Thứ Tư, 7 tháng 8, 2019

Những lý do bạn nên thường xuyên ăn cá mỗi tuần


Các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe khuyên bạn nên ăn cá mỗi tuần vì thực phẩm này không chỉ tốt cho não mà còn giàu các chất dinh dưỡng như khoáng chất, vitamin, protein, DHA... rất tốt cho sức khỏe.

Theo các nhà khoa học, là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh. Loại thực phẩm này chứa nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng như protein và vitamin D. Đây cũng là nguồn cung cấp axit béo omega -3 tốt nhất, và chất này vô cùng quan trọng đối với cơ thể và não bộ, giúp cho cơ thể của bạn phát triển tốt ưu, cũng như cải thiện chức năng nhận thức, đặc biệt ở trẻ nhỏ.
Cùng tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời từ việc ăn cá đối với sức khỏe:

Tăng cường sức khỏe của mắt
Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, các axit béo omega-3 trong cá được biết đến là có tác dụng cải thiện sức khỏe của mắt, nhờ chúng nuôi dưỡng các cơ và dây thần kinh của mắt.
Nhung ly do cac chuyen gia dinh duong khuyen ban nen thuong xuyen an ca moi tuan
Do đó, các bác sỹ chuyên khoa Mắt khuyên chúng ta nên ăn cá thường xuyên có thể giúp cải thiện tầm nhìn, đồng thời ngăn ngừa sự xuất hiện của các vấn đề liên quan đến tầm nhìn.
Giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ
Theo thống kê, đau tim và đột quỵ là 2 nguyên nhân gây tử vong sớm phổ biến nhất trên toàn thế giới.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ cho rằng, ăn cá thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, do trong cá có chứa một lượng lớn axit béo omega-3, có thể giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh bằng cách giảm triglyceride, giảm đông máu và hạ huyết áp.
Giảm nguy cơ ung thư
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, bổ sung cá vào chế độ   ăn hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư như ung thư đại tràng, ung thư miệng, ung thư cổ họng, ung thư tuyến tụy…
Nhung ly do cac chuyen gia dinh duong khuyen ban nen thuong xuyen an ca moi tuan
Các nhà khoa học cho rằng, lượng axit béo omega-3 dào dồi có trong cá có thể ngăn chặn sự nhân lên    bất thường của các tế bào ung thư.
Tốt cho não bộ
Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, DHA có trong axit béo không no của cá và có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Nếu thiếu chất này, bạn sẽ bị giảm trí nhớ, kém thông minh.
Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất vô cùng quan trọng và cần thiết để phát triển tế bào   não. Với người già thì lượng DHA có trong cá có tác dụng làm chậm lão hóa bộ não.
Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, cá hỗ trợ rất lớn trong quá trình phát triển não bộ của   thai nhi. Do đó, đối với phụ nữ mang thai, việc tăng lượng cá trong chế độ ăn là vô cùng cần thiết.
Lưu ý, một số loài cá như cá thu vua, cá mập và cá kiếm có hàm lượng thủy ngân cao có thể gây hại      cho hệ thần kinh của thai nhi hoặc trẻ nhỏ. Do đó, bạn nên hạn chế và tìm hiểu thật kỹ trước khi ăn các loại cá này.
Nhung ly do cac chuyen gia dinh duong khuyen ban nen thuong xuyen an ca moi tuan
Ngăn ngừa và điều trị chứng trầm cảm
Trầm cảm là một căn bệnh tâm thần nghiêm trọng đang gia tăng trong thời gian gần đây. Do những thay đổi trong hóa chất và kích thích tố não, các triệu chứng giống như cảm giác buồn bã, lúc nào cũng mệt mỏi và khuynh hướng tự sát có thể xảy ra ở người.
Nhiều nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng những người ăn cá thường xuyên ít bị trầm cảm hơn.  Các nghiên cứu đối chứng cũng cho thấy axit béo omega-3 có lợi cho người mắc trầm cảm và giúp tăng đáng kể hiệu quả điều trị của thuốc chống trầm cảm.Các bác sỹ tâm lý cũng cho rằng, cá và các axit béo omega-3 cũng có thể giúp ích cho các rối loạn tâm thần khác, chẳng hạn như rối loạn lưỡng cực. Đặc   biệt, ăn nhiều cá cũng là cách giúp tâm trạng cải thiện đáng kể. Các hợp chất trong cá giúp cơ thể sản   sinh thêm nhiều hormone serotonin, một loại hormone giúp tinh thần vui vẻ, sảng khoái và hạnh phúc.
Ngăn ngừa bệnh hen suyễn ở trẻ em
Hen suyễn là một căn bệnh có triệu chứng viêm mãn tính ở đường hô hấp. Đáng buồn là tỷ lệ hen suyễn đã tăng lên đáng kể trong vài thập kỷ qua.
Nhung ly do cac chuyen gia dinh duong khuyen ban nen thuong xuyen an ca moi tuan
Các nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Gothenburg (Thụy Điển) được công bố trên tạp chí Acta Paediatrica, đã chỉ ra rằng trẻ được cho ăn cá hồi và cá tuyết trước 9 tháng tuổi sẽ giảm một nửa nguy cơ mắc bênh về hô hấp.
Ngăn ngừa bệnh Alzheimer
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ năm 2016 cũng cho thấy, việc ăn cá thường xuyên và điều độ giúp cải thiện chất xám của não người và ngăn chặn sự thoái hóa nhanh chóng của các tế bào não và suy giảm chức năng não trong tuổi già, do đó ngăn ngừa bệnh Alzheimer.
Điều trị viêm khớp
Như đã đề cập trước đây, cá rất giàu axit béo omega-3, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau cho cơ thể.
Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm các triệu chứng viêm khớp. Sự hiện diện của vitamin E trong cá cũng góp phần mang lại lợi ích sức khỏe.
Nhung ly do cac chuyen gia dinh duong khuyen ban nen thuong xuyen an ca moi tuan
Giữ cho xương khỏe mạnh
Chắc hẳn, ai cũng biết Vitamin D cũng là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sức khỏe của  chúng ta, đặc biệt là giữ cho xương khỏe mạnh và cải thiện chức năng của não.
Cá là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, do đó việc tiêu thụ loại thực phẩm natf thường xuyên có thể thúc đẩy sức khỏe của xương.
Cải thiện chất lượng giấc ngủ
Nhiều nghiên cứu đã khẳng định, ăn nhiều cá sẽ có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ cho hầu hết mọi người. Đó là do nồng độ vitamin D cao, giúp ngủ ngon hơn.
Giảm cholesterol
Cá có chứa axit béo omega-3 hỗ trợ giảm mức cholesterol LDL (có hại) trong cơ thể. Các axit béo omega-3 trong cá được biết là giúp giảm mức cholesterol và ngăn ngừa cholesterol hình thành trong cơ thể.
Tốt cho hệ tiêu hóa
Theo các chuyên gia, các loại thịt động vật như lợn, bò... chứa rất nhiều protein, tuy nhiên nếu ăn nhiều lại không tốt cho sức khỏe vì có thể gây ra chứng thừa đạm, béo phì, tiểu đường... Trong khi đó, protein trong cá rất dễ hấp thụ, đảm bảo rằng dạ dày không phải làm việc nhiều giờ để tiêu hóa lượng cá bạn đã ăn.
Nhung ly do cac chuyen gia dinh duong khuyen ban nen thuong xuyen an ca moi tuan
Ngăn ngừa các bệnh tự miễn, trong đó có tiểu đường
Bệnh tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch nhầm lẫn dẫn đến tấn công và phá huỷ các mô khỏe mạnh trong   cơ thể.
Một ví dụ điển hình là bệnh tiểu đường loại 1, khi hệ miễn dịch tấn công các tế bào sản xuất insulin 
trong tụy. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ dầu cá omega-3 hoặc cá có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1 ở trẻ em và một dạng bệnh tiểu đường tự miễn ở người lớn.
Ngăn chặn các triệu chứng PMS
Phụ nữ bị các triệu chứng tiền kinh nguyệt PMS nên thường xuyên ăn cá trong chế độ ăn uống của mình. Đó    là do sự hiện diện của axit béo omega-3 ngăn chặn các triệu chứng xảy ra.
Quỳnh Hoa/suckhoegiadinh