Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

5 thói quen ăn uống giúp bạn sống lâu hơn




Quan sát các dân tộc có tuổi thọ cao nhất các nhà khảo cứu đả phát hiện là họ có nhiều tập quán ăn uống giống nhau. Dưới đây là năm điểm chính giúp họ sống lâu:

1. Ăn ít thịt (Eat less meat)


 Các nhà khoa học đã phát hiện là những dân tộc ăn ít thịt đều sống thọ hơn. Thật vậy nghiên cứu cho thấy là những người tiêu thu khoảng một phần ăn (serving) thịt đỏ ( thịt bò, thịt heo hay thịt trừu) mổi ngày có rủi ro tử vong cao hơn 13 phần trăm so với những người chỉ ăn rất ít thịt. Và các thịt biến chế (processed meats) còn làm tăng rủi ro tử vong lên cao hơn nữa (khoảng 20 phần trăm) do các bệnh tật bao gồm cả ung thư và bệnh tim


Nghiên cứu cho thấy là đối những người tiêu thụ một phẩn ăn thục phẫm thay thế (alternative foods) cho thịt đỏ thì rủi ro chết sớm của họ giảm đươc từ 7 tới 9 phần trăm. Vỉ vậy bạn nên tìm ăn những nguồn protein khác để thay cho thịt:
      http://www.sparkpeople.com/resource/nutrition_articles.asp?id=158
      http://www.ecowatch.com/15-best-protein-alternatives-to-meat-besides-tofu-1882106660.html

2. Ăn cá thường xuyên( Eat fish regularly


Nếu muốn thay thế thịt đỏ thì một lưa chọn tốt khác là cá. Một nghiên cứu mơi đây với sự tham gia của 670,000 người đã cho thấy là những người ăn nhiều cá nhất có rủi ro tử vong thấp nhất. Lý do có thể là nhờ vào các acid béo omega-3 vì các acid này tốt cho tim và não. Các cá có chứa lượng lớn acid béo omega-3 gổm có cá hồi (salmon), cá thu (mackerel)cá trích (herring), cá hồi  (lake trout), cá mòi (sardines) và cá ngừ albacore (albacore tuna)



3. Ít ăn đồ bơ sữa (Reduce dairy)



Hệ tiêu hóa của con người không hợp nhiều với sữa bò. Nhiều người nghĩ rằng vì cần calcium nên phải uống sữa này. Nhưng thật ra chúng ta có thể có calcium từ nhiều nguồn khác. Chẳng hạn một "cup" cải xoăn (kale) luộc chín cũng cung cấp cho chúng ta một lượng calcium ngang bằng một "cup" sữa, mà calcium tử cải xoăn lại được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn. Ngoài ra các thảo mộc lai không chứa chất béo và đường như sữa.

Điếu đáng lưu ý khác là một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ đã phát hiện là sữa có liện hệ với rủi ro cao bị gãy xượng và chết sớm hơn.Theo nghiên cứu này có thể là vì sữa gia tăng viêm và stress oxi-hóa (oxidative stress). Phát hiện này trái ngược với nghiên cứu khác, do đó chúng ta không nên đi đến kết luận vội, nhưng dù sao có lẻ chúng ta cũng không cần phải uống sữa nhiều như chúng ta tưởng



4. Ăn nhiều rau củ(Make plants the bulk of your diet)


Những thực phẩm tốt nhất cho tuổi thọ là các rau lá xanh, nhưng bất cứ thảo mộc nào cũng tốt hơn là không. Các nhà khảo cứu thuộc Đai học Loma Linda đã phát hiện là những người ăn chay có rủi ro  bị chết trong thời gian sáu năm thấp hơn 12 phẩn trăm so với những người không ăn chay. Ngoài ra theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí The Permanente Journal một chế đỗ ăn uống dựa vào thảo mộc hoàn toàn lành manh.


 5. Ăn bánh mì bột chua (Start eating sourdough bread)



Bánh mì bột chua khác xa bánh mì truyền thống và được làm ra nhờ các vi khuẩn "tiêu hóa" tinh bột và gluten trong khi giúp bánh nở (bread rise). Triến trình này tạo ra acid làm cho bột chua có hượng vị đặc biệt của nó. Bánh mì bột chua không những  chứa ít gluten mà còn giúp hạ giảm chỉ số tải glycemic (glycemic load-GL) của các bữa ăn. Điều này có nghĩa là, giống như với các thực phẩm có chỉ số glycemic (GI) thấp khác, bánh mì bột chua sẽ giữ cho mức đường huyết tăng chậm thay vì tăng vọt


Bạn cần tìm mua loại bánh mì bột chua thật sự tức là bột chua (sourdough) được làm từ bột nhồi (dough) được để lên men lâu với các vi khuẩn lactobacillus hoang dã (wild) và men (yeasts)

5 Eating Habits That Will Help You Live Longer- Laura Bauer- Sept 04,2016