Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2019

Vấn đề ăn uống của người bị viêm khớp


Thực phẩm bệnh nhân viêm khớp cần tránh

 Nếu không muốn bị hành hạ bởi những cơn đau của bệnh viêm khớp thì ngoài uống thuốc điều trị bạn cần có một chế độ ăn uống khoa học. Dưới đây là danh sách những thực phẩm người bệnh viêm khớp cần tránh.

Cố gắng hạn chế lượng rượu bia vì nó sẽ khiến bệnh viêm khớp thậm chí các vùng cơ thể bị viêm nặng hơn. Bởi rượu bia chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh gút, một căn bệnh có thể gây viêm khớp đặc biệt ở bàn chân.
8 thuc pham nguoi benh VIEM KHOP can tranh
Khi bạn bị bệnh gút, axit uric không được chuyển hóa chính xác, tạo ra các tinh thể nhỏ gây kích thích khớp và dẫn đến viêm. 
Carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng không chỉ cung cấp cho cơ thể bạn dinh dưỡng tối thiểu mà còn có thể thúc đẩy sản xuất một thứ gọi là glycation end (AGE).
Các hợp chất này sẽ khiến tình trạng viêm xấu đi, khiến những cơn đau khớp kéo dài dai dẳng.
8 thuc pham nguoi benh VIEM KHOP can tranh
Hãy thay bánh mì trắng bằng bánh mì ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì đen để nạp chất xơ, vitamin và khoáng chất và không ảnh hưởng đến bệnh viêm khớp.
Kem
Đường và chất béo bão hòa là những tác nhân gây viêm chủ yếu trong chế độ ăn uống của chúng ta.
Trong khi đó, kem lại có hàm lượng chất béo bão hòa và đường khá cao, lại là món ăn yêu thích của nhiều trong mùa hè, nhưng người bệnh viêm khớp nên tránh ăn kem nếu không muốn bệnh thêm tồi tệ đi.
8 thuc pham nguoi benh VIEM KHOP can tranh
Add caption

Sữa có trong kem cũng là một yếu tố khiến kem trở thành thực phẩm “khắc tinh” với người bệnh viêm khớp. Tương tự, đồ ngọt hay bánh kẹo cũng nằm trong nhóm thực phẩm bạn nên tránh nếu bị viêm khớp.
Khoai tây chiên cũng là một dạng carbohydrate tinh chế, khi vào cơ thể cũng sẽ tạo ra AGEs gây viêm.
8 thuc pham nguoi benh VIEM KHOP can tranh
Ngoài ra, khoai tây chiên thường được chiên trong dầu thực vật bao gồm các axit béo omega 6 – chất trung gian gây viêm. Cộng thêm lượng natri khá cao khiến khoai tây trở thành món ăn không dành cho người bệnh viêm khớp.
Bạn có thể tìm thấy đường, aspartame và axit photphoric trong danh sách thành phần của hầu hết các loại soda. Tất cả ba trong số những chất này có thể khiến bùng phát cơn đau viêm khớp ngay sau khi bạn uống nước ngọt có gas.
8 thuc pham nguoi benh VIEM KHOP can tranh
Hãy thử thay thế nước ngọt có gas bằng trà xanh hoặc một trong những loại nước ép trái cây sẽ tốt hơn cho chứng viêm khớp.
Dầu hướng dương, đậu nành và dầu ngô
Dầu hướng dương, đậu nành và dầu ngô đều có một điểm chung: Chúng có cấu tạo từ nhiều axit béo omega-6 hơn axit béo omega-3.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, omega-6 là axit béo là chất trung gian gây viêm, trái ngược với axit béo omega-3 chống viêm.
8 thuc pham nguoi benh VIEM KHOP can tranh
Do vậy những loại dầu này có thể làm cho các triệu chứng viêm khớp ngày càng nặng hơn. Hãy thử đổi sang các loại dầu ăn khác như dầu bơ, dầu óc chó hoặc dầu hạt lanh.
Trên thực tế, bổ sung omega-3 là một trong 14 phương pháp điều trị viêm khớp tại nhà ngay cả các bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh nên bổ sung trong cả khẩu phần ăn uống.
Các loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ, làm tăng tình trạng viêm nếu ăn nhiều, do thịt đỏ sẽ sản xuất AGEs sau khi được nướng hay quay trong lò vi sóng.
8 thuc pham nguoi benh VIEM KHOP can tranh
Thịt chế biến (và thực phẩm chế biến sẵn khác) là tác nhân gây viêm tồi tệ nhất. Thực phẩm chế biến có xu hướng chứa chất béo bão hòa và lượng muối natri rất lớn, gồm cả AGEs.
8 thuc pham nguoi benh VIEM KHOP can tranh
Cố gắng hạn chế ăn những thứ này càng nhiều càng tốt và thay vào đó hãy sử dụng những thực phẩm tươi sống, chế biến sơ qua như: thịt gà luộc, rau luộc, salad,….

Thực phẩm tốt cho bệnh nhân viêm khớp 
Cá hồi

Một số nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 có thể giúp giảm đau và viêm trong một số loại viêm khớp và các bệnh liên quan. Các axit béo omega-3 trong cá hồi giúp điều chỉnh các prostaglandin, có tác dụng chống viêm và giảm đau hữu hiệu.

Táo
Táo có chứa boron, một khoáng chất có thể làm giảm nguy cơ phát triển viêm xương khớp, cũng như hạn chế các cơn đau.
Thuc pham tot cho benh nhan viem khop

Dưa hấu
Loại trái cây này chứa một lượng lớn vitamin C và beta-carotene (dạng thực vật của vitamin A). Hai vitamin trên có tác dụng giúp kiểm soát quá trình ôxy hóa và các gốc tự do, là tác nhân góp phần gây ra bệnh viêm khớp.

Ớt đỏ
Ớt đỏ giúp giảm đau bằng cách khuyến khích khối tế bào thần kinh nhất định ngăn chặn việc dẫn truyền thông tin về chất P, hoạt động để truyền tín hiệu đau.

Gia vị
Một sự kết hợp các loại gia vị bao gồm: bột nghệ, tỏi, thì là, quế rất tốt cho người viêm khớp do chúng chứa chất chống ôxy hóa mạnh giúp giảm viêm và giảm đau.

Nho
Nho cũng chứa nhiều khoáng chất boron giúp xương chắc khỏe.

Xoài
Xoài chứa chất chống ôxy hóa mạnh, ngoài ra trong xoài còn có vitamin C, beta-carotene, những chất có lợi cho xương.

Các loại hạt
Hạnh nhân, đậu phộng hạt dẻ cũng là nguồn cung cấp dồi dào boron, một loại khoáng chất giúp xương chắc khỏe và giúp hạn chế các cơn đau do viêm.

Đu đủ
Đu đủ được xem là liều thuốc dân gian chống tiêu chảy, sốt cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác, đu đủ còn chứa nhiều vitamin C, nhiều chất chống ôxy hóa và beta-carotene, đều giúp ích cho xương.

Nước
Uống từ 6-8 ly nước mỗi ngày có thể giúp chiến đấu lại bệnh gút bằng cách đưa axit uric ra khỏi cơ thể.

Quả Anh đào
Các nghiên cứu đã cho thấy anh đào giúp làm giảm tần số các đợt cấp của bệnh gút. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các anthocyanins tìm thấy trong anh đào có tác dụng chống viêm. Anthocyanin cũng có thể được tìm thấy trong trái cây màu đỏ và màu tím khác như dâu tây, quả mâm xôi và quả việt quất.

Thuc pham tot cho benh nhan viem khop 

Trà xanh
Trà xanh có chứa các polyphenol, là chất chống oxy hóa làm giảm viêm và làm chậm sự phá hủy sụn. Một chất chống ôxy hóa khác trong trà xanh gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có tác dụng làm ngăn chặn sản xuất các phân tử gây tổn thương khớp ở những người bị viêm khớp dạng thấp.
Thuc pham tot cho benh nhan viem khop 

Đậu
Đậu chứa nhiều chất xơ, một chất dinh dưỡng giúp giảm yếu tố viêm CRP. Đậu cũng là một nguồn thực phẩm tuyệt vời và ít tốn kém và là nguồn protein quan trọng đối với sức khỏe cơ bắp.
Một số loại đậu rất giàu axit folic, magiê, sắt, kẽm và kali, tất cả có lợi cho tim mạch và hệ thống miễn dịch. Đậu đỏ, đậu thận đỏ và đậu pinto là những lựa chọn ưu tiên.

Theo Tạp chí Sống khỏe