Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Thịt đỏ có hại cho sức khỏe ra sao?





Nói về sự lợi hại của thực phẩm đối với sức khỏe thì cuộc tranh luận về vấn đề thịt đỏ ( red meat) là bạn hay thù của chúng ta là cả một cuộc tranh cãi kéo dài nhất. Nhiều nhà dinh dưỡng cho rằng thịt đỏ là một lựa chọn hàng đầu vì rất giàu vể chất dinh dưỡng-- thịt đỏ chứa đầy chất sắt và tỉ lệ protein cho mỗi ounce thịt đỏ vượt tất cả các thực phẩm khác. 

Mặc dầu thịt đỏ có một số lợi ích dinh dưỡng, nhưng liệu thịt đỏ thật sự có lợi cho sức khỏe nhiều hơn là có hại hay không? Theo một số  nghiên cứu gẩn đây thì thịt đỏ thật ra lại có hại nhiều hơn và dưới đây là một số những tác hại chính


1- Thịt đỏ có thể có hại cho tim



Từ nhiều năm các nhà khoa học đã có bẳng chứng là thịt đỏ có tác dụng không tốt lên tim,nhưng chỉ mới gần đây họ mới phát hiện ra là tại sao. 



Thật vậy nhiều nguyên cứu đã cho thấy là trong ruột chúng ta có một vi khuẩn có khả năng chuyển hóa hợp chất hóa hoc L-carnitine trong thịt đỏ ra thành trimethylamine-N-oxide  (TMAO). Thế mà chất  TMAO này đã được biết chắc chắn là nguyên nhân gây vữa xơ động mạch (atherosclerosis) cho con người tức là làm cứng các động mạch  tim mạch (cardiovascular arteries)



Vỉ vậy, tuy thịt đỏ tốt cho việc tiếp tế chất sắt cho các hệ trong cơ thể nhưng lại chẵng tốt chút nào cho việc duy trì sự bơm máu



2. Thịt đỏ có thể làm hư thận



Một nghiên cứu của Đai học A& M Texas (Hoa kỳ) đã phát hiện là thịt đỏ có thể tàn phá thận.Trong một những nghiên cứu lớn nhất vể bệnh thận, các nhà khảo cứu đã phát hiện là trong số những bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính những người theo một chế độ ăn uống giàu protein động vật có rủi ro bị suy thận cao hơn gấp ba lần so với những người ăn nhiều rau và trái cây.



Các nhà khảo cứu cho rằng khi chúng ta ăn protein động vật như thịt đỏ thì cơ thể chuyển hóa protein này ra thành acid. Như vậy thận sẽ phải sản xuất những chất để chống lại và với thời gian lâu dài điều này sẽ gây tổn thương nặng nề cho thận



3. Thịt đỏ có thể gây ra bệnh tiều đưởng



Chúng ta ai cũng biết có sự liên hệ giữa đường và bệnh tiều đường loại 2, nhưng ít người biết là ăn nhiều thịt bíp-tết cũng gây ra bệnh này



Một nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine đã theo dõi những người ăn 3.5 hay nhiều hơn phần ăn thịt đỏ mỗi tuần. Sau thời gian quan sát 4 năm, các nhà khảo cứu đã phát hiện là những người tăng mức tiệu thụ thịt có rủi ro bị bệnh tiểu đường loại 2 tăng lên khoảng 50 phần trăm





4. Thịt đỏ có thể gây ung thư



Các nhà khảo cứu cũng tìm hiểu ảnh hưởng lâu dài của thịt đỏ lên đời sống của con người. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy là sự tiêu thụ nhiều thịt đỏ có liên hệ với sự gia tăng tỉ lệ bị ung thư và tử vong.



Một nghiên cứu của Đại học Y tế Công cộng Harvard đã quan sát 37,698 đàn ông và 83,644 phụ nữ trong thời gian 22 năm. Khi phân tích các dữ liệu, các nhà khảo cứu đã phát hiện là sự tiêu thụ thường xuyên thịt đỏ tăng rủi ro tử vong vì tim mạch lên 18% và 21%, và tăng rủi ro tử vong vì ung thư lên 10% và 16%.



Môt nghiên cứu khác,mới thực hiện gần đây, cho biết là các hậu quả nghiêm trọng nói trên có thề được gây ra bởi một chất đường tạo khối u (tumor-forming sugar) có tên là Neu5Gc tìm thấy trong thịt đỏ.



Dù nguyên nhân lả gì đi chăng nữa thì các kết quả trên đây cũng cho thấy rõ là nếu  muốn kéo dài tuổi thọ thì chúng phải bớt ăn thịt , đặc biệt là thịt biến chế (processed meats)



Mặc dầu ngày càng nhiều nghiên cứu phơi bày sự nguy hiểm của thịt đỏ, nhưng cũng chưa có gì là hoàn toàn dứt khoát. Vỉ vậy nếu bạn chưa ăn chay trường được thì bạn nên ghi nhớ là đối với những thực phẩm kém lành mạnh bạn cần biết tiết chế (moderation) . Chẳng hạn như với thịt đỏ bạn chĩ nên ăn mỗi tuần (hoặc thậm chí mỗi tháng) hai khẩu phần, mỗi khẩu phần từ 3 tới 4 ounce và chọn những miếng thịt nạc để tránh chất béo bão hóa và quá nhiều calori.



4 Ways Eating Red Meat Is Hurting Your Health- Kristine Thomason- September 23,2016