Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2019

Những dấu hiệu cảnh báo chế độ ăn của bạn đang thiếu rau quả trầm trọng

Nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu dưới đây thì bạn cần phải bổ sung rau quả ngay lập tức, nếu không muốn gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.
Nhung dau hieu canh bao che do an cua ban dang thieu rau qua tram trong
Rau và trái cây là những loại thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Bởi chúng cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin và chất xơ dồi dào. Do đó, khi cơ thể thiếu những chất này đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với nhiều căn bệnh như tim mạch, ung thư và nguy cơ tăng cân...
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các biểu hiện của chế độ ít rau quả thường không rõ ràng. Tuy nhiên, nếu để ý theo dõi, bạn sẽ có thể nhận ra các tín hiệu cảnh báo việc ăn thiếu rau  quả:

Táo bón
Rau quả là nguồn chất xơ cần thiết cho cơ thể giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động trơn tru. Vì vậy, nếu đi ngoài ít hơn 3 lần một tuần, phân khô và cứng thì nhiều khả năng là bạn đang bị táo  bón, do ăn không đủ rau, hoa quả hoặc do tập thể dục quá ít. Ngoài ra, một số thuốc, thực phẩm bổ sung cũng dẫn đến tình trạng này.
Theo các chuyên gia, nếu tình trạng táo bón kéo dài có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như tích tụ độc tố, bệnh trĩ... Do đó, bạn cần bổ sung nhiều rau quả như bơ, bông cải xanh,  súp lơ, các loại cải, rau ngót... vào thực đơn hàng ngày để cải thiện tình trạng này.
Xuất hiện vết bầm tím thường xuyên
Các nghiên cứu khoa học cho thấy, sự xuất hiện các vết bầm trên da là dấu hiệu cảnh báo   việc bạn ăn quá ít rau quả. Ngoài ra, chỉ cần vết sẹo nhỏ do vấp té hay trầy xước, chỗ đau    của bạn dễ bị bầm tím và đau hơn bình thường. Nguyên nhân là do khi bạn ăn quá ít rau      quả, cơ thể sẽ thiếu vitamin C, chất có vai trò trong việc sản xuất collagen. Nếu thiếu vitamin    C thì các mạch máu dễ bị tổn thương hơn, nên dù chỉ là va chạm nhẹ thì trên da vẫn xuất hiện vết bầm.
Nếu thấy dấu hiệu này, tốt nhất là bạn nên nhanh chóng nạp thêm các loại rau quả nhiều vitamin C như cam chanh, cải xoăn, ớt chuông, bông cải xanh, cải bắp...
Nhung dau hieu canh bao che do an cua ban dang thieu rau qua tram trong
Luôn thấy đói
Theo các chuyên gia, chất xơ trong rau quả không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt mà còn lắp đầy dạ dày giúp bạn mau no. Vì vậy, nếu chỉ mới ăn được 1, 2 giờ mà bạn đã cảm thấy đói thì có thể thực đơn hàng ngày của bạn quá ít chất rau quả.
Tăng cân
Trong rau quả thường chứa nhiều chất xơ nên khi ăn vào sẽ giúp bạn nhai thức ăn lâu hơn và làm giảm lượng thức ăn tiêu thụ vào cơ thể. Ngược lại, nếu tiêu thụ quá ít chất xơ từ các loại rau củ thì cơ thể bạn sẽ nhanh đói và dễ có xu hướng ăn nhiều hơn. Đặc biệt, nếu bạn ít ăn  rau củ quả thì có thể bạn sẽ ăn nhiều những thực phẩm ít lành mạnh hơn, như thịt, mỡ hay   các thực phẩm chế biến sẵn, nhiều calo, từ đó gây tăng cân mất kiểm soát.
Mệt mỏi
Rau quả là nguồn dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động nên thiếu rau cũng dễ khiến bạn nhanh mệt mỏi, kiệt sức.
Nhung dau hieu canh bao che do an cua ban dang thieu rau qua tram trong
Theo các nghiên cứu khoa học, rau quả cung cấp tất cả các loại chất dinh dưỡng mà mọi người cần để tăng cường năng lượng. Do đó, khi bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy ăn thêm nhiều rau quả, đặc biệt là những loại có màu xanh đậm để bổ sung nhiều magiê giúp cơ thể sản xuất nhiều năng lượng cho bạn hoạt động hiệu quả hơn.
Bị mụn trứng cá
Rau là nguồn cung cấp vitamin rất tốt cho cơ thể. Do đó, nếu bạn lười ăn rau sẽ đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ thiếu hụt đi rất nhiều vitamin quan trọng và chất chống oxy hóa trong rau giúp chống lại sự phân hủy collagen theo thời gian, để da sáng đẹp, khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa và ung thư da.
Theo các nhà khoa học, tình trạng mụn trứng cá xuất hiện ở trán, cằm là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu chất xơ.
Bệnh tim mạch
Nếu bạn mắc các vấn đề về tim mà không phải do tiền sử gia đình thì nguyên nhân có thể là không ăn đủ rau quả. Theo các bác sỹ, những người ăn ít rau thường dễ mắc các bệnh lý về tim mạch như nhồi máu cơ tim, động mạch vành và đau thắt ngực.
Đặc biệt, với những người mắc bệnh tim mạch, rau quả đóng vai trò quan trọng, nó giúp hòa tan cholesterol, giảm lắng đọng cholesterol trong thành mạch, ngăn ngừa các bệnh động mạch vành, nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực. Do đó, bạn cần phải bổ sung rau xanh kịp thời để giảm các triệu chứng về tim và giúp cho cơ thể bạn khỏe mạnh hơn.
Nhung dau hieu canh bao che do an cua ban dang thieu rau qua tram trong
Hay quên
Nếu bạn cảm thấy trí nhớ của mình có vấn đề và hay quên, thì bạn hãy thử bổ sung thêm nhiều rau quả vào bữa ăn của mình. Bởi hợp chất lutein trong các loại rau quả, đặc biệt là loại rau lá màu xanh đậm như bông cải xanh, rau diếp, măng tây... có thể giúp cải thiện trí nhớ cũng như các kỹ năng nhận thức khác.
Dễ bị bệnh
Nếu bạn ăn ít rau củ thì cơ thể không được cung cấp đủ chất xơ, khiến hệ miễn dịch sẽ suy yếu, nên bạn dễ mắc nhiều loại bệnh vặt khi thời tiết thay đổi. Đặc biệt, nếu tình trạng suy yếu hệ miễn dịch kéo dài thì có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khác cho sức khỏe. Chính vì vậy, nếu bạn thường xuyên bị cảm, cúm, ho... thì tốt nhất nên bổ sung các loại rau quả ngay  để lấy lại sức đề kháng cho cơ thể khỏe mạnh hơn.
Hay bị chuột rút cơ bắp
Rau có chứa kali giúp ngăn ngừa chuột rút cơ, đặc biệt là khi bạn đang tập thể dục. Kali là một chất khoáng thiết yếu có thể giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp. Kali cũng có thể ngăn ngừa cao huyết áp, tim và thận rối loạn, lo lắng và căng thẳng. Nó cũng giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và sự trao đổi chất.
Do đó, nếu bạn có dấu hiệu hay bị chuột rút thì nên bổ sung thêm các loại rau giàu kali như rau bina, khoai lang, bông cải xanh, quả óc chó,  khoai tây, cải xoăn, nấm, bí ngô...
Nhung dau hieu canh bao che do an cua ban dang thieu rau qua tram trong
Hay bị viêm nhiễm
Viêm, nhiễm trùng thường xuyên là một dấu hiệu của một hệ thống miễn dịch yếu, suy dinh dưỡng cũng như không ăn đủ rau. Nếu không có chế độ ăn uống hợp lý, cơ thể bạn miễn nhiễm sẽ trở nên yếu để chống lại các tác nhân gây bệnh nguy hiểm và cơ thể bạn sẽ không thể tự bảo vệ mình trước sự lây nhiễm sớm. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn đầy đủ rau củ và trái cây để cơ thể luôn khỏe mạnh.
Các loại rau quả có thể giúp cơ thể chống viêm như cà chua, rau lá xanh, quả hạch... Những thức ăn, rau củ này sẽ giúp chống viêm rất hiệu quả, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
Thay đổi lượng đường trong máu
Các nghiên cứu y tế cho thấy, chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ đường, giúp bạn kiểm soát đường huyết. Do đó, nếu bị bệnh tiểu đường, bạn nên bổ sung thực phẩm tươi, đậu, gạo nâu và các thực phẩm giàu chất xơ khác vào khẩu phần ăn hằng ngày. Đồng thời, thảo luận với bác sĩ về bất kỳ sự thay đổi nào trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.
Quỳnh Hoa/suckhoegiadinh