Thứ Năm, 28 tháng 9, 2023

10 điều bạn không bao giờ nên làm trước cuộc hẹn với bác sĩ và 4 điều bạn nên làm

Dịch từ “10 Things You Should Never Do Before a Doctor Appointment—and 4 Things You Should Do-Tina Donvito -9/23/2023”

How to Best Prepare for Your Doctor's Appointment - Pink Fortitude, LLC

  10 điều bạn không bao giờ nên làm trước cuộc hẹn với bác sĩ

      

1-Không uống cà phê trước khi đo huyết áp

If you're going in for a regular doctor visit, you're probably going to have your blood pressure taken. So it's best to avoid coffee right before your appointment because it could affect the results.

Bác sĩ  James Dewar- phó chủ tịch khoa y học gia đình tại Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh (UPMC)-- cho biết:” Huyết áp của bạn có thể sẽ được đo khi khám sức khỏe, do đó bạn hãy tránh uống cà phê ngay trước cuộc hẹn vì điều đó  có thể ảnh hưởng đến kết quả “.

Sử dụng cà phê hoặc các loại caffeine khác như nước tăng lực hoặc cola trong vòng một giờ trước khi đo huyết áp có thể khiến chỉ số huyết áp cao hơn một cách giả tạo”. Điều tương tự cũng xảy ra với các sản phẩm thuốc lá và thuốc thông mũi không kê đơn."

2- Không ăn đồ ăn nhiều chất béo trước khi lấy máu

 You might want to avoid the fettucini alfredo or double cheeseburger before a regular blood workup. 'If you wouldn't normally have a high-fat meal, then don't do it, so your physician can get an accur

Bạn nên bỏ qua món fettucini alfredo ( pasta nổi tiếng của Ý)trước khi xét nghiệm máu định kỳ. Bác sĩ Deepa Iyengar-- phó giáo sư y học gia đình và cộng đồng tại McGovern Medical School ở UTHealth và bác sĩ điều trị tại Trung tâm Y tế Memorial Hermann Texas - khuyên: “Nếu bạn thường không có những bữa ăn nhiều chất béo thì nên tránh ăn đồ ăn nhiều chất béo trước khi lấy máu để bác sĩ có thể có được bức tranh chính xác về sức khỏe của bạn. Bữa ăn bất thường như vậy có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm".

Nói chung bạn có thể cần phải tránh ăn  trước khi lấy máu. Bác sĩ Dewar cho biết: “Nếu cuộc thử nghiệm máu của bạn bao gồm đo lượng cholesterol hoặc những chất béo khác, thì tốt nhất bạn nên tránh nhận bất kỳ lượng calo nào trong vòng 8 đến 10 giờ trước khi xét nghiệm được thực hiện. Lượng đường trong máu và  chất béo trung tính triglycreide trong máu có thể tăng lên đôi chút sau khi bạn ăn." 

Thực ra bạn có thể không có lựa chọn nào khác vì bạn có thể được yêu cầu nhịn ăn và chỉ uống nước trước khi kiểm tra máu.

3-Không uống thuốc cảm trước khi đi khám bệnh (nếu có thể)

When you're sick, your doctor may want to evaluate your symptoms without the effects of any over-the-counter medications. 'If possible, don't take anything so your doctor can see any abnormal findings

Khi bạn bị bệnh, bác sĩ có thể muốn đánh giá các triệu chứng của bạn khi không có tác dụng của bất kỳ loại thuốc không kê đơn nào. Do đó bác sĩ Iyengar khuyên “Nếu có thể, bạn đừng dùng bất cứ thứ thuốc gì để bác sĩ có thể phát hiện bất kỳ dữ kiện bất thường nào và đánh giá tình trạng bệnh của bạn”. Một số thuốc có thể làm tăng huyết áp nên bác sĩ của bạn sẽ không biết liệu có phải thuốc hoặc bệnh tật là nguyên nhân hay không.

 Nếu bạn thấy khó chịu nhiều thì  bạn vẫn có thể uống thuốc vì bác sĩ nào cũng muốn bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn, thế nhưng bạn cần phải mô tả rõ ràng các triệu chứng cho bác sĩ biết và không quên nói với bác sĩ những thuốc gì bạn đã dùng. Bác sĩ Dewar khuyên “Nếu bạn đang dùng thuốc để điều trị một căn bệnh cấp tính, điều quan trọng là bạn phải cho bác sĩ biết liệu thuốc này có giúp ích và/hoặc gây ra tác dụng phụ hay không. Điều này có thể giúp bác sĩ quyết định các bước điều trị tiếp theo."

4-Không đi làm móng tay móngchân trước khi gặp bác sĩ da liễu

Dermatologists look at your whole body, including your nails, so you should keep them polish-free. 'Avoid wearing nail polish or acrylic nails,' says Sarina Elmariah, MD, PhD, a dermatologist at Massa

Các bác sĩ da liễu sẽ kiểm tra toàn bộ cơ thể bạn, bao gồm cả móng tay mong chân của bạn vì vậy chúng không được sơn bóng. Tiến sĩ Sarina Elmariah thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston cho biết: “Cần tránh sơn móng tay chân hoặc làm móng acrylic. Những dấu hiệu tinh tế trên móng tay chân của bạn có thể chỉ ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như thiếu máu, tiểu đường và thậm chí cả bệnh tim. Ngoài ra, móng tay chân  trần khiến dễ dàng phát hiện bệnh nấm. 

Ngoài ra, bạn đừng che phủ và đánh bóng mắt để bác sĩ có thể dễ dàng phát hiện ra các vấn đề về da mặt. Tiến sĩ Elmariah cho biết bạn hãy tránh trang điểm hoặc sẵn sàng tẩy trang nếu cần thiết, nhưng bạn có thể bôi kem chống nắng hoặc kem dưỡng da.

5-Không uống rượu trước khi kiểm tra cholesterol

You don't want anything to alter your triglycerides (one of the four components measured in a cholesterol profile), which could lead to needlessly worrying results. 'The precaution to abstain 24 hours

Tránh bất cứ điều gì làm thay đổi chất béo trung tính triglyceride (một trong bốn thành phần được đo trong hồ sơ cholesterol), vì điều đó có thể dẫn đến kết quả đáng lo ngại không cần thiết. Bác sĩ  Joon Sup Lee- trưởng khoa tim mạch tại Đại học Y khoa Pittsburgh -, cho biết: “Biện pháp  cữ uống rượu 24 giờ trước khi kiểm tra cholesterol dựa trên khả năng là chất béo trung tính triglyceridecó thể tăng ngay sau khi uống rượu”

 Bạn cũng cần tránh đồ ngọt, thực phẩm giàu chất béo và nói chung là đửng ăn quá nhiều trước khi xét nghiệm.Bác sĩ  Lee nói: “Tất cả những thứ này với số lượng lớn có thể ảnh hưởng đến chất béo trung tính tryglyceride trong thời gian ngắn. Vì chúng tôi muốn kết quả kiểm tra cholesterol phản ánh những gì cơ thể bạn đang hoạt động trong thời gian dài, nên tốt nhất nên cần tránh những biến động ngắn hạn này."

Điều thú vị là bác sĩ Lee cho biết là việc thường xuyên tiêu thụ một hoặc hai ly rượu mỗi ngày thực sự có thể có  có lợi nhẹ đối với mức cholesterol. Vì vậy, bạn hãy tiếp tục tận hưởng một cách vừa phải  thú vị này  khi bạn không phải chuẩn bị kiểm tra cholesterol

6-Không uống caffeine trước khi kiểm tra về căng thẳng (stress)

A stress test is used to work your heart (by walking on a treadmill or riding a stationary bike) to see how it reacts and ensure that it's healthy. But if you're having a certain kind of stress test t

Việc kiểm tra tra mức độ căng thẳng của tim bằng cách đi bộ trên máy chạy bộ hoặc đạp xe tại chỗ giúp xác định xem tim  phản ứng như thế nào và đảm bảo rằng tim có khỏe mạnh hay không.

 Nhưng nếu bạn đang được kiểm tra căng thẳng qua vệc sử dụng tác nhân dược lý thì bạn đừng uống caffeine trước đó. Bác  Lee cho biết: “Caffeine chống lại thuốc—adenosine hoặc regadenosine—được sử dụng để mô phỏng căng thẳng trong cuộc kiểm tra căng thẳng 'hóa học (chemical stress test)) này.

7-Khôngđ ể bị quá khát trước khi xét nghiệm nước tiểu 

If you need to go for a urine test, it's best not to get dehydrated before your appointment—so if you exercise, make sure you drink plenty of water afterward. 'Avoid episodes of major dehydration that

Nếu bạn cần đi xét nghiệm nước tiểu, đừng để cơ thể bị mất nước trước cuộc hẹn. Nếu bạn tập thể dục, điều đó có nghĩa là bạn cần uống nhiều nước sau đó. 

Bác sĩ Benjamin Davies-- trưởng khoa tiết niệu tại Trung tâm Ung thư UPMC Shadyside/Hillman- cho biết : “Cần tránh tình trạng mất nước nghiêm trọng là vì điều đó có thể làm thay đổi đáng kể kết quả phân tích nước tiểu. Và bạn cần tránh tập thể dục không có trong thói quen hàng ngày bình thường của bạn. Nếu tập thể dục thường xuyên, bạn có thể biết cơ thể mình sẽ phản ứng ra sao và biết cách chăm sóc mình sau đó, còn nếu   không quen, bạn sẽ dễ bị mất nước nhiều hơn.

8-Không hủy bỏ buổi hẹn khám phụ khoa của bạn nếu bạn có kinh nguyệt

Although you might be grossed out by your period, your doctor's seen worse. 'I would often joke with a patient who comes in and says, 'Oh, I just got my period this morning, I'm so nervous,' and it wi

Bác sĩ sản phụ khoa Mary Jane Minkin thuôc Bệnh viện Yale-New Haven và là người sáng lập trang web sức khỏe phụ nữ MadameOvary.com kể lại."Tôi thường nói đùa với bệnh nhân đến khám bệnh và nói, 'Ồ, sáng nay tôi mới có kinh, tôi rất lo lắng' và điều đó giống như ngay sau khi tôi vừa đỡ đẻ xong — như tôi chưa bao giờ nhìn thấy máu trước đó!”

Bất kỳ xét nghiệm nào bạn thực hiện trong thời kỳ có kinh nguyệt đều ổn.

Bác sĩ sản phụ khoa Elizabeth Roth tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho biết: “Các xét nghiệm phết tế bào Pap dạng lỏng là tiêu chuẩn hiện nay có thể được thực hiện ngay cả khi phụ nữ đang có kinh nguyệt, do đó bạn không cần phải dời ngày khám khi có kinh nguyệt”. 

Một số phụ nữ cảm thấy thoải mái hơn khi dời ngày khám lại khi có kinh, nhưng về mặt y tế thì không cần thiết phải làm điều này." Ngoại lệ duy nhất là khi bạn có một vấn đề cụ thể, chẳng hạn như khí hư ra nhiều hoặc tổn thương vì kỳ kinh nguyệt của bạn có thể che khuất kết quả khám.

9-Không sử dụng chất khử mùi trước khi chụp quang tuyến vú

 As if mammograms weren't nerve-wracking enough, you can't even protect against sweating! 'Mammography advises women to skip deodorant/antiperspirant or powders on the day of the mammogram,' Dr. Roth s

Như thể chụp quang tuyến vú chưa đủ căng thẳng, bạn thậm chí không thể tránh khỏi đổ mồ hôi! Bác sĩ Roth khuyên “Khi chụp nhũ ảnh thì phụ nữ không nên sử dụng chất khử mùi/chất chống mồ hôi vào ngày chụp quang tuyến vú”. Lý do là nhiều chất khử mùi  có chứa nhôm, chất này trên ảnh chụp X-quang trông giống như vôi hóa ở vú ." 

Bạn có thể lo lắng về mùi cơ thể, nhưng các kỹ thuật viên đã quen với điều đó. Bạn chỉ cần tắm trước

10-Không ăn thực phẩm màu đỏ trước khi nội soi ruột kết

Red or purple food can actually color your colon, including the Jell-O, ice pops, or fruit juice you may be advised to have while eating lightly on the day before the test. 'We ask that these are not

Thực phẩm màu đỏ hoặc tím có thể tạo màu cho ruột kết của bạn. Ngay cả những cốc kem bạn được khuyên nên ăn nhẹ vào  trước ngày nội soi thi cũng có thể gây rắc rối. Bác sĩ  Randall Brand, thuộc UPMC cho biết: “Chúng tôi yêu cầu bệnh nhân tránh những thứ có màu tím hoặc đỏ vì chúng sẽ che đi niêm mạc đại tràng  và do đó có thể ảnh hưởng đến kết quả nội soi”.

 Điều nên biết là chất sắt bổ sung  có thể có tác dụng tương tự. Và chúng có thể gây ra một số hậu quả không mấy dễ chịu khác. Bác sĩ Brand cho biết: “Sắt cũng có thể làm ố thành ruột kết và vì vây cũng ảnh hưởng đến sự thành công của nội soi”. Ngoài ra, đối với nhiều người, sắt có thể gây táo bón và do đó có thể gây khó khăn cho thuốc nhuận tràng uổng trước khi nội soi để làm sạch hoàn toàn ruột . Vì lý do này bạn nên ngừng dùng sắt  bổ sung một tuần trước khi nội soi.

Những thứ khác có thể gây cho việc  làm sạch ruột là thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau sống, ngô và đậu. Bác sĩ Brand khuyên nên tránh ăn những thứ này từ ba ngày trước khi làm thủ thuật nội soi

 

4 điều bạn nên làm trước cuộc hẹn với bác sĩ

1-Uống nhiều nước trước khi kiểm tra sức khỏe

In general, it's a good idea to hydrate before seeing the doc for a checkup. 'Being well hydrated at the time of a physical will make your pulse and blood pressure at their best,' Dr. Dewar says. 'If

Nói chung, bạn nên bổ sung nước trước khi đến gặp bác sĩ để đươc kiểm tra sức khỏe vì theo bác sĩ Dewar thì cơ thể đẩy đủ nước vào thời điểm kiểm tra sức khỏe sẽ giúp mạch và huyết áp của bạn ở mức tốt nhất”. "Nếu khi bạn được xét nghiệm máu hoặc nước tiểu mà cơ thể bạn bị thiếu nước nhẹ thì có thể sẽ gây ra những bất thường nhân tạo trong xét nghiệm và dẫn đền kết quả sai lầm . Dầu sao nếu bạn muốn bác sĩ hình dung ra lối sống bình thường của bạn thì  bạn cũng cần uống nhiều nước.

2-Ăn uống như bình thường trước khi khám sức khỏe

You probably want to show the doctor your best health, but it's not necessary to change your eating habits before an annual appointment. 'Your providers would like you to be honest and upfront about y

Bạn không cần phải thay đổi thói quen ăn uống của mình trước cuộc kiểm tra sức khỏe hàng năm, ngay cả khi bạn muốn có vẻ ngoài khỏe mạnh. Bác sĩ Gregory John Galbreath thuộc PIH Health ở Whittier, cho biết: “Các nhà cung cấp dịch vụ của bạn muốn bạn trung thực và thẳng thắn về lối sống và chế độ ăn uống của bạn để họ có thể có được ý niệm chính xác về sức khỏe của bạn và cung cấp cho bạn một dịch vụ chăm sóc tốt nhất có thể”. 

Suy cho cùng, vài ngày ăn uống lành mạnh có lẽ cũng không thành vấn đề vì theo bác sĩ Dewar thì phải mất một thời gian dài để một chế độ ăn uống có thể thay đổi cholesterol và lượng đường trong máu, do đó việc thay đổi chế độ ăn uống trong vài ngày hoặc vài bữa ăn sẽ không có tác dụng nhiều.

3-Vẫn có thể quan hệ tình dục trước ngày khám phụ khoa hoặc tiết niệu

You might think that having sex before a visit to the gynecologist (for a woman) or the urologist (for a man) might be a no-no, but the doctors we talked to said it's okay to do the deed the day befor

Các bác sĩ cho biết là bạn có thể có quan hệ tình dục  trước ngảy khám, mặc dù bạn có thể cho rằng quan hệ tình dục trước khi đến gặp bác sĩ phụ khoa (đối với phụ nữ) hoặc bác sĩ tiết niệu (đối với nam giới) là điều không nên. 

Tiến sĩ Minkin nói: “Bác sĩ sẽ không trách cứ  bạn về quan hệ tình dục vì điều đó hoàn toàn ổn”. Nhưng một lần nữa, nếu bạn cảm thấy lo lắng về điều đó thì bạn có thể tránh không có quan hệ hoặc dời lịch ngày khám lại. Bác sĩ Roth nói: “Quan hệ tình dục sẽ không ảnh hưởng đến kết quả khám sức khỏe của bạn cũng như không ảnh hưởng đến xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung”. 

Đối với nam giới, họ có thể lo lắng rằng điều đó có ảnh hưởng đến bất kỳ xét nghiệm nào  thực hiện về nước tiểu, tinh hoàn hoặc tuyến tiền liệt . Thế nhưng bác sĩ Davies cho biết không phải vậy. Ông nói: “Hoạt động tình dục bình thường là được. Không có bất thường đáng kể nào liên quan đến quan hệ tình dục."

4-Hãy ghi trước trên giấy những câu hỏi của bạn 

No matter what kind of appointment you have, you may be a bit nervous—after all, being examined by a doctor can make us feel vulnerable and even embarrassed. But if you write down the things you want

Cho dù bạn có cuộc hẹn như thế nào, bạn có thể lo lắng. Rốt cuộc, bất kỳ ai  cũng có thể cảm thấy  ngại ngùng hay xấu hổ khi đi khám bệnh. Đó là lý do tại sao bạn nên viết ra những điều bạn muốn nói trước khi gặp bác sĩ (hoặc thậm chí ghi chú vào điện thoại). Bằng cách đó, bạn sẽ ít có khả năng quên hoặc mất bình tĩnh hơn. 

Bác sĩ Minkin nói: “Sẽ rất hữu ích nếu bạn đưa ra cho bác sĩ danh sách các câu hỏi của mình để tránh phài thốt lời ra như 'Ồ, tôi định hỏi cái này, tôi định hỏi cái kia nhưng tôi quá lo lắng.' Bạn đừng ngại viết xuống điều như là 'khô âm đạo'  nếu đó là vấn đề và  chúng ta có thể bàn về điều đó." 

Ngoài ra, điều duy nhất bạn nên làm là tắm!

NBNtintuccaonien