Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

5 cái phúc lớn nhất của một đời người

Đi người, phúc ha tương y, trong ha tt đã có phúc. Vy nên, suy nghĩ mt chút, khi gp khó khăn thng kh chng phi chính là lúc đ rèn luyn cho mình mt ý chí kiên cường, mt tinh thn vng chãi.
 
thông minh, hạnh phúc, cuoc song,
                           
Chịu thiệt thực ra chính là một loại phúc. (Ảnh: Internet)
Đi người có năm cái phúc

Bình an là phúc: Suy nghĩ mt chút, trên đi có bao nhiêu người đang phi chu cnh chiến tranh lon lc, đang sng trong tranh đu, him nguy. Chúng ta được sng trong bình an thì nht đnh là đi phúc.

Khe mnh là phúc: Suy nghĩ mt chút, mi ngày trên thế gian có biết bao nhiêu người đã khut, bao nhiêu người b thương, bao nhiêu người nm vin. Chúng ta khe mnh, tráng kit, vy không phi đã là có phúc ri sao?

Kh kho là phúc: Suy nghĩ mt chút, xưa nay có bao nhiêu người thông minh quá li b thông minh hi, vy nên có lúc ch mun làm k kh. Thông minh khó, kh kho khó, t thông minh chuyn sang kh kho càng khó, buông tay ra, lùi mt bước, lòng yên n.

Chu thit là phúc: Suy nghĩ mt chút, trên đi có bao nhiêu người khôn lanh, rt cuc có my người là khôn thc s. Có rt nhiu người cam chu thit thòi, luôn phi gánh chu nhiu hơn, nhưng t xưa đến nay, người cam chu thit thòi so vi người khôn lanh thì luôn hnh phúc hơn.

Kính dâng là phúc: Suy nghĩ mt chút, tri đt ti vì sao có th lâu dài vy? Bi vì tri đt không phi vì chính mình mà tn ti, cho nên mi lâu dài. Ánh nng mt tri, không khí ti sao có th dài lâu vy? Bi vì mt tri, không khí bng lòng giao hết cho muôn loài, cho nên mi lâu dài.
Đi Vũ, Ngu Công ti sao li được mi người ghi nh mãi? Bi vì h vô tư vô ngã, ch mun làm điu tt cho muôn dân, người ta mi có th khc ghi h. T xưa đến nay, kính dâng chính là phúc.

thông minh, hạnh phúc, cuoc song,
                   
Tùy kỳ t nhiên, thanh tĩnh dưỡng tâm. (nh: Internet)

Đi người có 10 th cn phi tu dưỡng

Thin dưỡng đc
: Mi ngày hành thin, tích thin thành đc.

Cười dưỡng th: Cười mt cái, tr hơn mười tui; cười mi năm, tr mãi không già.

Ha dưỡng phúc: Phúc ha tương y, tránh ha đc phúc.

X dưỡng đc: X không tiếc nui, có x tt có được.

Thành dưỡng bn: Đi x vi mi người thành tâm thành ý, tình bn t s dài lâu.

Tĩnh dưỡng tâm: Tùy kỳ t nhiên, thanh tĩnh dưỡng tâm.

Đng dưỡng thân: Tp luyn điu đ, thân th khe mnh.

Hc dưỡng thc: Hc hi nhiu s biết kiến thc, đc sách nhiu giúp hiu lý l.

Cn dưỡng tài: Người biết cn cù, siêng năng t giàu có.

Ái dưỡng gia: Gia đình hòa hp vn s hưng thnh, gia đình yêu thương nhau vn s tt thành.
 
Đi người có ba vic cn phi biết

(1) Đu tiên là biết người, cũng là vic quan trng bc nht
Bi
ết người ri, làm vic s thun li, s thành công. Hiu sai người, làm vic s có nhiu ngăn tr, s tht bi. Vy nên, trong cuc sng cn phi tìm đúng người.

thông minh, hạnh phúc, cuoc song,
       
hin, tích thin thành đc. (nh: Internet)Mi ngày hành t

Phi tìm quý nhân ng h: Có quý nhân phù tr, ging như lưng ta đi th, hóng gió mát, s nghip như diu gp gió mà pht lên cao.Phi tìm người thân yêu tr giúp: Phía sau s thành công ca mt người đu có mt bàn tay ca người thân tài gii. Có người thân yêu tr giúp, chng khác nào làm chơi ăn tht.Phi tìm bn bè tr lc: Đi thuyn cn có mái chèo tt, có bn bè tr lc, chc chn s xuôi gió xuôi thuyn.Phi tránh âm mưu ca tiu nhân: Thà cãi nhau vi quân t còn hơn nói chuyn vi tiu nhân. Gp phi k tiu nhân, 36 kế, chun là thượng sách.

(2)
Th hai là phán đoán s vic
Con ng
ười min là còn sng, thì luôn phi làm vic hay nghĩ ti công vic. Có th nói vic bt ly thân, thân không ri vic. S khác bit gia người vi người chính là kh năng phán đoán.
Phán đoán chu
n xác trong thương lượng buôn bán, thì s kiếm được li. Phán đoán chun xác chính s quc gia, thì lin có th làm quan.
Trong cu
c sng s gp phi nhng vic ln, vic nh, chuyn tt, chuyn xu, vic gp, vic khó. Khi đi vi chuyn phc tp rc ri, điu đu tiên bn nht đnh phi làm là phán đoán tt xu, phân rõ chuyn ln nh, khó d, chuyn cn làm gp, chuyn có th ri li. Nht đnh phi phán đoán được vic mình s làm, phán đoán chun ri mi làm.

(3)
Th ba là dưỡng sinh
S
c khe là tài sn quan trng nht ca đi người. Bi vy, nht thiết phi biết dưỡng sinh. Mun dưỡng sinh tt cn làm được hai dưỡng, mười phi.

Hai dưỡng
Dưỡng sinh đu tiên phi bi dưỡng tâm: Bnh tùy tâm sinh, có nhiu bnh nguyên nhân ch yếu là do tâm lý bn thân không tt. Tâm trng vui v, khoan khoái, d chu là cái gc cho mt thân th tráng kit. Dù sao cũng không nên vì c gì mà suy tư, sinh hn di, mù quáng lo lng, dày vò bn thân mình.Dưỡng sinh cn coi trng vic dưỡng d dày: Bnh t ming mà vào, không ít loi bnh là vì ăn mà gây ra ha. Lúc chun b ăn cái gì, nht đnh phi chú ý quan sát và suy nghĩ mt chút, xem mình có nên ăn hay không, nên ăn nhiu hay ít. Ăn vào ri thì khó nh ra, nht đnh không được thích gì ăn ny, đng đ cái ming làm tn hi sc khe ca bn.

Mười phải

Tâm phi tĩnh, thn phi đnh, đu phi tnh, bng phi rng không, chân phi nóng, cng phi đng, ăn phi đa dng, ham mun phi tiết chế, ung thuc phi thn trng, thân th phi kim tra.
 

Hoàng Sâm d
ch (bài do bạn Tư Sang giới thiệu)