Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Movile Cave: hang động 5,5 triệu năm tại Rumani




Trái đất còn quá nhiều điều không biết đợi chúng ta khám phá!
Chúng ta cho mình là đã am hiểu thế giới này, nhưng còn nhiều nơi mà nhân loại không biết. Năm 1986, các nhà khoa học Rumani muốn xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở gần Biển Đen và vùng biên giới Bulgaria. Ở giai đoạn thăm dò môi trường, họ phát hiện một hang động bí ẩn.Hang động này gọi là “Movile Cave” tồn tại biệt lập với thế giới bên ngoài suốt 5,5 triệu năm.


Sau khi được phát hiện, các nhà chức trách Rumani trông giữ cẩn mật, chỉ có không đến 100 người được phê duyệt đi vào. Bên trong động rất tối, dưỡng khí tự nhiên bên trong rất ít, còn chứa đầy khí độc. Cho dù môi trường khắc nghiệt vẫn có sinh vật sinh sống
.
Movile Cave [1]


▼Các nhà khoa học tìm được 48 loài sinh vật ở bên trong, trong đó có 33 loài chưa từng được phát hiện, chỉ tồn tại duy nhất ở trong hang Movile.

hang dong co lap 2 [2]
hang dong co lap 3 [3]
hang dong co lap 4 [4]

▼Dù là nhện nước, bọ cạp hay côn trùng khác đều có râu rất dài, bởi vì đặc điểm này giúp chúng phân biệt rõ phương hướng trong môi trường tối.

hang dong co lap 5 [5]
hang dong co lap 6 [6]

▼ Thế giới trong hang là ví dụ duy nhất cho kiểu hệ sinh thái dựa hoàn toàn vào vi khuẩn hóa tổng hợp. Hầu hết các hệ sinh thái sử dụng quang tổng hợp nhằm khai thác năng lượng. Tuy nhiên, do không có ánh sáng Mặt Trời trong hang động, các vi khuẩn cần lấy nguồn năng lượng và carbon trực tiếp từ phản ứng hóa học.

hang dong co lap 7 [7]

▼Họ còn đang không ngừng tìm kiếm sinh vật mới
hang dong co lap 8 [8]

Hang động này không giống với bất kỳ nơi nào trên thế giới, nó tồn tại độc lập trong thời gian quá dài, các sinh vật bên trong dùng đủ loại phương thức thích ứng với cuộc sống. Hiện tại, cuộc thăm dò của các nhà khoa học đối với hang động này còn chưa kết thúc, bên trong vẫn còn bao nhiêu bí ẩn đang chờ được khám phá.

Xem thêm             

Huy Hoàng (dai ky nguyen 20/9/2016)