóng và nếu tiêu thụ thường xuyên sẽ gây ra bệnh tim."

6-Thịt nướng (Grilled meat)

Grilled-meat

Tiến sĩ Adams giải thích: “Khi nhiệt độ cao tiếp xúc với bề mặt thịt, một phản ứng hóa học sẽ xảy ra dẫn đến sự hình thành các amin dị vòng (HCAa) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs). Các hợp chất này được hình thành do chất béo và nước ép từ thịt nhỏ giọt vào ngọn lửa, gây ra ngọn lửa có chứa PAH bám vào bề mặt thịt." Ngoài ra các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với HCA và PAH có thể gây ung thư ở động vật và các nhà nghiên cứu vẫn còn đang điều tra sự liên hệ giữa kỹ thuật nướng thịt và nguy cơ ung thư.

Tin tốt là có rất nhiều cách để giảm thiểu phản ứng trên. Tiến sĩ Adams khuyến nghị chỉ cần sử dụng nước xốt ít đường, phết thịt vào nước sốt hoặc dầu, hoặc thậm chí chỉ cần nhúng protein vào nước trước khi đặt lên vỉ nướng. Ông nói: “Điều này có thể giảm thiểu hoặc ngăn chặn phản ứng trên xảy ra”.

 Ngoài ra, việc thường xuyên lật thịt trong khi nướng, cắt bỏ những miếng thịt bị cháy hoặc cháy thành than hoặc nướng trước trên nguồn nhiệt thấp hơn sẽ làm giảm việc tạo ra các hợp chất có hại nói trên."

7-Chất béo chuyển hóa (Trans fat)

French-fries

Rất tiếc phải làm thất vọng những ai yêu thích khoai tây chiên, bánh ngọt, bánh quy và bất cứ thứ gì siêu ngọt phủ kem hoặc chiên. Hầu hết những món này đều chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa ( Trans fat) cực cao. 

Tiến sĩ Sally Warren chuyên về liệu pháp thiên nhiên truyền thống tại Metro Integrative Pharmacy, cảnh báo: “Chất béo chuyển hóa có liên quan đến tình trạng viêm, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và các tình trạng mãn tính khác làm rút ngắn tuổi thọ”. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu số năng lượng hấp thụ từ axit béo chuyển hóa tăng 2% thì tỷ lệ mắc bệnh CHD (bệnh mạch vành tim = coronary heart desease)sẽ tăng 23%, mà bệnh CHD này  lại  là yếu tố nguy cơ chính gây ra đột tử vì tim. Do đó điểm mấu chốt là ban chỉ nên dành những món ngon chiên và phủ kem này cho những dịp hiếm hoi.

8- Nước tăng lực (Energy drink)

Top 10 Best Energy Drinks that will boost your mind (In 2022)

Chắc bạn biết là những đồ uống chứa nhiều caffeine này rất tệ đối với sức khỏe. Theo các chuyên gia , nếu bạn muốn có cơ hội tốt nhất để có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh thì cách tốt nhất là bạn nên ngừng uống hẳn loại nước tăng lực này. 

Bác sĩ tim mạch Nicole Weinberg tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica, California cho biết: “Có quá nhiều caffeine trong loại nước tăng lực  đến nỗi có thể gây rối loạn nhịp tim hoặc nhịp tim không đều”. Trong những trường hợp hiếm gặp và cực đoan, việc tiêu thụ quá nhiều caffeine thâm chí đã dẫn đế cái chết đột ngột, vì vậy  thay vì uống loại nước tăng lực bạn  nên tự thưởng cho mình một loại đồ uống có caffeine và vị ngọt tự nhiên, ngay cả nếu là cà phê cũng được

9-Thức ăn nhanh (Fast foods)

Fast-food

Khó có thể cưỡng lại được lời khuyên cũa các  chuyên gia là “ không ăn bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên của McDonald's hoặc Burger King” . Bác sĩ Sherry Ross, - chuyên gia sức khỏe phụ nữ tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica, California- cho biết: “Loại bỏ thức ăn nhanh khỏi chế độ ăn uống có chứa nhiều chất béo bão hòa và natri này sẽ giúp giảm lượng calo và chất béo”. Trong vòng vài tuần sau khi loại bỏ thức ăn nhanh khỏi chế độ ăn uống, mức cholesterol của bạn sẽ bắt đầu được cải thiện. Nghiên cứu đã ủng hộ lý thuyết này, vì một nghiên cứu được công bố bởi Public Health Nutrition, cho thấy rằng việc đi ăn ngoài nói chung khiến người tiêu dùng dung nạp thêm trung bình 200 calo mỗi ngày.

10-Hơn 1 đến 2 ly đồ uống có cồn mỗi ngày (More than 1 to 2 alcoholic beverages a day)

Alcohol

Uống nhiều hơn một ly rượu mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới có liên quan đến những ảnh hưởng tiêu cực lên khỏe sau này trong cuộc sống. Tiến sĩ Adams nói: “Mặc dầu tôi hiếm khi khuyên bất kỳ bệnh nhân nào của tôi tránh uống rượu hoàn toàn, nhưng tôi luôn nhắc nhở họ là  có một làn ranh  mong manh giữa việc tiêu thụ lành mạnh rượu ở mức độ vừa phải và lượng rượu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ cả trong ngắn hạn và dài hạn. “

Mặc dù uống một lượng nhỏ rượu (cụ thể là rượu vang) có thể có lợi cho sức khỏe nhưng nó không phải là không có rủi ro. Trên thực tế, tiến sĩ Adams chỉ ra rằng hầu hết các nghiên cứu về vấn đề này đều cho thấy là tác động tích cực của rượu có thể có là nếu bạn giới hạn khẩu phần ở mức 12 ounce bia, 5 oz rượu vang hoặc 1,5 oz rượu chát mỗi ngày  -- tức là ở mức thấp hơn nhiều so với  mức mà người uống rượu trung bình tiêu thụ thường xuyên. Các tác động tiêu cực của rượu thì  qúa  nhiềuu bao gồm bệnh tim, tổn thương gan, viêm tụy, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng, thực quản, họng, gan và vú, v.v. Do đó bạn  hãy uống rượu ở mức vừa phải quân bình.

NBNtintuccaonien